Dồn sức xây dựng nông thôn mới

22/09/2023 | 06:39 GMT+7

Hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào cuối năm là mục tiêu được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Viễn A (huyện Long Mỹ) quyết tâm thực hiện.

Đoàn công tác của tỉnh và huyện kiểm tra quá trình thực hiện các tiêu chí NTM ở xã Vĩnh Viễn A.

Cải thiện đời sống người dân

Năm 2008, xã Vĩnh Viễn A được thành lập, khi đó tỷ lệ hộ nghèo hơn 42%, từ một xã khó khăn của tỉnh, đến nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,34% (79 hộ), hộ cận nghèo 1,06% (19 hộ). Tổng số hộ nghèo và cận nghèo của xã hiện còn 5,4%, với 98 hộ.

Theo tiêu chí xây dựng NTM phải đạt dưới 4%, nên địa phương đề ra mục tiêu đến cuối năm giảm 27 hộ nghèo và cận nghèo, còn lại 71 hộ, chiếm 3,91%.

Kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống người dân là việc làm thường xuyên, lâu dài. Địa phương luôn sâu sát lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, tổ chức rà soát, đánh giá phân loại từng đối tượng hộ nghèo để xây dựng mô hình giảm nghèo phù hợp. Nhờ đó, tranh thủ các chương trình, dự án để hỗ trợ vốn vay, cây, con giống cho hộ nghèo,…

Chị Phạm Thị Thúy Hằng, ở ấp 7, cho biết: “Cuộc sống gia đình phụ thuộc vào việc buôn bán nhỏ nên khá bấp bênh, khi được địa phương hỗ trợ bò giống tôi rất mừng, vừa ý nghĩa lại thiết thực hơn so với tiền hay nhu yếu phẩm. Địa phương còn hỗ trợ kinh nghiệm, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật để nuôi bò tốt hơn, gia đình tôi quyết tâm thoát nghèo”. Mô hình hỗ trợ bò giống giảm nghèo 1+1 được xã Vĩnh Viễn A triển khai cuối năm 2021, với cách làm thể hiện sự gắn kết là sau thời gian chăm sóc, đến khi bò đẻ thì bò con được giao tiếp cho hộ nghèo khác. Với 3 bò giống ban đầu (trị giá 60 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa), đến nay đã hỗ trợ được 1 bò con cho hộ nghèo khác, số còn lại sẽ được trao khi bò con được 7 tháng tuổi trở lên. Xã cũng vừa vận động được 2 bò giống (40 triệu đồng) trao tặng mới cho 2 hộ nghèo.

Trong hành trình xây dựng NTM, bằng tinh thần đoàn kết, vượt khó. Mỗi người dân đều tự ý thức việc xây dựng cảnh quan môi trường, hàng rào cây xanh trước nhà, tạo không gian xanh, sạch, đẹp an toàn, thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn… Trên địa bàn xã thành lập được 5 tổ vệ sinh môi trường ở các ấp, tổ chức thu gom rác hàng tuần, đảm bảo sạch sẽ, không có rác tồn đọng. Ông Danh Sương, ở ấp 8, chia sẻ: “Thay vì đốt rác như trước từ khi có tổ thu gom tôi thấy rất tốt, giúp đảm bảo vệ sinh môi trường, sạch sẽ, tươm tất hơn. Xây dựng NTM luôn cần có sự đồng lòng của người dân nên gia đình tôi chủ động chăm chút, dọn dẹp cảnh quan trước nhà đẹp hơn, tạo điểm nhấn, giữ gìn môi trường từ trong nhà ra ngõ”.

Tăng tốc để về đích đúng theo kế hoạch

Xã Vĩnh Viễn A đã thực hiện đạt 14/19 tiêu chí NTM, còn lại 5 tiêu chí chưa đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo đa chiều, lao động, y tế. Các tiêu chí chưa đạt, xã đề xuất huyện hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng nhà văn hóa ấp 7 đạt chuẩn theo bộ tiêu chí NTM; ngành chuyên môn phối hợp với ấp rà soát, lập danh sách lao động qua đào tạo, trong tỉnh và nước ngoài, phấn đấu cuối năm đạt thêm 27%; tổ chức các đoàn vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%, hiện đã đạt khoảng 81,72%...

Ông Chiêm Hữu Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, thông tin: “Địa phương quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM, đồng thời, phấn đấu hoàn thành đạt chỉ tiêu theo kế hoạch bằng việc xây dựng lộ trình, giải pháp phù hợp. Tiến hành thành lập 5 ban để phục vụ, gồm ban vận động - tuyên truyền; nội dung; cảnh quan môi trường; an ninh - trật tự; giải quyết khiếu nại - tố cáo để triển khai đạt chất lượng, hiệu quả”.

Những tiêu chí còn lại tuy chưa đạt nhưng tỷ lệ ở mức cao, địa phương nỗ lực hoàn thành trong thời gian ngắn nhất, thông qua rà soát và nắm bắt lại nguyên nhân cụ thể, tận dụng các nguồn lực cần thiết để thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc xây dựng NTM trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân. Không chạy theo thành tích trong quá trình thực hiện các công trình, phần việc xây dựng NTM mà yếu tố quan trọng hàng đầu là phải đảm bảo chất lượng…

Hai tuần báo cáo về huyện một lần

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, yêu cầu: “Xã cần phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, hàng tuần có họp triển khai, đánh giá quá trình thực hiện các tiêu chí NTM, 2 tuần báo cáo về huyện một lần. Các tiêu chí xây dựng NTM cần được tập hợp, rà soát thường xuyên, đến ngày 15-11 phải đảm bảo theo quy định về công tác trình và công nhận NTM. Mục đích của xây dựng NTM là góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân từ vật chất đến tinh thần”.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích