Diện tích lúa Thu đông bị nhiễm bệnh bạc lá và lem lép hạt tăng mạnh

06/10/2023 | 17:21 GMT+7

(HGO) - Qua kết quả thăm đồng mới đây của ngành nông nghiệp tỉnh, hiện bệnh bạc lá và lem lép hạt là 2 đối tượng gây hại nhiều và đáng lo ngại trên lúa Thu đông của người dân trên địa bàn tỉnh.

Nhiều diện tích lúa Thu đông trong giai đoạn trổ - chín trên địa bàn tỉnh đang bị nhiễm nặng bệnh bác lá, khả năng ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch.

Cụ thể, hiện toàn tỉnh ghi nhận có hơn 570ha lúa Thu đông bị nhiễm bệnh bạc lá, tăng gần 100ha so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày, tỷ lệ ảnh hưởng từ 10-20% trên cùng diện tích canh tác, cá biệt có ruộng lúa bị nhiễm gần như 100% trên các cây lúa. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng đang ghi nhận có hơn 640ha lúa Thu đông bị nhiễm bệnh lem lép hạt, tăng hơn 120ha so với thời điểm cách nay khoảng 10 ngày, tỷ lệ ảnh hưởng từ 5-10%. Hiện bệnh bạc lá và lem lép hạt xuất hiện trên các trà lúa ở giai đoạn làm đòng đến trổ chín và được phân bố ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh, nguyên nhân 2 đối tượng dịch hại trên đang phát triển mạnh trên lúa Thu đông là do những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa dầm trên diện rộng kết hợp với ẩm độ không khí cao do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Koinu. Qua đây tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển và gây hại nhiều trên lúa Thu đông.   

Dự báo thời tiết trên địa bàn tỉnh trong những ngày tới vẫn có mưa trên diện rộng, nhất là điều kiện ẩm độ cao sẽ tạo thuận lợi cho bệnh bạc lá và lem lép hạt tiếp tục gây hại trên lúa Thu đông. Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân thường xuyên thăm đồng và tổ chức phun trừ bệnh bạc lá, cũng như phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông, lem lép hạt ở giai đoạn trước và sau khi lúa trổ đều. Bên cạnh đó, nông dân cần tranh thủ lúc điều kiện thời tiết thuận lợi thì tiến hành thu hoạch sớm lúa Thu đông khi đã chín trên 85% số hạt trên bông, qua đây nhằm hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra.

Đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 3.100ha trong tổng số 27.131ha lúa Thu đông đã xuống giống, tập trung ở huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp; năng suất lúa bình quân ước đạt hơn 5,6 tấn/ha.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>