Đẩy mạnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với quá trình đô thị hóa ở nông thôn

06/03/2023 | 18:52 GMT+7

Thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh; các ngành có liên quan và chính quyền địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai quyết liệt việc rà soát, điều chỉnh công tác quy hoạch ở các xã để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là việc đẩy mạnh triển khai đô thị hóa mạnh mẽ ở nông thôn và thực hiện bộ tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao trong giai đoạn 2021-2025. Phóng viên Báo Hậu Giang đã phỏng vấn ông Huỳnh Thành Hữu (ảnh), Chánh Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh về một số vấn đề liên quan đến nội dung trên.

Thưa ông, hiện công tác rà soát và tổ chức điều chỉnh quy hoạch tại các xã trên địa bàn tỉnh được triển khai như thế nào ?

- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, Hậu Giang đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch cho tất cả các xã trên địa bàn tỉnh. Sang giai đoạn 2021-2025, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh; đồng thời với vai trò là cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh thì Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh yêu cầu các xã trong tỉnh tổ chức rà soát lại bản quy hoạch mang tính nền tảng của địa phương mình ở giai đoạn trước xem có còn phù hợp với điều kiện hiện nay của địa phương hay không; nếu điểm nào thấy chưa phù hợp thì mạnh dạn đề xuất điều chỉnh cho tương thích, nhất là trong điều kiện quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều địa phương. Bên cạnh đó, trong rà soát quy hoạch thì những phân khu, hạng mục nào phải điều chỉnh thì có hướng đề xuất điều chỉnh kịp thời.

Trong quá trình rà soát và tổ chức thực hiện quy hoạch ở các xã NTM thì tỉnh đang gặp những khó khăn gì, thưa ông ?

- Khó khăn thứ nhất trong thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch ở các xã trong tỉnh là về nguồn kinh phí chưa đảm bảo. Cái khó thứ hai là việc cập nhật kế hoạch sử dụng đất 5 năm hoặc hàng năm tại các địa phương vẫn còn chậm. Khó khăn thứ ba là việc triển khai đô thị hóa ở nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn chậm so với yêu cầu đặt ra…

Trong quá trình thực hiện rà soát quy hoạch thì nhiều địa phương và người dân trên cả nước có ý kiến cho rằng, một số tiêu chí bắt buộc trong xây dựng NTM chưa thật sự phù hợp và mang tính lãng phí khi đầu tư thực hiện, nhất là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, ông nhận thấy vấn đề này như thế nào tại tỉnh Hậu Giang ? 

- Thời gian qua, việc thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM luôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh Hậu Giang quan tâm triển khai và đảm bảo thực hiện tốt theo quy định trước khi cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh tổ chức thẩm định công nhận tiêu chí khi địa phương đã hoàn thành. Tuy nhiên, qua đánh giá thì có không ít Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã và nhà văn hóa ấp mặc dù đã được đầu tư cơ bản các chức năng nhưng trong quá trình đưa vào khai thác sử dụng thì vẫn chưa được thỏa đáng như kỳ vọng.

Điển hình, các hoạt động văn hóa ở địa phương chưa được diễn ra thường xuyên; cán bộ quản lý văn hóa ở một số nơi chưa được qua trường lớp đào tạo, chưa được biên chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từ những trở ngại trên nên tới đây, Hậu Giang đề nghị các bộ, ngành có liên quan ở Trung ương, nhất là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nên có cơ chế đặc thù cho từng vùng miền trong cả nước sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, tránh đầu tư lãng phí không riêng gì tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa mà còn nhiều tiêu chí khác. Khi có cơ chế đặc thù và phù hợp với nét văn hóa của các vùng miền thì địa phương sẽ khai thác hiệu quả những công trình được đầu tư, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho bà con ở các vùng nông thôn.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 không chỉ thúc đẩy kinh tế hộ phát triển mà còn phù hợp với quá trình đô thị hóa tại nhiều vùng nông thôn trong tỉnh.

Hiện tại, tiến độ công tác rà soát và thực hiện quy hoạch cho giai đoạn mới trong xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn tỉnh Hậu Giang như thế nào, thưa ông ?

- Về tiến độ thực hiện công tác rà soát và triển khai điều chỉnh quy hoạch tại các xã trên địa bàn tỉnh đang được Văn phòng điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh phối hợp cùng Sở Xây dựng tỉnh thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các xã triển khai thực hiện và phấn đấu hoàn thành trong quý II năm nay, để làm cơ sở thực hiện hiệu quả bộ tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao và kiểu mẫu trong giai đoạn 2021-2025 của Trung ương và tỉnh đề ra.

Xin ông chia sẻ một số kết quả nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh đến thời điểm này ?

- Trước tiên về xã đạt chuẩn NTM thì trong năm 2022, tỉnh công nhận thêm 3 xã, gồm: Vĩnh Thuận Tây, Tân Phú và Hiệp Hưng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 37/51 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 72,55%. Số tiêu chí bình quân/xã của tỉnh đang ở mức 17,7/19 tiêu chí; đặc biệt hiện Hậu Giang không còn xã đạt dưới 10/19 tiêu chí NTM.

Về xã đạt chuẩn NTM nâng cao, hiện tỉnh có 7 trong tổng số 37 xã NTM được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó, năm 2022 tỉnh công nhận thêm 2 xã NTM nâng cao là Thuận Hưng và Long Trị A. Ngoài ra, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành và đạt chuẩn NTM, gồm: huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh, thành phố Ngã Bảy. Đối với chương trình OCOP, tỉnh đã đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho 175 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 68 sản phẩm hạng 4 sao (chiếm 38,85%) và 107 sản phẩm hạng 3 sao (chiếm 61,14%). Có 82 chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh; trong đó có 12 doanh nghiệp, 23 hợp tác xã, 47 cơ sở sản xuất hoặc hộ kinh doanh.

Xin cảm ơn ông !

HỮU PHƯỚC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>