Đầu tư bao bì, nâng chất sản phẩm OCOP

Thứ Ba, ngày 29/11/2022 | 08:50

Bao bì sản phẩm đóng vai trò quan trọng, là cầu nối để doanh nghiệp, chủ thể truyền tải thông điệp, tiếp cận với khách hàng.

Bao bì sản phẩm bắt mắt sẽ dễ chinh phục người tiêu dùng, giúp sản phẩm OCOP vươn xa.

Đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), cho biết sự phát triển trong những năm qua của các sản phẩm OCOP đã gắn với đặc thù sản xuất các làng nghề và không ngừng đổi mới sáng tạo. Sức sáng tạo của các chủ thể OCOP đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân bền vững mà Chính phủ, Bộ NN&PTNT đang đẩy mạnh.

Trong bức tranh tổng quan chung về hàng hóa nông sản thì mẫu mã, bao bì sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần, đến nhanh, hiệu quả hơn tới người tiêu dùng. Vì vậy, việc thay đổi nhận thức về bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, góp phần kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng ngành công nghiệp bao bì dành riêng cho phân khúc sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và thuận lợi tiếp cận với doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm là điều cần thiết đối với các chủ thể. Khi sản phẩm được đưa ra thị trường, một thiết kế bao bì đẹp đóng vai trò liên kết cảm xúc với khách hàng. Đây sẽ là kênh thông tin hữu hiệu để truyền tải những ưu điểm, thông điệp mà chủ thể gửi gắm trong đó. Qua đó, giúp sản phẩm dễ dàng thâm nhập thị trường, gia tăng giá trị.

Ngoài ra, thiết kế bao bì sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP sẽ giúp tăng doanh số. Vì lẽ đó, cần đáp ứng đủ các chức năng về bảo vệ sản phẩm, thông tin sản phẩm, vận chuyển sản phẩm, quảng bá, trưng bày và khuyến mãi, đảm bảo logo và nhận diện cơ bản, nhất là định vị sản phẩm với những hình ảnh thương hiệu mang giá trị cộng đồng, bản địa, địa phương… đặc trưng nhất.

Cái khó của thiết kế bao bì

Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng coi trọng bao bì thiết kế của sản phẩm khi mua sắm. Điều này cho thấy, bao bì chính là một trong những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp, chủ thể truyền tải thông điệp, tiếp cận khách hàng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều sản phẩm có thể “hút khách” từ cái nhìn đầu tiên.

Hiện nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), với những sản phẩm đạt từ 4 sao trở lên đều cho thấy sự đầu tư của chủ thể cho bao bì sản phẩm. Còn đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 2-3 sao, tiêu chí bao bì, nhãn mác mới dừng ở mức có đầy đủ các yếu tố, chưa có sự sáng tạo, nét đặc trưng riêng biệt, chưa hiển thị các tiêu chuẩn và chưa phù hợp với tiêu chuẩn thương mại quốc tế. Đối với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 1 sao, các tiêu chí về tính hoàn thiện của bao bì, phong cách của bao bì đạt mức điểm thấp nhất, do hầu hết các sản phẩm chỉ sử dụng bao bì truyền thống, không phát triển thêm hoặc không có bao bì, chỉ để trong túi, chai hoặc đóng gói thông thường. Đây là một sự lãng phí rất đáng tiếc đối với các sản phẩm đặc sản của các địa phương và cũng là “nút thắt” khiến sản phẩm khó có thể tiếp cận với các doanh nghiệp và các siêu thị.

Theo TS. Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, sản phẩm OCOP hiện nay đang gặp phải rất nhiều hạn chế như: giống nhau về kiểu dáng, chất liệu; bao bì đơn giản, trùng lặp; ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm… Những hạn chế này xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể. Thách thức đặt ra với sản phẩm OCOP chính là sự so sánh và gia tăng giá trị.

Tại Hậu Giang, một số doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) gặp khó trong việc thiết kế bao bì phù hợp. Hình ảnh mẫu mã bao bì của một số sản phẩm chưa có sự khác biệt rõ ràng với những sản phẩm cùng loại trước đó; trên bao bì không có mã QR code để người tiêu dùng thuận tiện truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, bao bì chưa nêu lên được công dụng sản phẩm hay thông điệp mà chủ thể muốn truyền tải.

Theo ông Huấn, để tạo thuận lợi tiêu thụ sản phẩm, các chủ thể cần chú ý đến hình thức đóng gói, thông điệp truyền tải, thiết kế; phải tạo được khác biệt để hạn chế sự so sánh, đáp ứng các yếu tố như: sang trọng, sáng tạo, tiện lợi, khả năng tích hợp…

Đưa “hơi thở” vào từng sản phẩm

“Vật liệu có thể mộc mạc như cục đất, cây tre, nứa, lá, khúc gỗ…, nhưng qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thợ giỏi, chúng đã trở thành những sản phẩm có hồn. Tuy nhiên, để có được một sản phẩm có hồn thì người tạo ra nó đã gửi gắm tất cả trí tuệ, tài hoa, sức sáng tạo, khát vọng vào trong đó. Vì vậy, chúng ta nhìn sản phẩm là nhìn những giá trị kết tinh, hội tụ trong đó… Chúng ta sẽ nói với thế giới rằng, người Việt có thể làm được tất cả các sản phẩm mà các nước làm được, thậm chí còn tốt hơn, tinh tế hơn”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại lễ khai mạc Festival Làng nghề Việt Nam năm 2022.

Chương trình OCOP của Hậu Giang đã đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận khi hình thành nhiều chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Trong đó, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã xây dựng được nhiều sản phẩm thế mạnh, chuẩn hóa từ chất lượng đến đầu tư cho bao bì sản phẩm.

Sản phẩm OCOP tỉnh Hậu Giang chủ yếu ở các nhóm: trái cây, đồ uống, thực phẩm, gia dụng… Hiện nay, hầu hết các sản phẩm đều được chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng như: ISO, VietGAP, GlobalGAP… Cùng với công nghệ sản xuất, chế biến ngày càng tiến bộ, các chủ thể sản phẩm OCOP đã ứng dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất. Bao bì sản phẩm ngày càng được đầu tư, đổi mới về mẫu mã, tem nhãn để ngày càng đẹp hơn, từ đó tạo ra các sản phẩm vừa đảm bảo chất lượng vừa mang tính thẩm mỹ cao, mang đậm dấu ấn và đặc trưng của chủ thể, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như (xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp) cho biết, hiện nay HTX đang tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, quy trình nuôi và chế biến sản phẩm từ cá thát lát để tham gia bình chọn sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Song song đó, đầu tư cải thiện về nhãn mác, bao bì cũng nằm trong kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị sản phẩm của HTX.

Tham gia xây dựng OCOP đồng nghĩa với việc chủ thể phải chủ động đổi mới tư duy, phương thức sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để có được sức cạnh tranh trên thị trường. Nắm vững được tiêu chí đó nên dù đã có 2 sản phẩm được công nhận 3 và 4 sao cấp tỉnh, nhưng thời gian qua, Cơ sở sản xuất trà mãng cầu xiêm Hồng Đoan (thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp) không ngừng cải tiến bao bì và cách thức bảo quản để sản phẩm có chất lượng và mẫu mã tốt nhất đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.

Trong thời gian tới, tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh, triển khai Chương trình OCOP để các sản phẩm của Hậu Giang từng bước chinh phục nhiều thị trường khó tính. Để được như vậy, cần tiếp tục quan tâm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong tương lai, câu chuyện về thiết kế bao bì không còn là bài toán khó cho sự vươn xa của sản phẩm OCOP Hậu Giang...

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tăng cường công tác phòng chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai

11:18 27/06/2025

(HGO) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang vừa đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn trong lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong quá trình sáp nhập cấp tỉnh, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn; xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu, nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Hiệu quả công tác chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp

05:42 27/06/2025

Trong những năm qua, hoạt động khuyến nông trên địa bàn huyện Long Mỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Phát triển vùng chuyên canh gắn với chuỗi giá trị nông sản chủ lực

05:39 27/06/2025

Với lợi thế về đất đai và khí hậu, huyện Châu Thành đang tập trung phát triển vùng chuyên canh cây ăn trái gắn với chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Đây là hướng đi bền vững, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho người dân địa phương.

Chạm vào bản sắc Hậu Giang qua mỗi sản phẩm OCOP

08:29 26/06/2025

Với định hướng phát triển sản phẩm OCOP không chỉ về số lượng mà còn về chiều sâu giá trị, Hậu Giang đang từng bước khai thác bản sắc vùng miền như một lợi thế cạnh tranh.

Nông dân cần thực hiện tốt các quy trình canh tác trong vụ lúa Thu đông

09:48 25/06/2025

(HG) - Để vụ lúa Thu đông 2025 sản xuất đạt hiệu quả ngay từ đầu vụ, ngành nông nghiệp và môi trường tỉnh khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các quy trình canh tác.

Tiền gia công một cuộn rơm ở mức 11.000-12.000 đồng

05:55 25/06/2025

(HG) - Nhiều người hành nghề dùng máy đi thu gom rơm rạ trên đồng rồi đóng thành cuộn để cung ứng cho khách hàng có nhu cầu cho biết, giá thuê gia công mỗi cuộn rơm trong vụ lúa Hè thu này đang dao động từ 11.000-12.000 đồng/cuộn, tăng từ 2.000-3.000 đồng/cuộn so với vụ lúa Đông xuân vừa qua.

Mưa dầm ảnh hưởng sản xuất lúa

06:26 24/06/2025

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa dầm kèm theo gió mạnh đã làm ảnh hưởng đến tình hình thu hoạch lúa Hè thu và nhiều diện tích lúa Thu đông của nông dân vừa gieo sạ.

Còn một số khó khăn trong thực hiện Đề án vùng lúa chất lượng cao

06:24 24/06/2025

(HG) - Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, sau gần 2 năm thực hiện Đề án phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu

Phát triển ấn tượng nhưng chưa vơi nỗi lo sạt lở

05:43 23/06/2025

Trong những tháng đầu năm, huyện Châu Thành đạt nhiều kết quả nổi trội về kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần tạo nên thành tích chung của tỉnh. Tuy nhiên, thực trạng sạt lở trên địa bàn diễn biến khá phức tạp, đòi hỏi địa phương cần những giải pháp cụ thể hơn cho vấn đề này.

Canh tác “thuận thiên” thích ứng với biến đổi khí hậu

07:11 22/06/2025

Nhờ sự linh hoạt trong sản xuất, phù hợp với điều kiện tự nhiên, mô hình canh tác “thuận thiên” tôm - lúa ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, không chỉ giúp người dân tránh được rủi ro mùa vụ mà còn nâng cao thu nhập.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...