Có hơn 8.000ha lúa Hè thu trong giai đoạn trổ chín

30/05/2023 | 08:08 GMT+7

(HG) - Ngành nông nghiệp tỉnh cho biết, đến thời điểm này của vụ lúa Hè thu năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống giống được hơn 74.000ha; trong đó có hơn 8.000ha đang trong giai đoạn trổ chín. Diện tích lúa trổ chín tập trung ở một số cánh đồng xuống giống sớm của huyện Châu Thành A (gần 3.000ha), huyện Vị Thủy (hơn 2.600ha), huyện Long Mỹ (hơn 1.000ha), thị xã Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh đều có hơn 500ha.

Nông dân cần phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt trong giai đoạn trước và sau khi lúa trổ đều.

Theo chia sẻ của nông dân có lúa Hè thu đang trổ chín thì tình hình sản xuất từ đầu vụ đến nay không mấy thuận lợi, nhất là tình trạng nắng nóng làm cho cây lúa chậm phát triển, cỏ dại và lúa cỏ cũng xuất hiện khá nhiều, nhất là tại những ruộng gò cao do việc giữ nước gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, tình hình dịch hại trên cây lúa cũng xuất hiện tương đối nhiều, nhất là rầy nâu, chuột; đặc biệt là bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt đang có xu hướng phát triển mạnh do thời tiết nắng, mưa đan xen trong thời gian gần đây. Từ những yếu tố bất lợi trên nên khả năng năng suất lúa của vụ này sẽ không cao khi bước vào thời điểm thu hoạch đầu vụ.

Để hạn chế dịch hại tấn công và đảm bảo năng suất, sản lượng lúa khi thu hoạch, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân cần thường xuyên thăm đồng để kiểm tra, phát hiện sớm sinh vật gây hại; từ đó phòng trừ kịp thời. Đặc biệt chú ý theo dõi mật số rầy nâu và sâu cuốn lá; khi phát hiện mật số cao cần tiến hành phun trừ kịp thời. Đối với lúa giai đoạn đòng trổ cần phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt ít nhất 2 lần trước và sau khi trổ đều.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>