Chuyện về đội bay phun thuốc bảo vệ thực vật

24/11/2022 | 06:09 GMT+7

Điều khiển máy bay phun thuốc đang trở thành nghề kiếm thêm thu nhập của nhiều người, trong đó có những nông dân chân chất. Chuyện cầm bình xịt tay để phun thuốc từng bước đã được thay đổi, nhờ vào các biệt đội phun thuốc bằng máy bay. Vừa nhanh, an toàn nhưng hiệu quả mang lại thì rất lớn.

Trên địa bàn hiện có gần 40 máy bay phun thuốc, hiệu quả mang lại rất lớn.

Cầm trên tay lịch hẹn, ông Bùi Văn Út, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, cùng thành viên trong tổ phun thuốc bảo vệ thực vật dịch vụ bằng máy bay không người lái (drone) lại lên đường làm nhiệm vụ. Hành trang của biệt đội phun thuốc của ông Út rất cơ động, gồm máy bay phun thuốc, bộ điều khiển, pin, sổ sách và các dụng cụ pha thuốc… Nhờ đường nông thôn được thuận lợi mà “đồ nghề” được ông Út chở bằng xe máy tới thẳng địa điểm nông dân cần phun.

Khách hàng của ông Út là ông Lê Văn Sáu, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, người nông dân được mệnh danh là tỉ phú sầu riêng ở Hậu Giang. Vườn sầu riêng rộng khoảng 5,5ha, cây cao, tán lớn được trồng theo hàng thẳng tắp nên việc phun thuốc được diễn ra dễ dàng, nhờ vào chức năng định vị để máy lập trình đường bay.

Trước khi cất cánh, máy được đến bãi đất trống, kiểm tra béc phun, thuốc được nhận từ chủ vườn, pha đúng liều lượng và được cho vào bình chứa. Điều mà chủ vườn hài lòng nhất là lượng thuốc xuống đều, thấm tới gốc do lực đẩy của các cánh quạt, việc phun thuốc bằng máy khá nhẹ nhàng.

Ông Út tâm sự: “Thấy nông dân mang bình đi phun thuốc nhiều độc hại nên khi làm công việc này có niềm vui nho nhỏ là giúp được bà con đỡ nhọc nhằn. Làm dịch vụ giá xịt lúa nếu công tầm nhỏ là 18.000 đồng, còn xịt vườn, cây ăn trái thì tính bình, xịt nhiều thì một bình 80.000 đồng, còn mấy người lẻ thì 100.000 đồng/bình. Bây giờ người ta kêu xịt nhiều lắm, với khoảng 400-500 khách hàng, nhiều lúc xịt không kịp”.

Ưu điểm của thiết bị bay này cho thấy hạt thuốc khi ra khỏi béc phun có kích cỡ rất nhỏ, mịn, giúp tiết kiệm tối đa đến 90% lượng nước thực tế cần dùng và giảm từ 20-30% lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng. Không những vậy, việc sử dụng thiết bị bay không người lái trong nông nghiệp giúp tiết kiệm nhân công lao động, thời gian phun chỉ từ 15-20 phút/ha, mang lại hiệu suất cao gấp 20 lần so với hiệu suất của việc phun thuốc bằng phương pháp thủ công. Ông Út cho biết, nếu đất lúa liền nhau thì cũng phun được 200-300 công, còn vườn tối thiểu cũng vài chục công/ngày.

Chia sẻ về lý do chọn hình thức phun mới này, ông Lê Văn Sáu, ở xã Tân Bình, bộc bạch: “Lúc đầu chỉ kêu ông chủ máy bay qua xịt thử một mẫu. Khi xịt rồi thấy hiệu quả, từ đó mới chọn xịt bằng máy bay luôn. Một là hạn chế chi phí, thứ hai là hạn chế công lao động của mình”.

Ông Võ Xuân Tân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, cho biết: Khoảng 2 năm trở lại đây, việc phun thuốc bằng máy bay có chiều hướng phát triển mạnh. Hiện nay, Hậu Giang có gần 40 máy, của khuyến nông khoảng 10 máy, còn 30 máy là của người dân và một số doanh nghiệp. Chi phí tùy theo máy, nhưng dao động từ 350-700 triệu đồng/máy. Nếu mình bay diện tích nhỏ, ít thì sắm chiếc nhỏ tầm 10 lít hoặc 20 lít, còn muốn làm dịch vụ lâu dài, dịch tích lớn thì máy 40 lít, bình mỗi lần bay chứa được 40 lít thuốc. Trung tâm có đội bay, khi bà con có nhu cầu thì liên hệ với Trung tâm khuyến nông để được hỗ trợ. Giá dịch vụ trước đây là 200.000 đồng/ha/lần phun, nhưng giờ giảm xuống còn 180.000 đồng/ha/lần phun.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh thực hiện nhiều mô hình, dự án gắn với công nghệ cao hay cơ giới hóa trong nông nghiệp. Tiêu biểu là mô hình sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) phun thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp với quy mô mô hình 2 máy cho 2 hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, người dân đã tự đầu tư nhân rộng mô hình và nâng tổng số máy bay phun thuốc trên địa bàn hiện có gần 40 máy. Đến thời điểm hiện tại, máy bay phun thuốc trong mô hình của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang hỗ trợ từ năm 2021 đến nay đã phun dịch vụ trên 2.000ha.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>