Chung tay làm đẹp cảnh quan nông thôn

20/09/2023 | 09:57 GMT+7

Thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023, trên địa bàn huyện Châu Thành A đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả, làm đẹp cảnh quan nông thôn của địa phương này.

Cảnh quan ấp Trường Thắng, xã Trường Long A khởi sắc sau khi thực hiện chiến dịch.

Người dân nhiệt tình hưởng ứng

Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023 được huyện Châu Thành A phát động từ đầu tháng 3. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, chiến dịch vận động sự tham gia toàn diện của mọi người dân trên địa bàn để thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, đầu tư mới giao thông, thủy lợi, môi trường nông thôn gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư, ấp nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau khi được phát động, chiến dịch đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của người dân trên địa bàn huyện. Nhiều mô hình hiệu quả đã ra đời từ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền mỗi địa phương và sự đồng lòng, chung tay góp sức của người dân. Trong đó, mô hình “Xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng gắn đèn chiếu sáng công cộng kết hợp trồng hoa kiểng 2 tầng tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” tại ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, đã hoàn thiện và tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Trường Thắng, cho biết: “Sau khi tuyến đường rộng 3,5m của ấp được hoàn thành vào cuối năm 2021, sang năm 2022, chúng tôi đã có bước chuẩn bị để phát động và bắt đầu thực hiện từ năm nay. Ban đầu, chúng tôi dự định làm một đoạn dài khoảng 1.000m, nhưng sau đó được sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể và địa phương, chúng tôi đã thực hiện được một đoạn dài đến 3.000m và dự định đến cuối năm sẽ lan ra 3.500m để đạt toàn tuyến”.

Trên tuyến đường này, có 3.000m đường giao thông nông thôn đã được trồng hoa kiểng, với các loại cây như bông trang, mười giờ; 2.500m đường được bố trí cột cờ và 2.000m đường có đèn điện thắp sáng. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, địa phương cũng đã vận động xã hội hóa để nâng cấp cầu giao thông nông thôn có chiều ngang 3,5m, chiều dài 31m. Tổng kinh phí để thực hiện ước tính khoảng 450 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa với sự ủng hộ, giúp sức của các ban, ngành, đoàn thể và người dân tại địa phương.

Tạo nhiều chuyển biến tích cực

Mô hình trên chỉ là một trong nhiều tuyến đường có cảnh quan đẹp trên địa bàn xã Trường Long A. Ông Nguyễn Văn Bé Mười Một, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: “Chúng tôi hiện đang xây dựng Tuyến đường cờ hoa tại ấp Trường Bình A, vận động xã hội hóa 10.000 cây bông trang để thực hiện tuyến đường đẹp tại ấp Trường Hòa A. Những mô hình này giúp tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tại địa phương, góp phần xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Tạo điều kiện cho người dân lưu thông hàng hóa, đi lại dễ dàng hơn”.

Thực hiện chiến dịch, xã Trường Long Tây, quyết tâm xây dựng mô hình “Tuyến đường đẹp lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng kết hợp kè sinh thái phòng chống sạt lở, khai thông dòng chảy, trồng hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường”, có chiều dài 800m tại tuyến kênh 5.500, thuộc ấp Trường Thọ A. Tổng kinh phí thực hiện là 750 triệu đồng, hoàn toàn được địa phương này vận động từ nguồn xã hội hóa.

Để thực hiện mô hình, UBND xã Trường Long Tây đã xây dựng kế hoạch phát động thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của xã. Mỗi người sẽ được phân công phụ trách một đoạn đường trong tuyến và có nhiệm vụ trồng, chăm sóc, tạo cảnh quan đẹp cho đoạn đó. Bên cạnh những lại cây được trồng chung như cây dừa, cây bông trang, mỗi đoạn sẽ có thêm những loại cây khác để tạo vẻ đẹp đa dạng, bắt mắt cho tuyến đường này.

Theo ông Nguyễn Phát To, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây: “Việc thực hiện tuyến đường không chỉ góp phần phòng chống sạt lở, mà còn tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Hướng tới thu hút người dân đến tham quan bước đầu, tạo nền tảng để phát triển mô hình du lịch sinh thái, cộng đồng tại địa phương. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát động kế hoạch thi đua để các trường trên địa bàn xã làm một số điểm chụp ảnh tại tuyến đường này. Từ đó, thu hút nhiều người dân đến tham quan, trải nghiệm và phát triển hoạt động du lịch của địa phương”.

Việc xây dựng các mô hình trong thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023 huyện Châu Thành A đã và đang từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân và góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện.

Nhiều mô hình hay từ chiến dịch ở huyện Châu Thành A

Bên cạnh các mô hình trên, huyện Châu Thành A còn có nhiều mô hình hay từ chiến dịch như: “Làm mới đường giao thông nông thôn kết hợp với làm bờ kè trồng cây chống sạt lở trồng dừa xiêm lùn và điện thắp sáng” tại thị trấn Một Ngàn; “Vận động xã hội hóa 100% xây mới cầu giao thông nông thôn gắn hệ thống chiếu sáng năng lượng mặt trời kết hợp trồng hoa kiểng hai bên đường dẫn lên cầu” của thị trấn Rạch Gòi; “Mô hình thủy lợi khép kín phục vụ sản xuất nông nghiệp kết hợp kè mé trồng cây chống sạt lở ” tại thị trấn Bảy Ngàn...

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích