Chung sức, đồng lòng giúp nông thôn bừng sáng

24/11/2023 | 07:31 GMT+7

Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2023 đã tạo khí thế thi đua sôi nổi giữa các địa phương, từ đó kích thích được sự quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch giao.

Cầu nông thôn hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện.

215 ngày cao điểm

Chiến dịch năm 2023 được xác định là một trong những công tác trọng tâm trong các tháng đầu năm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban ngành tỉnh và các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt trong thời gian khoảng 215 ngày với quyết tâm hoàn thành cơ bản xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn bám theo tiêu chí xã nông thôn mới; Khu dân cư (ấp) nông thôn mới kiểu mẫu.

Chiến dịch năm 2023 đã kết thúc thắng lợi, đạt và vượt khá cao so với kế hoạch đề ra. Về giao thông, trong Chiến dịch năm 2023 xây dựng được 81 tuyến đường mới với chiều dài 82,3km; phần cầu xây dựng mới được 134 cây. Thủy lợi, năm 2023 khép kín mới 1.622ha, đạt 324,5% kế hoạch. Trong năm, trồng được hơn 42.000 cây các loại, đạt 621,4% so với chỉ tiêu giao. Môi trường nông thôn, trong năm làm kè sinh thái 207.582m dài, đạt 648,1% kế hoạch... Tổng kinh phí thực hiện trong chiến dịch hơn 489 tỉ đồng (ngân sách 267,06 tỉ đồng, chiếm 54,6%; Nhân dân đóng góp 142,11 tỉ đồng, chiếm 29,0%; huy động 80,19 tỉ đồng, chiếm 16,4%). Trong năm 2023, tổng kinh phí xã hội hóa trong chiến dịch được 222,3 tỉ đồng, đạt 110,4% so với chiến dịch năm 2022.

Ông Lê Văn Năm, ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết năm 2023 ông được sự gợi ý và vận động của chính quyền các cấp, trong việc xây dựng cầu, làm đường giao thông nông thôn. Ông sẵn sàng hỗ trợ kinh phí, vận động bà con cùng chính quyền tiến hành xây dựng cầu Xẻo Lát, ở ấp Phước Hòa, xã Đông Phước A. Cầu ngang 3m, dài 25m, kinh phí trên 100 triệu đồng.

“Bản thân tôi nhận thấy, nhu cầu đi lại của người dân rất lớn nhưng cầu thì rất nhỏ. Vì vậy, khi được chính quyền vận động tôi nhận thấy mở rộng cầu là cần thiết phục vụ cho nhu cầu đi lại người dân, thuận tiện cho việc mua bán nông sản. Tôi sẵn sàng hỗ trợ, cùng với chính quyền, Nhân dân tham gia ngay”.

Tuyến đường đẹp ấp Trường Thuận A, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A.

Nhà nước và Nhân dân cùng làm

Ông Lê Thanh Việt, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, trong chỉ đạo thực hiện, các cấp, các ngành, các địa phương phát huy rất tốt quy chế dân chủ cơ sở theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, huy động nhiều nguồn lực với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, đây thực sự là nhân tố quyết định thắng lợi của chiến dịch.

Chiến dịch năm 2023, được sự quan tâm hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) thông qua hình thức huyện cấp vật tư, Nhân dân đóng góp toàn bộ ngày công để thi công hoàn thành công trình góp phần cải thiện điều kiện đi lại, từng bước thực hiện đạt chuẩn về giao thông cho các xã theo mô hình nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Năm 2023, đây là năm thứ 5 trên địa bàn tỉnh tập trung nâng cấp, mở rộng và duy tu, sửa chữa các công trình nên công tác vận động nhân dân đóng góp đất đai, hoa màu, ngày công lao động, kinh phí thực hiện… luôn được sự ủng hộ của Nhân dân, do đó các địa phương chưa phát hiện nợ đọng về phần GTNT và thủy lợi. Chiến dịch năm 2023 đã hoàn thành tốt chỉ tiêu tỉnh giao, đó là nhờ sự hưởng ứng đóng góp sức người, sức của to lớn của Nhân dân để bộ mặt nông thôn phát triển tốt hơn.

Môi trường nông thôn ngày càng được bảo vệ, chính quyền địa phương và người dân có nhiều cách làm hay như xã hội hóa trong xây dựng kè sinh thái chống sạt lở ở các tuyến sông, kênh, rạch. Công tác khai thông dòng chảy ở các tuyến sông, kênh, rạch được quan tâm góp phần bảo vệ môi trường, lưu thông thuận lợi, giảm ngập lụt trong mùa mưa bão. Trong chiến dịch, các địa phương có nhiều mô hình mới, cách làm hay mang lại hiệu quả cao phục vụ sinh hoạt cho người dân trong tỉnh.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng người dân tham gia chiến dịch này rất lớn. Tỉnh mong các địa phương tiếp tục đưa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào của tỉnh nói chung và của các địa phương nói riêng mạnh mẽ hơn. Các cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt hơn trong việc bố trí, ưu tiên một phần ngân sách để bố trí làm vốn mồi cho người dân tham gia. Tập trung xử lý dứt điểm các dự án, công trình còn lại đang dở dang, trong đó ưu tiên đầu tư vào các tuyến phục vụ mục tiêu để đạt tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Các địa phương khẩn trương rà soát, nắm lại số lượng cầu, đường cần phải đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>