Chủ động phòng ngừa dịch hại

29/11/2022 | 08:53 GMT+7

Thời tiết se lạnh, sương mù nhiều vào sáng sớm như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại dịch bệnh xuất hiện và gây hại trên cây trồng.

Sương mù dày đặc nên ông Trương Văn Cường, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tranh thủ ra rẫy thăm bí rợ chuẩn bị ra bông, để trái.

Tăng cường phòng bệnh

Trời vừa hừng sáng, ông Trương Văn Cường, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, tranh thủ ra rẫy thăm bí rợ sắp để trái. 2.000 dây bí rợ được ông Cường trồng xen xoài, bắp, hiện bí đang rớt nụ gió, chuẩn bị ra bông, để trái, vì vậy thời tiết bất thường như những ngày qua gây nhiều bất lợi.

Ông Cường chia sẻ: “Thời điểm này sương mù nhiều, thường kéo dài đến tết. Đối với cây trồng sương mù nhiều dễ đọng nước, dễ bệnh sương mai, thán thư. Sương mù nhiều nên sáng sớm phải xịt thuốc ngừa bệnh. Nông dân làm lụng vất vả, chi phí vật tư tăng cao nên chỉ mong cây trồng phát triển tốt, cuối vụ bán được giá cao”.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, đến thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã xuống giống được trên 11.696ha lúa Đông xuân, lúa từ 1-15 ngày tuổi. Trong đó, huyện Long Mỹ xuống giống được 5.057ha, kế đó là huyện Châu Thành A 4.705ha, huyện Vị Thủy 97ha, thị xã Long Mỹ hơn 696ha và thành phố Vị Thanh 265ha.

Về cơ cấu giống lúa, năm nay qua rà soát thì giống RVT được nông dân ưa chuộng và trồng nhiều, kế đó là OM18, OM5451, những dòng như ST24, ST25, Đài thơm 8… Hiện nhiều cánh đồng lúa trong tỉnh cũng đang được bà con tích cực bơm nước trên ruộng ra ngoài và tất bật vệ sinh đồng ruộng để xuống giống lúa Đông xuân cho kịp mùa vụ. Do đó, diện tích lúa Đông xuân được gieo sạ sẽ tăng mạnh trong vài ngày tới. Tỉnh cố gắng vận động người dân xuống giống dứt điểm trong tháng 12.

Ông Trương Phú Quốc, Giám đốc HTX Thuận Tiến, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, cho biết: Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích hơn 100ha của HTX đã được xuống giống, chủ yếu giống lúa RVT, hiện lúa 10 ngày tuổi đang phát triển tốt. Tuy vậy, mấy ngày qua mưa nắng thất thường, thêm vào đó thời tiết se lạnh, có sương mù nhiều vào sáng sớm, lại xuất hiện sớm hơn mọi năm nên bà con đi thăm đồng thường xuyên. Thời tiết có lạnh, nhưng không lạnh nhiều, độ ẩm cao. Hiện lúa còn nhỏ, chưa ảnh hưởng nhưng nông dân cũng không chủ quan vì sương mù thường gây bệnh đạo ôn, vi khuẩn trên cây lúa ở giai đoạn khoảng 20 ngày trở lên.

Không được chủ quan

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, dự báo thời tiết trong những ngày tới thì đêm lạnh, sáng sớm trời có sương mù nhẹ, ngày nắng yếu nhiều mây, trong tuần có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, với điều kiện thời tiết như trên sẽ thuận lợi cho nấm bệnh phát sinh, phát triển gây hại trên cây trồng.

Ông Bạch Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, khuyến cáo: Đối với sương mù sẽ ảnh hưởng trên cây lúa nhưng không nhiều. Đây là điều kiện để bệnh đạo ôn phát triển. Riêng đối với rau màu, sương nhiều sẽ là điều kiện để một số loại nấm bệnh gây hại, chủ yếu là bệnh thán thư, sương mai, đốm lá…, do đó bà con nên thăm đồng thường xuyên để có biện pháp phòng trị kịp thời, khi có vấn đề phát sinh có thể liên hệ, trao đổi với các trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật cũng như chi cục để được hướng dẫn kịp thời.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng đề nghị các trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật phối hợp cùng nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra tình hình sinh vật hại trên các loại cây trồng, tập huấn, hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật quản lý phòng trừ sinh vật gây hại kịp thời để bảo vệ cây trồng.

Đặc biệt, để vụ lúa chính trong năm đạt thắng lợi, nông dân cần xuống giống tập trung, đồng loạt trên từng cánh đồng theo lịch né rầy của địa phương; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như mô hình “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”. Trước khi xuống giống cần vệ sinh kỹ đồng ruộng, trục san phẳng mặt ruộng và đánh đường thoát nước thật kỹ để đảm bảo việc tiêu thoát nước khi gặp thời tiết mưa. Đặc biệt, sử dụng giống lúa từ cấp xác nhận trong gieo sạ, kết hợp sạ hàng, sạ thưa hoặc cấy máy, với lượng giống dưới 100kg/ha để tiết kiệm chi phí đầu vụ, nhưng mang lại hiệu quả cao.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>