Châu Thành A hướng đến huyện nông thôn mới nâng cao

11/09/2023 | 08:29 GMT+7

Sau khi vinh dự được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A không ngừng xây dựng quê hương ngày càng phát triển và phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cùng lãnh đạo huyện Châu Thành A chúc mừng xã Thạnh Xuân đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nông thôn không ngừng thay đổi

Điểm nổi bật trong xây dựng NTM ở Châu Thành A là hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn đã và đang được đầu tư ngày một khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng phát triển nhờ những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả.

Điển hình về giao thông, thời gian qua, các xã trên địa bàn huyện luôn tích cực cải tạo, nâng cấp hệ thống các trục đường giao thông đạt chuẩn theo quy định của tiêu chí NTM; đồng thời hàng năm, UBND huyện không ngừng quan tâm duy trì phong trào làm đường giao thông nông thôn, trong đó tăng cường quản lý duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn đã xuống cấp.

Nhờ vậy, hiện có 100% tuyến đường trục xã, liên xã của huyện có bề mặt nền đường đạt chuẩn theo quy định; có hơn 87% đường trục ấp, liên ấp đạt chuẩn theo quy định tiêu chí NTM và 100% đường ấp, dân sinh đạt chuẩn theo quy định. Qua đây, góp phần phục vụ tốt nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa cho người dân gắn với thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, nông thôn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sang, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, phấn khởi cho hay: “Ở nông thôn bây giờ có nhiều tuyến đường xe ô tô chạy đến tận nhà như ở thành thị, từ đó việc đi lại của người dân rất thuận tiện. Ngoài ra, trên nhiều tuyến đường xóm, ấp còn được gắn hệ thống đèn đường chiếu sáng về đêm không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông, gìn giữ an ninh trật tự mà còn tạo ra không khí vui vẻ cho bà con đi tập thể dục. Qua đây nói lên nhiều thay đổi rõ nét cho bức tranh nông thôn ở các vùng quê Châu Thành A nhờ chương trình xây dựng NTM mang lại”.  

Cùng với giao thông thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường học trên địa bàn huyện cũng thường xuyên được quan tâm đầu tư, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học, cũng như vui chơi, sinh hoạt của giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, toàn huyện có 6/6 xã có Trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng hoặc hội trường đa năng được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ và có 53/53 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn theo quy định. Ngoài ra, toàn huyện có 10 trạm y tế cấp xã được xây mới hoặc được đầu tư, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị; đồng thời đội ngũ y, bác sĩ được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, cơ bản đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết: Một điểm nổi bật khác về cơ sở hạ tầng nông thôn trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện là các chợ nông thôn được quy hoạch ở vị trí phù hợp, đáp ứng được nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa, tiêu thụ nông sản của người dân. Hệ thống chợ trên địa bàn huyện đã góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm cho lao động nông thôn, cơ bản xóa bỏ được các điểm chợ không theo quy hoạch, chợ tạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đảm bảo vệ sinh môi trường và văn minh thương mại. Hiện toàn huyện có một chợ hạng 1, 3 chợ hạng 2, còn lại là chợ hạng 3.

Cùng với sự đổi thay về cơ sở hạ tầng thì đời sống của người dân nông thôn tại các xã trên địa bàn huyện Châu Thành A hôm nay cũng có nhiều bước phát triển, nhất là về nguồn thu nhập nhờ vào những mô hình sản xuất hiệu quả. Theo đó, trong những năm qua, các ngành chức năng có liên quan từ huyện đến xã luôn quan tâm vận động người dân thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, như: Đổi mới giống cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của địa phương, cũng như điều chỉnh cơ cấu mùa vụ, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng của nông sản; đồng thời xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, nhất là các cánh đồng lớn liên kết với doanh nghiệp nhằm góp phần đưa sản xuất nông nghiệp, thủy sản phát triển toàn diện.

Ông Nguyễn Vĩnh Thọ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Châu Thành A, thông tin: Mô hình sản xuất tập trung quy mô lớn gắn với liên kết doanh nghiệp đang được nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn huyện thực hiện có hiệu quả. Trong đó, các HTX chủ động liên kết với doanh nghiệp thực hiện ký kết hợp đồng cung ứng giống, phân bón; tổ chức làm tốt các dịch vụ như: làm đất, thu hoạch lúa bằng máy cắt, đồng thời ứng dụng thiết bị bay không người lái vào một số khâu trong canh tác lúa và cây ăn trái... Bên cạnh đó, Phòng NN&PTNT huyện còn phối hợp chặt chẽ với các xã trong việc xây dựng cánh đồng lớn trong canh tác lúa, với diện tích khoảng 786ha (xã Trường Long Tây 613ha, xã Trường Long A 173ha).

Cũng theo ông Thọ, nhìn chung, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã và đang góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế và làm giàu cho người dân, cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM tại các xã trong huyện. Đến nay, 6/6 xã của huyện Châu Thành A đều đạt mức thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều ở mức từng năm so với quy định của bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025; riêng xã NTM kiểu mẫu Thạnh Xuân hiện có mức thu nhập vượt trội là hơn 72,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều chỉ còn 1,81%.

Người dân huyện Châu Thành A đã và đang phát triển nhiều mô hình nông sản chủ lực cho nguồn thu nhập cao.

Quyết tâm mới

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Châu Thành A có 6 xã, qua rà soát bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, hiện toàn huyện có 6/6 xã được tái công nhận đạt chuẩn xã NTM, 2/6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và mới đây xã Thạnh Xuân được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Châu Thành A đã và đang ra sức phấn đấu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024 nhằm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Để đạt kế hoạch đề ra như trên, hiện các ngành chức năng của địa phương đang rà soát mức độ thực hiện của từng tiêu chí huyện NTM nâng cao để có giải pháp nâng chất, đồng thời đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm. Trong đó, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các nhiệm vụ xây dựng NTM tại các xã và nhiệm vụ xây dựng huyện NTM nâng cao. Đặc biệt là thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM; nhất là nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” trên địa bàn huyện.

Cũng theo ông Sử, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn phù hợp với chủ trương tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó tập trung cho các tiêu chí về kinh tế, phát triển sản xuất, thu nhập, môi trường, chất lượng cuộc sống, hướng tới nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững. Song song đó là phát triển toàn diện các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa trong xây dựng NTM; cũng như thường xuyên củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị; tạo kết nối đồng bộ, nhất là kết nối liên xã. Đặc biệt, địa phương tiếp tục nghiên cứu phát triển mô hình du lịch cộng đồng trong nông thôn theo hướng phát huy tiềm năng, lợi thế của từng vùng.

Bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành chức năng và người dân huyện Châu Thành A thì địa phương cũng kiến nghị các ngành có liên quan của tỉnh xem xét tăng nguồn kinh phí hỗ trợ cho huyện trong thực hiện chương trình xây dựng huyện NTM nâng cao, do nhu cầu kinh phí đầu tư hạ tầng cho các tiêu chí liên quan là rất lớn. Bên cạnh đó, huyện Châu Thành A cũng đề nghị các sở, ngành có liên quan của tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ huyện trong tiến trình về đích huyện NTM nâng cao.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, đến nay huyện Châu Thành A đã thực hiện 460 cuộc tuyên truyền với nhiều hình thức cho hơn 130.000 lượt cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong huyện. Nội dung tuyên truyền được tập trung vào công tác giữ gìn, bảo vệ và phát triển môi trường xanh - sạch - đẹp, không có các hoạt động gây ô nhiễm môi trường; vận động các hộ gia đình trẻ đi đầu trong xây dựng đời sống văn minh, cải tạo vườn, ao, chuồng, làm đẹp hàng rào, cổng nhà; tuyên truyền vai trò của người nông dân tham gia xây dựng NTM; vai trò của phụ nữ trong thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng NTM; triển khai mô hình “cổng rào an ninh trật tự”; tuyên truyền chủ trương, chính sách về kinh tế tập thể, giới thiệu HTX điển hình tiên tiến, mô hình mới, nhân rộng cách làm hay trong sản xuất đạt hiệu quả đến với đông đảo người dân…

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>