Đường quê thêm đẹp, thêm an toàn

03/12/2023 | 12:42 GMT+7

Nhiều năm qua, mô hình “Chung tay thắp sáng đường quê” đã được duy trì, nhân rộng ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, giúp hạn chế tệ nạn xã hội, an toàn cho người dân tham gia giao thông.

Thực hiện mô hình “Đèn hoa trên đường vắng” ở ấp Mỹ Hưng.

“Đèn hoa trên đường vắng” là một mô hình được xã Hiệp Hưng vừa xây dựng hoàn thành năm 2023 tại ấp Mỹ Hưng nhằm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Dù có tên gọi khác, nhưng được nhân rộng từ mô hình “Chung tay thắp sáng đường quê” đã được thực hiện nhiều năm qua ở địa phương này.

Mô hình bước đầu đã được nhận định có hiệu quả thiết thực. Ông Lý Hồng Tuân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Hưng, cho biết: “Xuất phát từ thực tế đoạn đường này khá vắng, ít nhà dân ở, là nơi tụ tập của một số nhóm thanh niên, thi thoảng xảy ra tai nạn giao thông nên chúng tôi thực hiện mô hình lắp hệ thống đèn đường. Thực hiện mô hình chúng tôi đã lắp hệ thống đèn đường đoạn khoảng 800m từ Trạm Y tế xã đến cầu Đầu Ngàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Chúng tôi còn trồng hoa dọc hai bên lề lộ để tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Sau khi thực hiện hoàn thành mô hình, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo tốt.

Mô hình đã được sự đồng tình cao của người dân. Anh Nguyễn Thanh Bình, ở ấp Quyết Thắng B, bộc bạch: “Đặc thù nghề buôn bán cá của vợ chồng tôi hay đi đêm hôm, nhưng nhờ mô hình thắp sáng đường quê đã tạo thuận lợi rất nhiều để tôi an tâm và an toàn hơn khi đi buôn bán”.

Mô hình “Chung tay thắp sáng đường quê” đã được thực hiện từ năm 2020 ở xã, khởi điểm đầu tiên ở ấp Quyết Thắng A. Sau mấy năm thực hiện, hiệu quả mô hình càng được khẳng định. Ông Nguyễn Văn Hên, Trưởng ấp Quyết Thắng A, nhận định: “Gần 3 năm qua mô hình đã phát huy hiệu quả, người dân đi lại thuận tiện, giảm được trộm cấp vặt ở nông thôn. Người dân đồng tình cao khi thực hiện và mong muốn được duy trì”. 

Từ mô hình đầu tiên ở ấp Quyết Thắng A đến nay xã đã nhân rộng mô hình này ra nhiều ấp khác: Quyết Thắng, Lái Hiếu, Long Phụng, Long Phụng A, Mỹ Hưng với khoảng 11km đường giao thông nông thôn có đèn chiếu sáng về đêm.

Mỗi mô hình “Chung tay thắp sáng đường quê” được thực hiện đều có sự tham gia đóng góp của người dân, có mô hình nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cơ sở mua bán, kinh doanh ở xã, cho thấy có sự đồng thuận của người dân địa phương. Qua thực hiện bên cạnh hiệu quả đã bộc lộ một số vấn đề cần giải quyết, khắc phục. Ông Lý Xuân Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Hưng, chia sẻ: “Vấn đề phát sinh là việc bảo trì sau khi thực hiện mô hình một thời gian. Một số mô hình hệ thống đèn qua sử dụng theo thời gian bị hư hỏng cần kinh phí thay mới, sửa chữa. Vấn đề khác là ý thức tự bảo quản của người dân, nếu người dân chỉ trông chờ vào chính quyền địa phương sẽ rất khó. Chúng tôi sẽ tổng kết, đánh giá lại mặt được và còn những hạn chế khó khăn gì cần tháo gỡ. Đánh giá lại toàn diện mô hình sẽ tiếp tục nhân rộng thêm trong thời gian tới”.

Qua nhiều năm thực hiện và nhân rộng mô hình “Chung tay thắp sáng đường quê” đã cho thấy hiệu quả ở xã Hiệp Hưng, tuy nhiên cũng còn một số khó khăn để duy trì mô hình đã xây dựng. Địa phương sẽ tiếp tục đánh giá toàn diện việc thực hiện mô hình và trước mắt sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân chung tay xây dựng hình ảnh đường quê sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>