Đoàn kết một lòng - Nhất định thành công

01/12/2023 | 08:07 GMT+7

Trong 20 năm thành lập, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi đó là “xương sống”, nền tảng rất quan trọng để tỉnh trẻ đạt được thành tựu phát triển ấn tượng trong những năm qua.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thạnh Xuân đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới.

Người dân Hậu Giang từ bao đời nay gắn liền với nông nghiệp; hăng say lao động sản xuất, đơn giản để có cuộc sống ấm no, cho xóm làng phát triển. Nói tới đoàn kết có lẽ xa vời, nhưng nhắc tới câu “tối lửa tắt đèn có nhau” thì họ biết ngay là mọi người chung xóm ấp phải tương trợ, giúp nhau lúc hoạn nạn, cùng hợp sức nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đoàn kết tạo nên thành công

Thấy tuyến lộ của ấp bị xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại, nên người dân ấp Phước Tân, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đóng góp cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cấp tuyến lộ này theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”.

Ông Trần Văn Tới, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Tân, phối hợp với cán bộ xã ra sức vận động, kêu gọi sự đóng góp của người dân, ai có nhiều góp nhiều, có ít góp ít. “Người dân thống nhất rất cao, không hề có sự so đo, tị nạnh chuyện đóng góp nhiều hay ít”, ông Tới nói.

Dù gia đình không giàu có nhưng ông Nguyễn Hiếu Liêm, ở ấp Phước Tân, sẵn sàng đóng góp số tiền 3 triệu đồng. “Việc đóng góp tiền để nâng cấp tuyến lộ của ấp cho thấy người dân chúng tôi có tinh thần đoàn kết, sống có trách nhiệm với cộng đồng”, ông Liêm chia sẻ.

Chuyện người dân ấp Phước Tân biết phát huy tinh thần đoàn kết, vai trò, trách nhiệm đóng góp xây dựng xóm ấp phát triển thì có lẽ ông Trần Văn Tới, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Phước Tân, hiểu rõ nhất. “Người dân coi việc đóng góp cho xóm ấp là trách nhiệm nên có sự tự nguyện, tự giác rất cao. Để huy động được sức dân, Chi bộ ấp phát huy tối đa quyền làm chủ của người dân. Nhờ chi bộ và người dân đoàn kết, thấu hiểu, nên nhiều nhiệm vụ, phong trào của ấp được thực hiện trôi chảy, đạt hiệu quả cao”, ông Tới tâm đắc.

Kết quả từ sự đoàn kết, đồng lòng của người dân ấp Phước Tân là tuyến đường của ấp không còn xuống cấp, phục vụ hiệu quả cho đi lại, giao thương hàng hóa. Qua đó để thấy, một khi đoàn kết được phát huy sẽ tạo ra của cải, vật chất, niềm tin cùng những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống. Và chính từ đoàn kết đã hun đúc thêm lòng yêu quê hương, gắn kết với tổ chức, hợp sức xây dựng nên cái mới, tiến bộ cho tỉnh nhà.

Xã Thạnh Xuân là địa phương tiên phong trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Châu Thành A. Tháng 8 năm nay, xã được công nhận NTM kiểu mẫu, là xã NTM kiểu mẫu thứ 2 của tỉnh và là xã thứ 6 của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Bà Lê Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạnh Xuân, cho biết trong quá trình xây dựng các danh hiệu NTM, ngoài tận dụng sự hỗ trợ tích cực của tỉnh, huyện thì xã tập trung phát huy nội lực sẵn có. Nội lực ấy được khơi dậy từ tinh thần đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên và sức mạnh trong cộng đồng để phục vụ cho sự phát triển.

Cũng theo bà Lê Thanh Xuân, Đảng ủy xã còn quan tâm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong nội bộ. Mọi chủ trương, kế hoạch, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều được xin ý kiến rộng rãi trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã; chỉ khi mọi người thảo luận đi đến thống nhất thì mới triển khai thực hiện. Khi nguyên tắc tập trung dân chủ được phát huy giúp xây dựng được tập thể mạnh, đoàn kết, thống nhất.

Hậu Giang những ngày đầu thành lập đối mặt với rất nhiều cái khó. Vậy mà giờ đây, tỉnh trẻ đã phát triển, đổi thay theo hướng tích cực, diện mạo đô thị, nông thôn đổi mới nhanh chóng. Đặc biệt là năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 13,94%, mức cao nhất kể từ khi thành lập tỉnh, đứng thứ tư cả nước. Trong 9 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng đầu cả nước, đạt 13,3%.

Kết quả này là dấu son của sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ được duy trì và củng cố qua từng năm. Những chủ trương, quyết sách lớn đều được bàn bạc kỹ lưỡng, dân chủ trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Khi đã trở thành quyết sách rồi nhanh chóng triển khai đến cấp ủy cấp dưới và chính quyền tổ chức thực hiện, song song đó là vận động, thuyết phục Nhân dân hợp tác, đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia.

Củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết là nhiệm vụ trọng tâm

“Cô gái 19 tuổi sắc xuân” là câu nói ví von về sự phát triển vượt bậc, sức sống mãnh liệt và sắc vóc đổi thay từng ngày của huyện Châu Thành A. Địa phương này đã được công nhận huyện NTM vào cuối năm 2019.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A Võ Quốc Sử, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân chính là yếu tố then chốt mang lại kết quả trên. Trong đó, phương châm “Nhà nhà xây dựng NTM, người người xây dựng NTM” đã trở thành một phong trào, một khẩu hiệu hành động trong toàn huyện.

Về đích NTM chỉ mới là bước đầu, chứ chưa bằng lòng với những kết quả đạt được; bức tranh NTM của huyện Châu Thành A đầy khởi sắc nhưng chưa hoàn hảo. Do đó, huyện này đề ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024 được công nhận huyện NTM nâng cao. Muốn vậy, huyện xác định phải củng cố, phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng giữa cấp ủy, chính quyền với các tầng lớp nhân dân.

“Muốn có được sự đoàn kết, thống nhất cao thì trước hết cấp ủy, chính quyền địa phương phải nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của người dân. Do đó, mọi kế hoạch, hoạt động của huyện và ở cơ sở đều hướng về lợi ích của người dân, lấy dân làm gốc. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan nhà nước các cấp phải luôn tận tụy, hết lòng phục vụ người dân, tiên phong, gương mẫu trong mọi việc, để được người dân tín nhiệm, tin tưởng”, ông Võ Quốc Sử cho biết.

Những năm qua, phường IV luôn đạt thứ hạng cao trong thi đua phát triển kinh tế - xã hội do thành phố Vị Thanh phát động. Theo ông Trần Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy phường IV, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ chính là yếu tố quan trọng tạo ra kết quả này. Vì vậy, củng cố, phát huy hơn nữa khối đại đoàn kết là nhiệm vụ được Đảng ủy phường hết sức quan tâm.

Về giải pháp thực hiện, ông Trần Thanh Sơn cho rằng, điều quan trọng đầu tiên là phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là triển khai, quán triệt sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, từng đảng viên trong mỗi chi bộ hiểu được ý nghĩa đặc biệt quan trọng và sức mạnh to lớn do tinh thần đoàn kết, thống nhất mang lại, để họ có đóng góp xứng đáng.

Song song đó, Đảng ủy phường IV còn chỉ đạo phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của các đồng chí trong đảng ủy phường và chi ủy các khu vực. Có như vậy thì đảng viên, người dân sẽ học hỏi, làm theo, tạo dựng được tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ và trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng Đảng bộ và hệ thống chính trị tỉnh nhà đã duy trì và phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và Nhân dân đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong đó có nhiều đổi mới, điểm sáng nổi bật về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, giáo dục đào tạo, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường; lòng tin của Nhân dân đối với Đảng ngày càng được nâng cao.

Thấy được ý nghĩa đặc biệt quan trọng của việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nên các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy nhiều lần chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh phải nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết để tạo sức mạnh đẩy lùi khó khăn, phát huy lợi thế, tiềm năng để phát triển. Vì muốn phát triển nhanh, bền vững, ngoài hỗ trợ của Trung ương, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà phải tự lực, quan trọng hơn là phát huy tinh thần đoàn kết để Đảng với dân cùng một ý chí, một khát vọng vươn lên.

“Chặng đường phía trước đang mở ra cho Hậu Giang nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành kêu gọi.

Sẽ có rất nhiều việc cần phải làm nếu muốn củng cố và phát huy hơn nữa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh. Điều quan trọng là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà phải ghi sâu và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>