Tích cực thực hiện mô hình phân loại rác thải

27/05/2022 | 06:44 GMT+7

Để hoàn thành các mục tiêu trong Đề án Hậu Giang xanh, hiện nay các địa phương đang tích cực thực hiện các mô hình xử lý chất thải hiệu quả đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. 

Bà Nguyễn Thị Thắm, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, phân loại từng loại rác thải cho vào đúng thùng chứa.

Trong mục tiêu của Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong năm 2022, tỉnh phấn đấu thực hiện 15% hộ gia đình ở nội ô đô thị thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và 15% lượng rác sinh hoạt phát sinh tại hộ gia đình ở nông thôn được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Để đạt mục tiêu tỉnh đề ra, hiện nay các địa phương ra sức triển khai và giữ vững mô hình phân loại rác thải sinh hoạt. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, để thực hiện Đề án sở đã phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai nhiệm vụ thí điểm các mô hình về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực đô thị và nông thôn. Điển hình, trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã thí điểm mô hình tại ấp Đông Bình, xã Tân Thành và ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành. Qua hơn 2 tháng thực hiện mô hình thí điểm phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đây đã đạt được kết quả khả quan. Cụ thể, mô hình ủ phân compost ở tại ấp Đông Bình, xã Tân Thành đang tiến triển tốt, đã có sản phẩm phân compost và đang thực hiện thu mẫu để phân tích chất lượng phân compost. Còn mô hình ủ biogas ở ấp Ba Ngàn, xã Đại Thành đã có sản phẩm khí gas sử dụng cho nấu nướng.

Sau gần 3 tháng thực hiện thí điểm mô hình, ông Dương Thanh Thuận, Trưởng ấp Đông Bình, xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, phấn khởi cho biết: “Trên địa bàn được chọn làm mô hình điểm là niềm phấn khởi của người dân. Bước đầu có 100 hộ được triển khai thực hiện thí điểm mô hình phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đến nay, có 100% hộ thực hiện phân loại rác thải tốt, cộng với đó đã thành lập được tổ thu gom rác. Từ đó, giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong bảo vệ môi trường. Đây là mô hình thiết thực, nên trong thời gian tới được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, ấp tiếp tục nhân rộng trên các hộ dân trên địa bàn ấp.

Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ngã  Bảy, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Nhờ làm tốt mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đã giúp cho khu vực 7, thành phố Ngã Bảy đẩy lùi 100% tình trạng vứt rác xuống sông như trước đây, góp phần bảo vệ môi trường. Hiện nay, hội tiếp tục thực hiện và giữ vững hiệu quả mô hình này.

Từ việc phân loại rác thải đã giúp hộ dân biết cách tận dụng và xem rác là tài nguyên. Bà Nguyễn Thị Thắm, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, nói: “Thay vì trước kia, rác không được phân loại thì thông thường gia đình tôi bỏ hết vào cùng nhau. Từ khi được tuyên truyền, hướng dẫn đã giúp tôi thay đổi rất nhiều trong nhận thức về rác, không còn nghĩ rác có nghĩa là thứ vứt đi. Khi biết tận dụng thì rác trở thành có ích, đối với rác thải phân hủy được tôi đã tận dụng ủ làm phân bón rau, cây trồng, giúp tôi tiết kiệm chi phí mua phân bón. Đối với rác thải nhựa tôi bán ve chai giúp tôi có thêm tiền mua nước mắm, bột ngọt cho gia đình”.

Với 50 hộ hội viên thực hiện mô hình phân loại rác đã giúp cho khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh đã hình thành được tuyến đường không rác thải nhựa. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, cho biết: Việc thực hiện tốt phân loại rác đã giảm thiểu được rác thải nhựa trên địa bàn khu vực, giúp cho môi trường sạch hơn. Để duy trì, giữ vững mô hình này, các hộ hội viên trong mô hình luôn ý thức cao trong việc nêu gương thực hiện. Trong năm sau, trên cơ sở mô hình này, hội sẽ nhân rộng ở các hội viên các khu vực khác của phường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, để mô hình thí điểm đảm bảo đạt hiệu quả tốt nhất và được tiếp tục duy trì nhằm có cơ sở đánh giá ưu điểm, khuyết điểm với các mô hình khác đã thực hiện và đang duy trì trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đề xuất nhân rộng mô hình phù hợp, có hiệu quả, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố Ngã Bảy chỉ đạo UBND xã Tân Thành và UBND xã Đại Thành chủ trì phối hợp với tổ chức đoàn thể cùng cấp, Chi hội tổ chức đoàn thể tại điểm thí điểm mô hình thường xuyên theo dõi, giám sát, vận động hộ dân tích cực tham gia và duy trì mô hình và khẩn trương thành lập tổ vệ sinh môi trường để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021 của HĐND tỉnh.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong quý II/2022 phấn đấu hoàn thành thí điểm các mô hình về phân loại, thu gom vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực đô thị và nông thôn, đánh giá các mô hình thí điểm và các mô hình khác đang triển khai, đề xuất nhân rộng mô hình có hiệu quả.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>