Thiết thực mô hình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh

25/11/2021 | 09:25 GMT+7

Mô hình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh đã góp phần lan tỏa ý thức người dân về phòng chống rác thải nguy hại, trồng cây xanh tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường...

Từ  mô hình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh, Chi hội Phụ nữ khu vực 7, phường IV, đã trồng nhiều hoa kiểng, góp phần cùng phường xây dựng tuyến đường đẹp.

Đổi rác thải nhựa lấy cây xanh là mô hình mang ý nghĩa thiết thực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường. Không chỉ giảm thiểu việc vứt rác thải ra môi trường, còn tích cực phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh. Từ đó, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong Nhân dân.

Mặc dù Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, mới bước đầu thực hiện mô hình đổi rác lấy cây xanh được vài tháng nay, nhưng mô hình đã góp phần nâng cao ý thức hội viên trong việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan môi trường. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường IV, cho biết: Nhằm góp phần giữ vững các tiêu chí phường văn minh đô thị và thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, trong thời gian qua, hội luôn duy trì mô hình “Chi hội 5 không 3 sạch gắn với xây dựng phường văn minh đô thị” tại khu vực 1 và củng cố, nâng chất thành mô hình “Khu vực 5 không 3 sạch toàn diện gắn với xây dựng phường văn minh đô thị”. Đồng thời, tiếp tục duy trì mô hình tuyến đường nói không với bọc ni-lông tại khu vực 4.

Đặc biệt, trong tháng 9 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV đã thành lập mới mô hình “đổi rác thải nhựa lấy cây xanh” với 10 thành viên tại khu vực 7. Thông qua mô hình nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc phân loại rác thải tại gia đình, giảm lượng rác thải ra môi trường, nâng cao ý thức trồng cây xanh và giúp hội viên có thêm cây giống để trồng kiếm thêm thu nhập. 

Bà Lê Thị Tiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực 7, phường IV, phấn khởi cho hay: Mô hình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh được Hội Liên hiệp Phụ nữ phường triển khai thí điểm trên địa bàn khu vực 7 là một trong những mô hình có ý nghĩa, đặc biệt là sự lan tỏa ý thức chống chất thải nhựa trong hội viên. Với mô hình này, hàng ngày các hội viên thu gom rác phân chia ra 2 loại. Loại rác hữu cơ thì được tận dụng ủ làm phân để bón cho cây trồng. Còn rác vô cơ, các hội viên tham gia mô hình gom lại, bán lấy tiền. Sau đó một phần tiền thì đi mua cây giống, hạt giống để tặng lại cho các hội viên giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình. Một phần tiền còn lại, chi hội mua hoa kiểng để tặng cho các khu vực khác trên địa bàn để cùng nhau trồng và hình thành tuyến đường đẹp cho phường.

Từ khi thành lập mô hình cho đến nay, Chi hội phụ nữ khu vực 7, phường IV đã gom rác thải nhựa được 2 đợt, bán được 420.000 đồng. Với số tiền này chi hội mua 15 cây giống như ổi, chanh, hạnh tặng cho 4 hội viên. Ngoài ra, còn mua được phân bón, tro trấu, chậu. Chi hội cũng đã làm được 150 chậu hoa quỳnh anh, 57 cây bông trang tặng cho khu vực 1 của phường. Hiện tại, Chi hội Phụ nữ khu vực 7 đang ươm được 30 chậu bông trang để sắp tới tiếp tục cùng các khu vực khác trồng hoa kiểng dọc các tuyến đường, góp phần tạo cảnh quan cho đô thị của phường mỗi ngày thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bà Trương Thị Thu Thùy, ở khu vực 7, phường IV, cho biết: “Từ những mô hình thiết thực của Hội, Chi hội Phụ nữ đã giúp cho hội viên nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống. Vừa qua, tôi được tặng 2 sọt rác và được hướng dẫn cách phân loại rác tại nhà, việc làm này giúp gia đình biết cách phân loại rác và  biết tận dụng rác thải để làm những việc khác có ích hơn, đặc biệt là góp phần xây dựng cảnh quan đẹp, bảo vệ môi trường”.  

Nhận thấy đây là mô hình ý nghĩa, bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhân rộng ở các chi hội khu vực còn lại. Hiện tại, để thực hiện kế hoạch của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Hội đang củng cố mô hình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh với 10 thành viên tham gia câu lạc bộ và đổi rác thải thành cây xanh với 50 thành viên tham gia để góp phần thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh.

Trong thời gian qua, để bảo vệ môi trường, các cấp hội phụ nữ ở các huyện, thị xã, thành phố luôn chủ động trong công tác bảo vệ môi trường gắn với ứng phó biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và hành động tử tế vì môi trường. Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp, cho biết: Hội tổ chức ra quân dọn dẹp cảnh quan, vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác thải bảo vệ môi trường, thu gom rác thải trên sông, tận dụng rác thải nhựa tái chế thành phương tiện phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày đều được chị em đồng tình hưởng ứng. Trong thực hiện Đề án Hậu Giang xanh do Tỉnh Hội phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức ra mắt 7 câu lạc bộ đổi rác thải thành cây xanh, có 230 thành viên tham gia. Với hoạt động này sẽ góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ trong việc xây dựng cảnh quan đẹp, tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp còn duy trì và phát huy hiệu quả mô hình lò đốt rác, thu gom rác thải, xử lý rác thải tại chỗ đúng theo quy định. Theo đó, bằng những mô hình hay, Hội đã tổ chức ra mắt được 12 tổ, câu lạc bộ tự quản bảo vệ môi trường; phụ nữ phân loại, xử lý rác thải bảo vệ môi trường; đổi rác thải nhựa nhận nhu yếu phẩm; đổi rác thải nhựa nhận khẩu trang; xây dựng tuyến đường sạch đẹp, không rác thải nhựa và biến rác thải nhựa thành cây xanh, vườn hoa phụ nữ; Phụ nữ giữ sạch đường quê; tái sử dụng rác thải nhà bếp làm phân bón... Từ những mô hình này đã thu hút 171 thành viên tham gia, qua đó đã tặng 519 cây xanh, 100 khẩu trang và 300 sọt phân loại rác.

Từ những mô hình hay này đã được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh nhân rộng, đồng thời tìm tòi những mô hình thiết thực hơn nữa để hình thành và phát triển mô hình hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường sống ngày càng trong lành, đẹp hơn. 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>