Quan tâm bảo vệ môi trường

22/07/2021 | 08:10 GMT+7

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng các địa phương trong tỉnh luôn có những việc làm thiết thực vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa chung tay bảo vệ môi trường.

Cán bộ và người dân phường V ra quân làm cỏ, trồng hoa tạo tuyến đường đẹp ở kênh Vị Bình, khu vực 5. Ảnh chụp trước khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo mục tiêu nghị quyết đề ra là năm nay xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Để đạt mục tiêu này, bên cạnh được hỗ trợ của tỉnh, huyện, các ban, ngành, sự chỉ đạo của huyện, trong suốt thời gian qua Đảng bộ, Nhân dân xã luôn nỗ lực quyết tâm thực hiện các tiêu chí. Đặc biệt, nỗ lực rất nhiều cho tiêu chí môi trường, vì đây là một trong những tiêu chí khó.

Ông Tô Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Trường Long Tây, cho biết: Đạt những kết quả tiêu chí xã nông mới nâng cao là niềm vinh dự, niềm vui của toàn Đảng bộ, Nhân dân xã. Tiêu chí môi trường là tiêu chí khó, trong đó có nhiều chỉ tiêu nhỏ. Để tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, bằng nhiều hình thức, giải pháp, xã đã tăng cường vận động Nhân dân trồng cây xanh, hoa kiểng, giữ gìn môi trường xung quanh nơi ở. Nhờ đó, đến nay xã xây dựng và được công nhận tuyến đường đẹp 1km trên tuyến Đường tỉnh 926. Hiện nay, xã tiếp tục thực hiện và phấn đấu đạt thêm tuyến đường đẹp Kênh 5.500 với chiều dài trên 2km. Trong điều kiện khó khăn là các tuyến đường nông thôn chưa có xe đến thu gom rác ra điểm tập kết, Đảng ủy xã Trường Long Tây đã vận động Nhân dân thành lập và ra mắt được 4 tổ, câu lạc bộ thu gom rác ở 4 ấp là Trường Thọ, Trường Thọ A, Trường Phước và Trường Phước A. Người dân ở đây đều đồng tình đóng tiền để hỗ trợ chi phí cho người đi thu gom rác. Từ đó, tình hình thu gom rác, bảo vệ môi trường trên địa bàn được tốt hơn. Đây là mô hình phù hợp với địa bàn xã hiện nay, nếu hiệu quả cao, xã tiếp tục nhân rộng ở 3 ấp còn lại. 

Để giữ vững tiêu chí môi trường và thực hiện thêm các tuyến có cảnh quan đẹp trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay là việc mà các địa phương rất quan tâm. Các địa phương đang lồng ghép vừa tuyên truyền cho công tác phòng, chống dịch vừa tuyên truyền người dân trong thời gian này vẫn trồng thêm hoa kiểng, chăm sóc hoa kiểng, tiếp tục thu gom, xử lý rác để bảo vệ môi trường. 

Nhằm khơi dậy vai trò, trách nhiệm của người dân tham gia thực hiện tiêu chí môi trường, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã hình thành những mô hình thiết thực, hiệu quả. Điển hình như các phường của thành phố Vị Thanh đã đẩy mạnh phong trào ngày Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh. Từ mô hình này đã giúp cho thành phố ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp hơn, xứng đáng là đô thị trung tâm của tỉnh.

Ông Nguyễn Khoa Nam, Bí thư Đảng ủy phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong thời gian qua, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND phường phối hợp với Ủy ban MTTQ phường cùng các hội, đoàn thể phường thường xuyên ra quân thu gom rác, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường, khơi thông dòng chảy ở các tuyến kênh. Đặc biệt, thường xuyên ra quân thực hiện phong trào ngày Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh để nhặt rác, trồng hoa kiểng, tạo cảnh quan đẹp, xây dựng tuyến phố văn minh. Từ đó góp phần cho bộ mặt thành phố Vị Thanh ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, phường đã linh hoạt trong công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để thông tin đến người dân vừa đảm bảo thực hiện tốt Chỉ thị 16 mà vẫn giữ vững tiêu chí môi trường, góp phần bảo vệ môi trường chung của thành phố.

Ông Huỳnh Trí Tôn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, cho biết: Trong thực hiện tiêu chí môi trường, xã có nhiều giải pháp để hoàn thành. Bên cạnh sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, trong đó sự đồng thuận của người dân chung tay thực hiện là điều quan trọng. Hiện vấn đề khó của xã là trên các tuyến đường nông thôn hầu hết đều chưa có xe đến thu gom rác. Do đó, xã tăng cường vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự giác thực hiện tiêu chí môi trường. Đối với rác thải hữu cơ thì ủ làm phân bón cho cây trồng, còn rác thải nhựa thì gom lại đem ra các thùng rác ở tuyến đường có thùng chứa rác. Đối với chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng thì bỏ vào hố chứa rác loại này. Đặc biệt, trong sản xuất nông nghiệp, xã luôn vận động người dân trồng theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường. Khi người dân đồng lòng, thay đổi những thói quen cũ sẽ làm cho môi trường trong lành hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của xã.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>