Lan tỏa hành động bảo vệ môi trường

22/05/2023 | 18:33 GMT+7

Thời gian qua, các địa phương, các cấp hội đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực xây dựng những mô hình hay, hiệu quả nhằm nâng cao ý thức hội viên về bảo vệ môi trường. 

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, tuyên truyền hội viên bảo vệ môi trường tại buổi ra mắt mô hình phân loại rác.

Nhiều mô hình hiệu quả về bảo vệ môi trường đang được các địa phương nhân rộng. Điển hình cho sự thành công của mô hình phân loại rác tại nguồn ở phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy là đã giải quyết được tình trạng vứt rác trên sông, rạch. Qua đó thay đổi thói quen và nâng cao ý thức của người dân chung tay bảo vệ môi trường. Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ngã Bảy, cho biết: Hiện tại, Hội tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả để góp phần cho môi trường trên địa bàn phường trung tâm thành phố Ngã Bảy giữ vững phường văn minh đô thị, sáng - xanh - sạch - đẹp. Mới đây, Hội đã ra mắt thực hiện tuyến đường hoa nhà sạch ở khu vực 3, với chiều dài 1km, tạo ý thức cho hội viên chung tay bảo vệ môi trường.

Rác thải hiện nay là vấn đề mà các cấp hội luôn quan tâm tìm mọi giải pháp thực hiện. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, Hội LHPN phường IV đã thành lập mới 6 mô hình, câu lạc bộ với 59 thành viên và nhân rộng 3 mô hình với 29 thành viên. Trong thời gian qua, Hội thực hiện được những mô hình phân loại rác như ở khu vực 6, mô hình đổi rác thải thành cây xanh ở khu vực 7. Các mô hình này đều được gắn liền với thực hiện Đề án Hậu Giang xanh. Bên cạnh đó, Hội cùng với các ngành của phường đã trồng hoa kiểng, vệ sinh môi trường, hình thành được tuyến đường đẹp ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc khu vực 1.

Hiện tại, Hội LHPN phường IV đang làm thêm mô hình “Đường hoa, nhà sạch” ở đường Nguyễn Huệ, có 12 thành viên thuộc khu vực 2 tham gia. Mô hình được triển khai nhằm vận động hội viên phụ nữ trên tuyến đường thực hiện tiêu chí 4 sạch gồm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, sạch vườn, xây dựng hiệu quả tuyến đường hoa tại đường Nguyễn Huệ đoạn từ cầu Nhà thờ Vị Hưng đến cầu Điểm Tựa có chiều dài 1,2km. Bên cạnh đó, đã thành lập mới mô hình Phụ nữ xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch, với 7 thành viên tại khu vực 3. Mô hình này kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phát huy các giá trị tốt đẹp, tiềm năng, đóng góp của gia đình vào việc nâng chất phường văn minh đô thị với các tiêu chí có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có kiến thức, có sức khỏe, có nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.      

Mặc dù còn những khó khăn do đường giao thông chưa được thuận lợi trong việc xe thu gom rác đợi tận nơi, tuy nhiên ở địa bàn xã, các hội đoàn thể cũng quyết tâm bằng mọi giải pháp để bảo vệ và làm đẹp cảnh quan môi trường. Bà Bùi Thị Cẩm Tuyền, Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: Từ những mô hình hay về bảo vệ môi trường, Hội LHPN xã Vĩnh Tường đã triển khai trong hội viên. Theo đó, tùy đặc điểm tình hình mà Hội cùng thực hiện mô hình phù hợp để góp phần  làm tốt công tác bảo vệ môi trường ở địa phương. Hiện tại, Hội triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn có 22 thành viên tại ấp Vĩnh Hòa tham gia, đồng thời làm tuyến đường đẹp ở ấp Vĩnh Thạnh, với chiều dài 1km.

Thời gian qua cho thấy, những mô hình bảo vệ môi trường của các cấp đoàn thể, ngành luôn được triển khai gắn với Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh. Hiện tại, đối với các địa phương, công tác quản lý môi trường được thực hiện tích cực. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, trong quý I, phòng đã tham mưu UBND huyện sơ kết 2 năm thực hiện Đề án Hậu Giang xanh (2021-2022) và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án Hậu Giang xanh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trong năm 2023. Để từ đó có định hướng trong thực hiện các mô hình bảo vệ môi trường, cũng như công tác quản lý môi trường ngày càng được tốt hơn.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 7 mô hình về phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt do UBND phường, xã thành lập. Có 10 mô hình về cảnh quan môi trường do UBND phường, xã thành lập. Có 9 mô hình về ứng phó với biến đổi khí hậu do Hội Phụ nữ thành phố thành lập. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh, hiện thành phố luôn duy trì và phát triển các mô hình về bảo vệ môi trường như mô hình về phân loại, thu gom, vận chyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; mô hình về bảo vệ môi trường, xử lý chất thải trong sản xuất nông nghiệp; mô hình về cảnh quan môi trường; ứng phó biến đổi khí hậu…

Để bảo vệ môi trường, bên cạnh triển khai, nhân rộng các mô hình, thành phố thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện và ra quân xử lý các điểm tập trung rác tự phát, điểm nóng gây mất vệ sinh môi trường các tuyến đường trên địa bàn phường, xã. Phối hợp chặt chẽ cùng đơn vị Công trình đô thị thành phố trong công tác xử lý rác thải đưa về bãi tập kết. Quản lý tốt tình hình rác thải xây dựng trên địa bàn, vận động chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình thi công phải đảm bảo thực hiện tốt các vấn đề về bảo vệ môi trường; vận động Nhân dân bỏ rác đúng quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về hành vi vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi ra môi trường, ở những điểm công cộng gây mất vệ sinh môi trường...

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>