Khắc phục ô nhiễm môi trường bãi rác

28/09/2022 | 18:49 GMT+7

Để bảo vệ môi trường, sức khỏe Nhân dân, tỉnh Hậu Giang đã tìm phương án đóng cửa, cải tạo, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hai bãi rác trên địa bàn tỉnh.

Vào những ngày mưa, bãi rác Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ, phát tán mùi hôi rất khó chịu.

Theo đánh giá của Công ty TNHH Xây dựng - Môi trường NaNo, hiện trạng bãi rác tại phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ (bãi rác Bình Thạnh) và bãi rác Tân Tiến, thành phố Vị Thanh (bãi rác Tân Tiến) đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường cần khắc phục, cải tạo.

Đối với bãi rác tại thành phố Vị Thanh hiện trong tình trạng là bãi lộ thiên, tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh và hoạt động từ năm 2000. Theo quy hoạch quản lý chất thải rắn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 tại Quyết định số 1022/QĐ-UBND ngày 19 tháng 6 năm 2013 của UBND tỉnh Hậu Giang, tỉnh quy hoạch một nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp và bãi rác Long Mỹ quy hoạch thành bãi trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt. Tại bãi rác ở Long Mỹ được đầu tư các ô chôn lấp kỹ thuật, hệ thống thu gom, xử lý nước rỉ rác và kế hoạch đóng cửa bãi rác vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, do nhà máy xử lý chất thải rắn tại xã Hòa An (Nhà máy điện rác Hậu Giang) chưa đi vào hoạt động nên chưa thể thực hiện kế hoạch đóng cửa bãi rác này mà vẫn phải tiếp tục tiếp nhận rác mặc dù thời điểm này bãi rác đã quá tải.

Từ tháng 6-2019 đến nay, một phần lượng rác thải sinh hoạt của tỉnh được đổ tạm tại ô chứa rác tạm ở khu xử lý rác ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Ô chứa rác tạm này không đảm bảo điều kiện về môi trường, chỉ có thể tiếp nhận chứa tạm một phần lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, nhằm giảm quá tải tại các bãi rác hiện hữu trong thời gian chờ Nhà máy điện rác Hậu Giang đi vào hoạt động nên bãi rác Bình Thạnh vẫn đang tiếp tục tiếp nhận rác từ thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ với khối lượng 50 tấn mỗi ngày.

Thực trạng bãi rác Bình Thạnh đã quá tải và không đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, bãi rác lộ thiên, nước thải (nước mưa và nước rỉ rác) ứ đọng và chảy tràn ra bên ngoài đã phát sinh mùi hôi, ruồi nhặng, mất mỹ quan khu vực.

Từ tháng 6-2019 đến nay, một phần lượng rác thải sinh hoạt của tỉnh được đổ tạm tại ô chứa rác tạm ở khu xử lý rác ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp nên bãi rác Tân Tiến hiện nay đã ngưng tiếp nhận rác. Hiện nay, bãi rác Tân Tiến đã lấp đầy và không đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường. Mặc dù, bãi rác Tân Tiến đã ngưng tiếp nhận rác nhưng chưa thực hiện quy trình đóng bãi rác, cải tạo cảnh quan khu vực và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường theo quy định về cải tạo, phục hồi môi trường khi đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt.

Qua kết quả phân tích chất lượng môi trường không khí ở 2 bãi rác Bình Thạnh và Tân Tiến đều nằm trong khoảng cho phép của quy chuẩn. Tuy nhiên, kết quả phân tích chất lượng môi trường đất mặt cho thấy, đất mặt tại từng bãi rác thì bãi rác bị ô nhiễm các chỉ tiêu kim loại nặng. Chất lượng nước rỉ rác cho thấy đa số tất cả các chỉ tiêu đều vượt so với quy chuẩn. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường, đồng thời thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, vừa qua tỉnh Hậu Giang cùng các sở, ban, ngành đã thảo luận để tìm ra phương án khắc phục 2 bãi rác.

Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn đã đề ra 3 phương án thực hiện, trong đó phương án chôn lấp tại chỗ, vận chuyển toàn bộ rác đến nhà máy điện rác xử lý và phương án 3 là vừa chôn lấp tại chỗ vừa đem đi xử lý.

Ông Bùi Trọng Lực, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết: Có những lúc rác ở 2 bãi rác quá tải và rất cao nên xe đổ rác không dám leo lên đổ và phải ngưng đổ để cho rác tự thấp xuống rồi mới đổ lên tiếp. Đối với 2 bãi rác này hệ thống thu gom nước mưa cũng chưa có. Thời gian qua, công ty nỗ lực hết sức mình để giảm thiểu phát tán mùi, nước rỉ trong bãi rác nhưng hiện nay vẫn chưa đảm bảo.

Theo UBND thị xã Long Mỹ, bãi rác tại thị xã Long Mỹ, rác chưa có bạc phủ che chắn nên chưa đảm bảo. Vào mùa mưa mùi hôi phát tán rộng ra môi trường bên ngoài và người dân quanh vùng cũng đã phản ánh. Hiện bãi rác Long Mỹ đã lấp đầy, cho nên cần có giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường một cách sớm nhất. 

Theo ông Hoàng Vĩ Minh, giảng viên chính Khoa công nghệ - Trường Đại học Cần Thơ, tỉnh cần xác định rõ diện tích bãi rác, sử dụng một phần hay toàn phần, từ đó diện tích bao nhiêu để cho công đoạn lấy rác, xử lý rác một cách hợp lý nhất. Các giải pháp cần nên tích hợp, đối với việc di dời thì phải có phương án tổng thể.

Để giải quyết vấn đề thực trạng của 2 bãi rác ở Long Mỹ và thành phố Vị Thanh, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đề xuất phương án xử lý vướng mắc của dự án Nhà máy điện rác Hòa An hoặc đề xuất điều chỉnh quy mô sử dụng đất của dự án. Tăng cường các giải pháp hạn chế ảnh hưởng của bãi rác ra môi trường xung quanh, đồng thời đề xuất giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường. Đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu về nguồn nước ngầm xung quanh khu vực hai bãi rác, đưa ra các phương án đồng bộ để xử lý rác thải tại khu vực này.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>