Hiệu quả mô hình ngôi nhà tái chế

28/11/2023 | 07:41 GMT+7

Mô hình ngôi nhà tái chế đã góp phần thay đổi rõ rệt ý thức bảo vệ môi trường, tinh thần tương thân, tương ái của các học sinh ngay từ còn trên ghế nhà trường. 

Các em học sinh Trường THCS Trịnh Văn Thì để rác thải nhựa vào ngôi nhà tái chế.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thời gian qua UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thí điểm mô hình ngôi nhà tái chế ở một số điểm trường trên địa bàn thị xã Long Mỹ.

Thầy Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, nhận xét: Mô hình ngôi nhà tái chế được triển khai ở các trường học trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Giúp các em học sinh ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường, thói quen tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống, làm đẹp cảnh quan môi trường. Từ đó giúp ngôi trường nơi các em học tập được sáng, xanh, sạch, đẹp.

Em Huỳnh Vũ Duy, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Trịnh Văn Thì, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho hay: “Từ khi có mô hình ngôi nhà tái chế được trường triển khai thực hiện đã giúp em ý thức rất nhiều trong việc bảo vệ môi trường. Cụ thể là giúp em biết cách phân ra từng loại rác, để rác đúng nơi quy định và biết gom chất thải nhựa ở gia đình đem vào ngôi nhà tái chế của trường, giúp trường thu gom để gây quỹ cho các hoạt động của trường”.

Còn em Nguyễn Thị Kiều Thanh, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Trịnh Văn Thì, phấn khởi tâm sự: “Được nhà trường hướng dẫn đã giúp em biết phân loại rác và ý thức nhiều hơn trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh môi trường tốt hơn. Ở tại nhà, em biết phân ra 2 loại rác, còn ở trường từ khi có ngôi nhà tái chế lại giúp em biết cách phân ra 4 loại rác khác nhau. Ở trường, em rất vui khi được cùng tham gia với các bạn chung lớp dọp dẹp vệ sinh, làm cỏ để làm cho sân trường luôn sạch, đẹp”.

Thầy Trần Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường THCS Trịnh Văn Thì, cho biết: Trước đây, khi chưa có mô hình ngôi nhà tái chế, hàng năm nhà trường đều chủ động trong việc xử lý rác tại trường. Hàng năm, trường triển khai đến tổng phụ trách đội, Đoàn thanh niên, giáo viên và 100% học sinh của trường nêu cao ý thức thực hiện phân loại rác để bảo vệ môi trường. Theo đó, trường phân bổ 2 xe để rác, trong đó có ngăn ra 2 loại rác (rác thải tự phân hủy và rác thải nhựa). Từ khi phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, Đoàn thanh niên và Trung tâm Hợp tác phát triển cộng đồng Ánh Dương (Trung tâm Ánh Dương) thực hiện mô hình ngôi nhà tái chế thì khâu xử lý rác tại trường hiệu quả hơn rất nhiều.

Đặc biệt, mô hình này đã mang lại hiệu quả rất tích cực trong việc nâng cao ý thức học sinh của trường về bảo vệ môi trường. Vì mô hình ngôi nhà tái chế có hình ảnh đẹp và có 4 ô, phân ra 4 loại rác khác nhau, trong đó loại rác giấy, nhựa, kim loại, vật dụng khác. Thời gian đầu thực hiện mô hình các em học sinh chưa quen, nhưng đến nay các em học sinh đã quen việc để rác đúng loại theo từng ô.

Theo đó, hàng ngày, hàng tuần trường có phân công lớp trực vệ sinh và phân loại rác ra. Tới tháng, Trung tâm Ánh Dương đến thu gom, với giá thu mua là 3.000 đồng/kg. Bình quân hơn 1 tháng, nhà trường thu gom và bán cho trung tâm được khoảng 100kg chất thải nhựa. Với số tiền bán được trường gây quỹ cho liên đội.

Công tác bảo vệ môi trường và làm cho trường sáng, xanh, sạch, đẹp luôn được Trường THCS Trịnh Văn Thì quan tâm thực hiện và thường xuyên nhắc nhở các em học sinh tại các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần. Việc thực hiện mô hình đã giúp các em học sinh có ý thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đây là việc làm rất thiết thực. Với sự quyết tâm cùng nhau thực hiện ngôi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, trong năm 2022 Trường THCS Trịnh Văn Thì đã đoạt giải nhất trường sáng, xanh, sạch, đẹp cấp thị xã. Ngay đầu năm 2023 này, trường tiếp tục xây dựng và thực hiện để ngôi trường sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Để đạt các tiêu chí này, hiện học sinh các lớp luôn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh và trồng, chăm sóc hoa kiểng để tăng thêm vẻ đẹp cho ngôi trường.

Còn Trường Tiểu học Vĩnh Tường, phường Vĩnh Tường, cũng là một trong các trường được chọn thí điểm thực hiện mô hình ngôi nhà tái chế. Thầy Võ Văn Đông, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Phải khẳng định rằng, mô hình đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc bảo vệ môi trường, lan rộng ý thức bảo vệ môi trường trong học sinh ngay từ cấp học nhỏ. Trước đây, trong các hộc bàn các em học sinh hay để rác, nay thì không còn nữa. Các em tuy nhỏ nhưng giờ ý thức rất tốt trong thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, rác thải các em biết để đúng loại, không vứt bừa bãi như trước. Sự thay đổi thói quen này ở các em học sinh, nhà trường rất vui mừng.

Trước đây, đối với rác thải, Trường Tiểu học Vĩnh Tường gom và cho vào lò để đốt, nhưng 2 năm nay thực hiện phân loại rác thì chỉ có loại rác nào không tái chế được mới đem đi đốt. Trước khi được hỗ trợ ngôi nhà tái chế, nhà trường cũng tự làm nhà chứa rác cho các em để rác đúng nơi quy định. Nay có thêm mô hình này đã giúp cho trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Qua 2 đợt, trường thu gom được 150kg. Từ nay đến hết năm học, trường thu gom khoảng 150kg nữa. Việc thu gom này giúp trường đối ứng cho Trung tâm Ánh Dương để đổi 20 bộ bàn tái chế cho nhà trường.

Theo thầy Võ Văn Đông thì đây là mô hình rất cần thiết cho các điểm trường trên địa bàn, vì góp phần thu gom một khối lượng rác thải nhựa, giảm thiểu được ô nhiễm môi trường. Điều quan trọng hơn là giúp các em học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>