Cựu chiến binh tham gia bảo vệ môi trường

27/02/2023 | 05:34 GMT+7

Thời gian qua, mô hình Cựu chiến binh (CCB) tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường trên địa bàn xã Trường Long A, huyện Châu Thành A đang dần được lan tỏa và tạo ra được nhiều hiệu quả thiết thực...

Thành viên Câu lạc bộ CCB tự quản bảo vệ cảnh quan môi trường, thu gom rác xã Trường Long A luôn nỗ lực trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường.

Chạy dọc theo tuyến đường dẫn vào ấp Trường Thắng, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, nhiều người trầm trồ bởi vẻ đẹp của những dãy hoa trang được trồng thẳng tắp, cắt tỉa gọn gàng; cảnh quan nơi đây còn được chăm chút bằng những hàng rào cây xanh, cây kiểng do người dân trồng; thùng rác cũng được bố trí ở nhiều nơi. Để có được bộ mặt nông thôn thay đổi như hôm nay, đó là sự đồng lòng của người dân trong việc chung tay cùng với Nhà nước giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường. Việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn của người dân đã tạo nên mỹ quan ở tuyến đường trên địa bàn các ấp.

Được biết trong năm qua, tuyến đường ấp Trường Thắng đã được công nhận là tuyến đường kiểu mẫu. Tại đây, người dân đã ý thức không vứt rác xuống các kênh làm ô nhiễm môi trường và xung quanh nhà thì người dân trồng các loại hoa kiểng để tạo cảnh quan đẹp. Là một trong những hộ có đóng góp nổi bật trong việc xây dựng tuyến đường đẹp của ấp, ông Nguyễn Văn Minh, ở ấp Trường Thắng, tâm sự: “Bản thân tôi rất thích trồng hoa, kiểng xung quanh nhà để cho ngôi nhà mình đẹp hơn. Hiện tại, trong sân và ngoài hàng rào nhà tôi có nhiều loại hoa, kiểng khác nhau. Muốn hoa kiểng xanh tươi, trổ hoa thì những lúc rảnh rỗi tôi cắt tỉa, bắt sâu, trồng thêm hoa ở những chỗ cây hoa, kiểng đã bị già cỗi. Việc làm này đã giúp cho khuôn viên gia đình đẹp hơn mà tâm trạng của mình cũng thoải mái hơn. Thời gian đầu, có nhiều bà con chưa chịu chấp hành, tôi cùng với những hộ khác ra sức vận động, hỗ trợ, bây giờ khi thấy đường sá ấp mình sạch đẹp, ai cũng thấy phấn khởi”.

Để có được những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp như vậy, phải kể đến những đóng góp của Hội CCB xã Trường Long A. Theo đó, trong năm 2021, đơn vị đứng ra thành lập “Câu lạc bộ CCB tự quản bảo vệ cảnh quan môi trường, thu gom rác” với việc huy động 169 thành viên là hội viên CCB và các đoàn thể của 10 ấp trên địa bàn xã tham gia.

Ông Huỳnh Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long A cho biết: Việc thành lập câu lạc bộ CCB bảo vệ cảnh quan môi trường là một việc làm thiết thực nhằm cụ thể các phong trào xây dựng “Xã nông thôn mới nâng cao”. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân thu gom, phân loại và xử lý rác đúng nơi quy định, xây dựng cảnh quan xung quanh nơi ở, hàng tuần tập trung dọn dẹp, vệ sinh tuyến đường công cộng nơi địa bàn dân cư sinh sống. Bên cạnh đó, vận động bà con sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt; chất thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy định; chất thải chăn nuôi phải qua xử lý, không xả trực tiếp ra môi trường... Các thành viên câu lạc bộ sẽ là những tấm gương điển hình, khi từng hội viên gương mẫu đi đầu sẽ góp thêm niềm tin trong lòng dân, từ đó họ sẵn sàng tham gia xây dựng cảnh quan môi trường tại nơi mình sinh sống ngày một khang trang, sạch đẹp, đúng theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Hiệu quả tích cực từ các phong trào, hoạt động của Câu lạc bộ CCB bảo vệ cảnh quan môi trường xã Trường Long A mang lại thời gian qua đã được Hội CCB xã ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình, trong năm qua, câu lạc bộ đã trồng mới từ 500-700 cây xanh ở mỗi tuyến đường chính, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, các tuyến lộ ở các ấp không còn ổ gà đã tạo sự thuận tiện cho người dân. Bên cạnh phong trào tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường, câu lạc bộ còn góp phần thực hiện có hiệu quả mô hình vận động hội viên tham gia bảo hiểm y tế, thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa, người tốt việc tốt, cần kiệm học tập Bác...

Ông Huỳnh Văn Trung, Chủ tịch Hội CCB xã Trường Long A, đánh giá, từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ này hoạt động có nề nếp và hiệu quả với các hoạt động như thu gom rác thải sinh hoạt; phát quang bụi rậm, trồng hoa kiểng, cây xanh dọc các tuyến lộ; tu sửa cầu, đường đã xuống cấp; tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác, xác động vật chết ra đường.

Thông qua những việc làm cụ thể đó tạo được lòng tin của Nhân dân và sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào, mô hình mà câu lạc bộ này đang triển khai có hiệu quả, cụ thể là trồng thêm cây xanh trên tuyến đường thuộc ấp Trường Lợi, ấp Trường Lợi A và ấp Trường Hiệp. Phấn đấu trong năm 2023, đơn vị sẽ đăng ký tham gia thêm nhiều tuyến đường đẹp và xây dựng tuyến đường ấp Trường Bình theo tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu”, ông Huỳnh Văn Trung khẳng định.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>