Chung sức làm cho môi trường sống sạch hơn

21/10/2021 | 07:16 GMT+7

Với những mô hình hay, thiết thực, các cấp hội liên hiệp phụ nữ đã nhân rộng và đẩy mạnh nhiều hoạt động để bảo vệ môi trường, thực hiện đề án Hậu Giang xanh, chung sức góp phần làm cho môi trường sống sạch hơn.

Các chi hội, hội viên Hội LHPN phường IV, thành phố Vị Thanh, đã ra quân trồng hoa trên tuyến Hẻm 193.

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, để cụ thể hóa các nhiệm vụ được xác định tại đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo chức năng của tổ chức hội, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện hiệu quả đề án trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Hội LHPN tỉnh đã phát động xây dựng mô hình Câu lạc bộ đổi rác thải thành cây xanh, tại 24 xã thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Mô hình được xây dựng và thực hiện ở các xã chuẩn bị xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh. Theo đó, mỗi câu lạc bộ có 50 hộ gia đình hội viên phụ nữ liền kề trên cùng tuyến đường tham gia. Hội LHPN tỉnh sẽ hỗ trợ 2.400 sọt rác cho 1.200 gia đình thành viên câu lạc bộ trong toàn tỉnh để phân loại rác thải tại nguồn.

Câu lạc bộ sẽ tổ chức hoạt động truyền thông, nâng cao kiến thức về bảo vệ môi trường cho thành viên tham gia. Đồng thời, hướng dẫn cách phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, vận động thành viên tiết kiệm tiền từ việc bán phế liệu để mua hạt giống hoa màu trồng tại gia đình nhằm giúp cải thiện bữa ăn hàng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, khi tổ chức, Hội sẽ lồng ghép hoạt động của Câu lạc bộ “Đổi rác thải thành cây xanh” gắn với mô hình chị khá giúp chị nghèo”.

Từ những mô hình hay về môi trường đã có sức lan tỏa trên các địa phương của tỉnh. Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, cho biết: Qua phát động, trong dịp 8-3, có 31.335 gia đình hội viên đăng ký thực hiện 8 tiêu chí “5 không 3 sạch”, đạt 100% và có 8.782 gia đình phụ nữ ngoài hội đăng ký thực hiện, chiếm 51%. Đồng thời, thành lập 7 tổ “5 không, 3 sạch kiểu mẫu” với 109 thành viên tham gia, nâng tổng số hiện có 99 tổ/nhóm với 1.858 thành viên tham gia. Tính trong 9 tháng đầu năm nay, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền được 1.079 cuộc, có 21.243 lượt người tham dự.

Đối với việc thực hiện Đề án “Hậu Giang xanh” do Hội LHPN tỉnh phát động, Hội LHPN huyện Phụng Hiệp đã tổ chức ra mắt câu lạc bộ “Đổi rác thải thành cây xanh” có 50 thành viên tham gia, với hoạt động góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ trong việc xây dựng cảnh quan đẹp, tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Cụ thể, mô hình được xây dựng tại xã Thạnh Hòa, với nguồn lực tự có từ nguồn tiết kiệm từ rác thải, chị em đã ươm được 400 cây hoàng yến, trồng dọc các tuyến đường tạo cảnh quan đẹp tại ấp Nhì. Bên cạnh đó, duy trì và phát huy hiệu quả mô hình lò đốt rác, thu gom rác thải, xử lý rác thải tại chỗ đúng theo quy định. Hội còn tổ chức ra mắt 10 tổ và câu lạc bộ như tự quản bảo vệ môi trường, phụ nữ phân loại, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, đổi rác thải nhựa nhận nhu yếu phẩm, đổi rác thải nhựa nhận khẩu trang, tuyến đường sạch đẹp, không rác thải nhựa, biến rác thải nhựa thành cây xanh, vườn hoa phụ nữ... đã thu hút 136 thành viên tham gia. Từ những mô hình đã tặng 92 cây xanh, 100 khẩu trang, 50 sọt phân loại rác.

Cùng chung sức, đồng lòng xây dựng một môi trường sống tốt đẹp hơn, bà Cao Thị Tuyến Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết: Để phát huy hơn nữa vai trò của hội viên, phụ nữ trong góp phần thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch” và các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, mới đây xã đã ra mắt mô hình ấp 3 sạch ở ấp Sơn Phú 2, với 7 thành viên tham gia, 269 gia đình hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện. Với mô hình này, các thành viên sẽ tuyên truyền, vận động các gia đình hội viên, phụ nữ trên địa bàn thực hiện tốt các tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Để tiếp tục chung tay đẩy lùi rác thải nhựa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, trong tháng 9 vừa qua Hội LHPN xã Tân Thành tiếp tục ra mắt mô hình đổi rác nhựa trồng cây xanh ở ấp Sơn Phú 2A và Sơn Phú 2. Với mô hình này có 50 thành viên tham gia, các thành viên sẽ được tặng sọt rác để phân loại rác thải tại hộ gia đình. Qua đó, thu gom rác thải nhựa để đổi lấy cây trồng, không chỉ hạn chế tối đa rác thải nhựa mà còn phục vụ cho phát triển kinh tế hộ. Với sự quyết tâm cao, bằng những mô hình thiết thực bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp, Hội LHPN xã Tân Thành nỗ lực thực hiện trong năm nay có thêm 1 tuyến đường đẹp được công nhận, nâng tổng số tuyến đường đẹp trên địa bàn xã lên 5 tuyến được công nhận.

Nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong quá trình thực hiện các mô hình và để hiệu quả mang lại một cách bền vững, Hội LHPN các cấp đã đưa những mô hình vào trong các phong trào thi đua. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Thời gian qua, bên cạnh các mô hình khác được đưa vào thi đua, Hội đã triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” đến tất cả cán bộ, hội viên và phụ nữ theo từng nhóm đối tượng, với 8 tiêu chí xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, phân loại từng hộ gia đình đã đạt các tiêu chí, hộ gia đình chưa đạt để phân công cán bộ chi hội, hội viên nòng cốt vận động, giúp đỡ thực hiện.

Sức lan tỏa của những mô hình bảo vệ môi trường, thực hiện đề án Hậu Giang xanh trong Hội LHPN ngày càng khẳng định vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Bà Lê Thị Thanh Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành A, cho biết: Để chung tay xây dựng môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp và thực hiện đề án Hậu Giang xanh, đồng thời cùng chung tay làm cho thế giới sạch hơn, Hội đã phát động cuộc thi gia đình “5 không 3 sạch” toàn diện, ngôi nhà đẹp. Theo đó, có 10/10 xã, thị trấn đăng ký dự thi, trong đó mỗi đơn vị có 1 ấp để dự thi và các hội viên, hộ dân đều đăng ký tham gia. Thông qua phát động cuộc thi sẽ ngày càng nâng cao ý thức người dân chung tay giữ gìn môi trường sống, góp phần làm cho huyện ngày càng sạch, đẹp hơn và đạt những chỉ tiêu đề ra. 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>