Chủ động ứng phó với giông lốc, sét đánh do mưa trái mùa

09/04/2024 | 15:37 GMT+7

(HGO) - Theo nhận định khí tượng, thủy văn thì từ ngày 8-11/4 trong tỉnh có xuất hiện mưa giông cục bộ, trong cơn giông kèm theo giông lốc, sét đánh nguy hiểm, độ ẩm không khí ở mức thấp dao động từ 48%-65%. Trưa và tối trời oi, nóng, ngột ngạt, khó chịu, lượng oxy hòa tan trong nước ở mức thấp và áp suất trong nước tăng không tốt cho nuôi trồng thủy sản.

Ngành chức năng khuyến cáo người dân khi mưa trái mùa thì tìm nơi trú ẩn an toàn.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa trái mùa kèm theo giông lốc, sét đánh xảy ra trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chỉ đạo Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố đến xã, phường, thị trấn tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của thời tiết đến các cấp chính quyền và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, kết hợp công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong điều kiện xảy ra thiên tai giúp đỡ nhau hạn chế thấp nhất thiệt hại người và tài sản.

Đài Khí tượng thủy văn Hậu Giang tổ chức theo dõi sát tình hình, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo diễn biến của thời tiết, đảm bảo độ tin cậy để các cấp, các ngành và Nhân dân biết, chủ động ứng phó có hiệu quả.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến của thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn, tổ chức kiểm tra, rà soát phương án ứng phó phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương.

Trước mùa mưa, vận động người dân tự chằng chống nhà cửa, kiểm tra các cây cao gần nhà dễ đổ ngã... đảm bảo an toàn, ổn định trong suốt mùa mưa. Khuyến cáo bà con trong cơn mưa thường xuất hiện các trạng thái thời tiết bất thường như giông lốc, sét đánh... thì tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh xa vật mang kim loại, không trú ẩn ở những nơi có tán cây lớn.

Chủ động kiểm tra hệ thống đê bao, bờ bao, cống bọng, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố để đảm bảo an toàn. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phân công cán bộ kỹ thuật bám sát tình hình sản xuất, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng xấu của thời tiết gây ra...

Tin, ảnh: H.TÂM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>