Chấn chỉnh tình trạng khai thác cát lậu và xả thải ra sông Hậu

26/07/2021 | 09:47 GMT+7

(HG) - Theo phản ánh của Công ty Cổ phần nước AQUAONE Hậu Giang, hiện có nhiều xà lan bơm hút cát trên sông Hậu có vị trí gần với công trình thu nước của công ty gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng nước đầu vào và quá trình sản xuất. Dù đơn vị đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn như “bắt cóc bỏ dĩa”. Đại diện công ty nhận định, nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ làm sạt lở công trình thu nước của công ty. Bên cạnh đó, nguồn nước đầu vào của công ty còn bị ảnh hưởng bởi vết dầu loang từ nước xả thải của tàu neo đậu gần khu vực công trình thu nước. Dầu từ tàu theo nước đi sâu vào ngăn thu nước của hệ thống rồi bám vào một số thiết bị. Sự cố này khiến công ty phải tạm ngưng hoạt động để khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho bà con. Thế nhưng, cũng chính điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất và sản lượng đặt ra. Do đó, doanh nghiệp rất mong muốn các ngành chức năng sớm có giải pháp triệt để giải quyết vấn đề đang gặp phải để doanh nghiệp an tâm sản xuất. 

Tình trạng khai thác cát lậu trên sông Hậu diễn ra lâu nay, gây bức xúc cho doanh nghiệp.

Liên quan vấn đề này, ông Đoàn Thanh Vũ, Phó Trưởng ban Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, cho rằng đối với việc bơm hút cát trên sông Hậu theo phản ánh của doanh nghiệp là đúng sự thật. Ban quản lý đã nhiều lần phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đến kiểm tra hiện trường. Cái khó hiện nay là đoạn sông này được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho khai thác cát. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp phép đã ngưng hoạt động, phần lớn các xà lan khai thác cát doanh nghiệp phản ánh ở địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Ban ngày họ làm bên phía bờ Vĩnh Long, đêm đến thì sang phía Hậu Giang. Thực trạng này gây không ít khó khăn cho quá trình xử lý. Dù vậy, ngành chức năng cũng thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp kiểm tra và phối hợp với ngành chức năng Vĩnh Long quản lý.

Riêng tình trạng vết dầu loang theo phản ánh của doanh nghiệp, ông Đoàn Thanh Vũ cho biết đã phối hợp với công an đến kiểm tra và xét thấy hành vi này chưa đến mức xử lý vi phạm nên cho tàu rời bến, mong muốn doanh nghiệp chia sẻ với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.

Tại buổi đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp mới đây, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đề nghị ngành chức năng phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc quản lý, khai thác cát trên sông Hậu và xả nước thải ra môi trường, xử lý đến nơi đến chốn. Bởi nguồn nước phục vụ cho nhiều người dân, doanh nghiệp sinh hoạt, sản xuất.

Tin, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>