Cao điểm ra quân tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường

11/11/2022 | 09:25 GMT+7

(HG) - Trong thời gian 30 ngày (kể từ ngày 10-11 đến 10-12-2022), ngành nông nghiệp tỉnh sẽ mở đợt cao điểm triển khai tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường. Qua đây, nhằm chủ động ngăn chặn, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng, giảm thiểu tổn thất, đảm bảo an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi.

UBND cấp xã thành lập các đội vệ sinh và phun hoá chất tiêu độc khử trùng đối với khu vực chăn nuôi, các ổ dịch cũ, hố chôn gia súc, gia cầm.

Theo ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, đây là đợt thứ 2 trong năm 2022 ngành nông nghiệp tỉnh tổ chức triển khai tháng tổng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường. Trong tháng cao điểm, công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường sẽ được thực hiện đồng loạt trên phạm vi toàn tỉnh; các đối tượng thuộc diện phải vệ sinh, khử trùng, tiêu độc phải được thực hiện đầy đủ, đảm bảo không bỏ sót. Khâu tổ chức thực hiện sẽ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, liên quan từ huyện đến cơ sở và thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Theo kế hoạch, UBND cấp xã thành lập các đội vệ sinh và phun hóa chất tiêu độc khử trùng đối với khu vực chăn nuôi gia súc, gia cầm nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình; các ổ dịch cũ, hố chôn gia súc, gia cầm mỗi tuần 1 lần, liên tục trong 4 tuần và thực hiện hàng ngày (trong 30 ngày) đối với các chợ buôn bán gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm. Đối với các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; cơ sở ấp trứng, thu gom kinh doanh trứng gia cầm, chủ cơ sở sẽ tự trang bị vật tư, hóa chất, kinh phí, tổ chức thực hiện dưới sự giám sát của chính quyền địa phương và thú y cơ sở.

Tiêu độc khử trùng môi trường là biện pháp chủ động nhằm cắt đứt yếu tố lây truyền của mầm bệnh, góp phần quan trọng đảm bảo vệ sinh thú y trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm động vật. Đây được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu để tiêu diệt mầm bệnh lưu trữ, phát tán trong môi trường, cắt đứt được vòng truyền nhiễm mầm bệnh xâm nhập vào vật nuôi, hạn chế dịch bệnh bùng phát và lây lan trên diện rộng. Từ đó, đảm bảo an toàn dịch tễ, phát triển chăn nuôi động vật, vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích