Cảnh giác với thiên tai

06/05/2022 | 07:02 GMT+7

Giông lốc kèm theo mưa lớn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân vào mỗi mùa mưa. Các biện pháp đề phòng từ sớm được khuyến cáo để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Ước tổng thiệt hại do thiên tai gây ra từ đầu năm đến nay khoảng 850 triệu đồng.

Chủ động ứng phó

Giông lốc là loại thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn tỉnh với mức độ thiệt hại gây ra tương đối cao và khó dự báo trước. Tại Hậu Giang, mùa mưa hàng năm gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trong năm 2021 lốc xoáy làm sập nhà hoàn toàn 15 căn, tốc mái 65 căn nhà của người dân; thiệt hại do giông lốc gây ra gần 3 tỉ đồng. Từ đầu năm đến hết tháng 4-2022, giông lốc làm sập 6 căn nhà; tốc mái 23 căn, ước thiệt hại 173 triệu đồng.

Các đội xung kích khắc phục hậu quả do giông lốc gây ra vào chiều ngày 4-5.

Mới đây, mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã làm tốc mái căn nhà của ông Trần Văn Út Em, ở khu vực 5, phường VII, thành phố Vị Thanh (chiều ngày 4-5). Sự cố xảy ra bất ngờ, rất may không có thiệt hại về người. Ông Út Em chia sẻ: “Lúc đó mưa lớn, gió mạnh, giật phăng mái tôn. Mưa như trút nước xuống ướt đồ đạc trong nhà. May mắn là không ảnh hưởng gì tới người. Sau sự cố, chính quyền địa phương xuống hỗ trợ giúp tôi dọn dẹp ngay trong chiều 4-5. Mấy hôm nay mưa gió liên tục, gia đình tôi tranh thủ làm lại mái nhà sớm nhất để ổn định cuộc sống”.

Cùng thời điểm trên, 2 căn phòng thuộc Trường Tiểu học Chu Văn An, khu vực 5, phường VII, thành phố Vị Thanh cũng bị tốc mái. Ước thiệt hại ban đầu khoảng 270 triệu đồng. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Vị Thanh phối hợp UBND phường VII điều động dân quân tự vệ, công an và các đoàn thể cùng với người dân tham gia khắc phục, dọn dẹp, hỗ trợ người dân bị thiệt hại ổn định cuộc sống.

Có thể thấy, giông lốc gây nhiều thiệt hại và ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Do đó, việc chằng chống nhà cửa kịp thời và đúng cách đang là một trong những giải pháp cần thiết để hạn chế thiệt hại do thiên tai. Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, có nhiều cách để chằng chống nhà, giảm thiểu tốc mái, phổ biến nhất là sử dụng vật liệu bằng bao cát, thanh nẹp và cây gỗ, thép để cố định thêm phần mái. Đây là biện pháp mà người dân hoàn toàn có thể chủ động trước mùa mưa để giảm thiểu rủi ro, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

Tranh thủ mấy ngày nghỉ trước khi gieo sạ, anh Nguyễn Phú Lộc, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, đã thuê người chằng chống lại mái tôn. Căn nhà cấp 4 xây dựng nhiều năm tuy vẫn còn chắc chắn, nhưng cứ bước vào mùa mưa, gia đình anh Lộc lại canh cánh nỗi lo giông lốc dị thường.

Anh Lộc chia sẻ: “Nhà tuy còn chắc chắn nhưng thời tiết bây giờ không lo sao được. Mấy năm liền, tôi gia cố kỹ mái tôn, đốn nhánh cây lớn gần nhà. Đây đã trở thành việc phải làm trước mùa mưa bão. Những cây lớn cách xa, không có nguy cơ ảnh hưởng tới nhà cửa thì giữ lại để che chắn gió. Thời tiết bây giờ bất thường nên mình chủ động được tới đâu hay tới đó”.

Tăng cường khuyến cáo, cảnh báo thiên tai

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, năm 2022 số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông có khả năng ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm (khoảng 11-13 cơn bão), trong đó khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng đến nước ta. Cần đề phòng những cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động vào các tháng cuối mùa mưa (tháng 10, 11, 12) ảnh hưởng đến khu vực Nam bộ. Đặc biệt chú ý tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những tháng giữa và cuối năm, có khoảng 2-3 cơn bão ảnh hưởng đến các tỉnh Nam bộ.

Mùa mưa bắt đầu vào giữa tháng 5 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 11-2022, tổng lượng mưa dao động từ 1.250mm đến 1.450mm. Khi xuất hiện mưa thường kèm theo giông lốc với cường độ lớn cục bộ, xảy ra ở nhiều nơi và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Cần đề phòng giông lốc, sét đánh... vào thời kỳ chuyển mùa, các tháng đầu mùa mưa.

Ông Trần Thanh Toàn, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, cho biết: Mùa mưa năm 2022 đến sớm hơn trung bình nhiều năm. Mưa lớn kèm theo giông lốc, sấm sét. Thời tiết diễn biến phức tạp vào đầu mùa mưa, do vậy người dân cần theo dõi sát dự báo thời tiết. Chủ động chằng chống nhà cửa, kiểm tra đê bao, ô bao để gia cố sớm, chủ động máy bơm để tháo nước phòng trường hợp mưa lớn, tránh ngập úng cục bộ kéo dài. Về sản xuất, bà con tuân thủ đúng theo lịch khuyến cáo của ngành chuyên môn để đảm bảo an toàn.

Trên tinh thần chủ động là chính, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh khuyến cáo người dân tuyệt đối không chủ quan trước diễn biến của thời tiết. Ngoài giông lốc, sét đánh là loại thiên tai thường xảy ra vào mùa mưa. Các cấp luôn quan tâm khuyến cáo người dân khi có xuất hiện sét đánh thì hạn chế ra đường, tránh xa các vật mang kim loại, không trú ẩn dưới tàn cây lớn để đảm bảo an toàn về tính mạng người dân. Các địa phương chuẩn bị các đội xung kích ở cơ sở sẵn sàng ứng phó khi có thông báo diễn biến thời tiết xấu để kịp thời xử lý nhanh theo phương châm “4 tại chỗ” giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai xảy ra.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 4 địa phương thường xuyên xảy ra sạt lở nghiêm trọng nhất là huyện Châu Thành, Châu Thành A, thành phố Ngã Bảy và một phần huyện Phụng Hiệp. Vì vậy, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở cao để cắm biển cảnh báo sạt lở cho người dân biết tránh xa vùng sạt lở nguy hiểm. Những nơi có vật kiến trúc, nhà cửa thì vận động người dân di dời đến nơi an toàn tránh thiệt hại về người và tài sản.

Tính từ đầu năm đến nay, giông lốc làm sập 6 căn nhà; tốc mái 26 căn (trong đó có 2 phòng học); ước tổng thiệt hại là 443 triệu đồng. Toàn tỉnh đã xảy ra 4 điểm sạt lở trên địa bàn huyện Châu Thành, chiều dài 64m, diện tích mất đất 422m2, ước thiệt hại 406 triệu đồng. Ước tổng thiệt hại từ đầu năm đến nay do thiên tai gây ra khoảng 850 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>