Tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch

08/09/2021 | 09:42 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về kết quả Mặt trận các cấp thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, ông Lê Văn Sơn (ảnh), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết:

- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời xây dựng kế hoạch và hướng dẫn triển khai trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên về công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Mặt trận và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo tỉnh và ngành y tế, đặc biệt là phương châm 5K, ai ở đâu ở yên đó, giữ khoảng cách 2m khi giao tiếp, việc thiết lập và bảo vệ “vùng xanh”… Tuyên truyền cho người dân có ý thức cảnh giác phòng, chống dịch, nhất là khi phát hiện người lạ đến địa bàn, những người đi, đến, ở, về từ các tỉnh, thành phố và các vùng đang có dịch về địa phương thì kịp thời thông báo ngay cho chính quyền.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, Mặt trận và các tổ chức thành viên phát huy vai trò của ban công tác Mặt trận, tổ Covid-19 cộng đồng, người đứng đầu các câu lạc bộ, tổ, nhóm…; đồng thời, thành lập 74 tổ tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch ở 74 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, mỗi tổ có 2-4 thành viên thường xuyên tuyên truyền lưu động bằng xe gắn máy. Bên cạnh đó, thành lập các nhóm zalo kết nối các thành viên MTTQ ở cơ sở và Nhân dân, các nhóm trong đồng bào dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp với đài truyền thanh cấp xã, huyện đưa tin tuyên truyền hàng ngày, trung bình hơn 80 tin, bài/ngày.

Ngoài ra, chúng tôi còn tiếp xúc, vận động các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người đứng đầu các tôn giáo, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tích cực phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thưa ông, công tác tuyên truyền của Mặt trận các cấp gặp phải những khó khăn gì ?

- Do thực hiện giãn cách xã hội nên không thể tập trung người dân để tuyên truyền mà chủ yếu là cán bộ ở cơ sở phải đến từng hộ. Mặt khác, điều kiện, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền của cán bộ Mặt trận ở cơ sở còn rất hạn chế…

Trong thời gian tới, Mặt trận các cấp sẽ triển khai thực hiện công tác tuyên truyền như thế nào, thưa ông ?

- Mặt trận phối hợp tiếp tục phát động, tuyên truyền vận động trong hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên và các giai tầng xã hội hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phong trào thi đua đặc biệt: “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động; quán triệt tinh thần chỉ đạo: lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch… Từ đó để các tầng lớp nhân dân có nhận thức đúng đắn, nghiêm túc chấp hành và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Song song đó, tiếp tục phát huy vai trò cán bộ ở cơ sở, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Tăng cường thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân biết, tin tưởng và hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò tích cực của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người đứng đầu các tôn giáo, các cơ sở thờ tự trên địa bàn để phối hợp tuyên truyền, vận động tín đồ các tôn giáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuyên truyền giúp người dân cập nhật diễn biến dịch qua các kênh thông tin truyền thông chính thống; không hoang mang, lo lắng quá mức làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày; không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin sai sự thật hoặc chưa được các cơ quan chức năng kiểm chứng.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, tôn giáo và Nhân dân tích cực tham gia ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 của Chính phủ và hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động. Đồng thời, tiếp tục phối hợp vận động những chuyến hàng nông sản hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân tại tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua việc làm này vừa giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm và vừa giới thiệu những đặc sản của Hậu Giang đến các tỉnh, thành bạn...

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>