Tích cực huy động nguồn lực xã hội xây dựng quê hương phát triển

14/12/2022 | 08:20 GMT+7

Năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phụng Hiệp nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra. Trong thành quả ấy có sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc thông qua việc làm cầu nối huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chăm lo tốt hơn đời sống người dân.

Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp tích cực vận động xã hội hóa xây dựng cầu, đường nông thôn.

Năm nay, sẽ được đón Tết Quý Mão 2023 trong ngôi nhà mới nên ông Đoàn Minh Trung, ở ấp Hòa Long B, thị trấn Kinh Cùng, mừng ra mặt: “Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình tôi trước mùa xuân mới này khi niềm mơ ước về một ngôi nhà khang trang, kiên cố, nay đã trở thành hiện thực. Có ngôi nhà mới này sẽ tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống”.

Gia đình ông Trung thuộc diện hộ cận nghèo vì ít đất và nuôi 3 đứa con nhỏ. Hàng ngày, vợ chồng ông làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Do cuộc sống bấp bênh nên họ chưa có điều kiện xây dựng lại căn nhà cũ bị xuống cấp. Thấy vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Kinh Cùng phối hợp vận động xã hội hóa hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết trị giá 90 triệu đồng, giúp gia đình ông Trung có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Đâu chỉ ông Trung, cuộc sống của nhiều người dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã cải thiện nhờ sự chăm lo của tổ chức Mặt trận. Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết, Phụng Hiệp là huyện có địa bàn rộng, dân số đông nhất tỉnh, đời sống người dân tuy được nâng lên nhưng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Vì vậy, công tác chăm lo, hỗ trợ cho hộ nghèo được cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm. Trong đó, Mặt trận thể hiện vai trò rất rõ nét.

Theo đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; vận động nguồn lực ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cùng với ngân sách nhà nước nhằm tăng thêm nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai.

Kết quả, trong năm nay, Mặt trận phối hợp vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình “An sinh phúc lợi xã hội” được 35,38 tỉ đồng. Từ nguồn vận động được đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống người dân. Cụ thể như vận động xây dựng 82 căn nhà trị giá 4,1 tỉ đồng; hỗ trợ 470 suất học bổng, 120 chiếc xe đạp, 750 phần tập sách và dụng cụ học tập với tổng trị giá 989 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Chưa kể, Mặt trận Tổ quốc các cấp còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động mạnh thường quân và Nhân dân đóng góp xây dựng, sửa chữa cầu, đường nông thôn trên địa bàn huyện. Thống kê trong năm 2022, các đơn vị vận động xây dựng 72 cây cầu tổng trị giá gần 14 tỉ đồng; xây dựng 7 tuyến đường nông thôn dài 5,7km trị giá gần 4 tỉ đồng; thực hiện sửa chữa 5 cây cầu và 52 lộ nông thôn trị giá 982 triệu đồng.

Những cây cầu, tuyến đường do Mặt trận vận động xây dựng đã góp phần phát triển hệ thống giao thông, phục vụ tốt cho việc đi lại của người dân. Các kết quả kể trên cho thấy Mặt trận Tổ quốc đã thực hiện tốt vai trò huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ cho sự phát triển của địa phương. Sự đóng góp này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân cho rằng, hàng năm, Mặt trận huyện chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và Mặt trận cấp cơ sở tiến hành vận động các nguồn lực, kinh phí trong và ngoài huyện để thực hiện công tác an sinh xã hội và xây dựng, thực hiện các công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. Đặc biệt, với sự tiếp sức từ lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các tổ chức thành viên, MTTQ phát huy tốt vai trò của mình trong huy động các nguồn lực xã hội hóa.

“Thời gian tới, chúng tôi phối hợp với các tổ chức thành viên và các xã, thị trấn tiếp tục huy động nguồn lực của toàn xã hội đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” để có nguồn kinh phí triển khai, thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng cầu, đường nông thôn, nhằm góp phần cùng với Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt công tác giảm nghèo, chăm lo cho các đối tượng chính sách, thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới”, bà Vân khẳng định.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>