Thiết thực hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh”

08/02/2023 | 11:05 GMT+7

Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh” năm 2022 (hội thi) do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tổ chức đã khép lại với nhiều ý nghĩa thiết thực.

Mô hình “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu” của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Đây là năm thứ 7 liên tiếp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức hội thi; sau phát động đã nhận được hơn 40 hồ sơ đăng ký tham gia. Hưởng ứng hội thi, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, ấp 3B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A thực hiện mô hình “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu”. Theo đó, Ban trị sự đã tặng sọt rác cho tín đồ, người dân ở ấp 3B, mỗi hộ 2 sọt dùng để phân loại rác hữu cơ và vô cơ, tránh tình trạng vứt rác thải sinh hoạt ra môi trường.

Chưa kể, vào ngày tín đồ tập trung sinh hoạt đạo sự hàng tháng, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã phối hợp với Mặt trận lồng ghép tuyên truyền giúp bà con tín đồ nâng cao ý thức và có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường như: phát quang bụi rậm, làm hàng rào cây xanh, xây dựng hố rác cho gia đình…

Ông Nguyễn Văn Thận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Hòa, cho biết: “Chúng tôi tích cực phối hợp cùng Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã triển khai thực hiện mô hình có hiệu quả. Đặc biệt là nhờ công tác tuyên truyền, vận động được triển khai sâu rộng nên nâng dần ý thức của tín đồ, người dân ấp 3B trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp. Bà con rất có ý thức quét dọn vệ sinh xung quanh nhà thật sạch sẽ và trồng thêm hoa kiểng để tạo vẻ mỹ quan. Đặc biệt là không vứt rác thải xuống kênh rạch. Hầu như gia đình nào cũng thực hiện tốt việc này, góp phần cùng cộng đồng dân cư bảo vệ môi trường”.

Ông Đoàn Huỳnh Lương, Trưởng Ban trị sự phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, cho biết: “Chúng tôi coi công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quyết định đến sự thành công của mô hình. Do đó, chúng tôi thường xuyên đến gia đình tín đồ, người dân trên địa bàn ấp 3B để xem họ có thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường hay chưa. Nếu chưa thì chúng tôi nhắc nhở, động viên, hướng dẫn họ làm tốt hơn. Đáng mừng là bà con đều thực hiện tốt việc này”.

Chỉ một mô hình của Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa đã mang lại nhiều hiệu quả, lợi ích cho sự phát triển của địa phương và đời sống người dân. Đáng nói là tại hội thi năm nay có hơn 40 cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, qua tham gia hội thi, 100% tổ chức tôn giáo đã ra thông điệp và cam kết thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời gắn với thực hiện giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt là hầu hết chức sắc, chức việc, hơn 75% tín đồ các tôn giáo đã được tuyên truyền thay đổi nhận thức và có đăng ký hành động cụ thể thực hiện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ đó, tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt sự tự quản trong dân trong việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp ở mỗi gia đình, trong khuôn viên cơ sở thờ tự và ở cộng đồng dân cư.

Theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hội thi đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho các tôn giáo chia sẻ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, đã khuyến khích các tổ chức, cá nhân tích cực bảo vệ môi trường sống của hộ gia đình và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Qua chấm điểm, ban giám khảo hội thi đã chọn 9 mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh” của các cơ sở thờ tự để trao giải, gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 5 giải khuyến khích. Cụ thể, Nhà thờ Lương Hiệp, khu vực Xẻo Vong A, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy hạng nhất; Nhà thờ Cái Nhum, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ hạng nhì; Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A và Hội quán Hưng Ninh Tự, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp đồng hạng ba...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>