Tận tâm với công tác Mặt trận

13/12/2022 | 06:00 GMT+7

Vừa trở về từ Thủ đô Hà Nội sau khi dự Hội nghị biểu dương chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 với bằng khen của Thủ tướng Chính phủ được nhận, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Đây là niềm vinh dự rất lớn nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, phần thưởng này buộc mình phải nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Văn Chiến (hàng đầu, giữa), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022.

Hết lòng chăm lo đời sống người dân

Ông Chiến nhận nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây từ năm 2008. Thời gian 14 năm qua ghi nhận những nỗ lực, đóng góp không ngừng nghỉ của ông cho công tác Mặt trận, cho sự phát triển của địa phương. Nổi bật phải kể đến việc vận động thực hiện an sinh xã hội, chăm lo cho dân nghèo. Từ đầu năm đến nay, ông phối hợp vận động và bàn giao 6 căn nhà cho người dân, mỗi căn trị giá 45-50 triệu đồng.

Là 1 trong 6 hộ nghèo được hỗ trợ nhà, bà Tô Thị Thủy, ở xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Căn nhà cũ bị xuống cấp trầm trọng nhưng do cuộc sống khó khăn nên tôi không có điều kiện cất lại. Mỗi khi trời mưa gió là lo lắng không yên. Nhờ chú Chiến quan tâm vận động cất cho căn nhà nên tôi không còn lo lắng như trước. Ngoài hỗ trợ nhà, chú Chiến còn vận động tặng quà cho tôi vào mỗi dịp lễ, tết. Tôi rất trân quý sự chăm lo này”.

Gia đình bà Thủy thuộc diện hộ nghèo ở địa phương vì không có đất đai canh tác. Hàng ngày, bà làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Căn nhà trị giá 50 triệu đồng do ông Chiến phối hợp vận động hỗ trợ giúp bà Thủy có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống.

Chăm lo, hỗ trợ mang lại niềm vui của người dân là ưu tiên hàng đầu trong công việc của ông Chiến. Nổi bật, ông phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ họ đạo Xavier nhân rộng mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo bền vững” trên địa bàn các ấp. Những năm qua, mô hình này hỗ trợ xây 16 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá 640 triệu đồng; 36 con bò trị giá 360 triệu đồng.

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Mặt trận xã Vĩnh Thuận Tây do ông Chiến làm “đầu tàu” phối hợp cùng UBND và các ngành, đoàn thể xã tổ chức vận động quà tết tặng cho người dân, đảm bảo tất cả hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã đều nhận quà tết. Những năm qua, vận động được 3.515 phần quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng.

Chưa kể, ông còn phối hợp với Hội đồng mục vụ giáo xứ Nhà thờ Xavier và Nhà thờ Vịnh Chèo vận động các tín đồ tôn giáo tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như: tặng quà cho người nghèo, dụng cụ học tập cho học sinh, chăm lo người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... với số tiền gần 600 triệu đồng.

Góp sức cho địa phương phát triển

Ông Chiến cũng có nhiều đóng góp cho công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Xã Vĩnh Thuận Tây có nhiều người dân theo đạo Công giáo. Trước đây, một số người chưa chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường thì nay họ đã ý thức xây hàng rào bê tông, cây xanh, trồng hoa trước nhà, ven đường để tạo vẻ mỹ quan thêm sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Tôi thường xuyên phối hợp với linh mục nhà thờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân trong họ đạo quan tâm xây hố xí, hố rác hợp vệ sinh; không vứt rác bừa bãi xuống kênh, mương; sử dụng nước sạch trong sinh hoạt… Nhờ vậy mà ý thức bảo vệ môi trường của giáo dân ngày càng nâng lên”, ông Chiến chia sẻ.

Ông còn chủ động tham mưu tổ chức hội nghị hiệp thương với các đoàn thể và các ngành liên quan thực hiện việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bên cạnh đó, triển khai xây dựng và nhân rộng 11 mô hình hiệu quả góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới như: “Xóa cầu gỗ”, “Hỗ trợ cây nước cho các vùng xâm nhập mặn”, “Chung tay giúp đỡ các gia đình khó khăn”, “Thắp sáng đường quê gắn với bảo vệ môi trường”, “Phân loại và xử lý rác thải tại nguồn”, “Hỗ trợ sinh kế”, “Tuyến đường đẹp”, “Cửa hàng 0 đồng”...

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Mặt trận, ông Chiến cho biết, để tuyên truyền, vận động được Nhân dân thì trước hết bản thân mình phải có sự hiểu biết sâu rộng các hoạt động của Mặt trận, gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt là thường xuyên xuống cơ sở lắng nghe tâm tư, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết.

Ông Chiến cho rằng, những người làm công tác Mặt trận vốn chẳng giàu có, không đóng góp nhiều tiền cho sự phát triển của địa phương; nhưng “vũ khí” lợi hại nhất của họ chính là ở sức mạnh… vận động. Nếu nguồn sức mạnh này được phát huy tốt sẽ tập hợp được tinh thần đoàn kết của nhiều người; huy động sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng xã hội cùng lo việc chung. Sức mạnh đó là vô giá và quý báu hơn nhiều so với tiền của, vật chất.

“Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ Mặt trận ở cơ sở không dễ, cũng không khó. Dễ là đối với những người biết chịu khó, luôn thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao; khó là đối với những người thụ động, nói nhiều nhưng làm ít. Nhất là những người làm công tác này phải biết nhẫn nại, mềm dẻo khi đi vận động”, ông Chiến chia sẻ thêm.

Về phía Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Tây cũng ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp của Mặt trận đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó có vai trò “đầu tàu” của ông Chiến. Ông Nguyễn Thanh Thoảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho rằng: “Đồng chí Chiến luôn làm tốt công tác tham mưu, phối hợp trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; luôn tiên phong, năng nổ trong thực hiện nhiệm vụ”.

Sẽ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa

Xác định nhiệm vụ thời gian tới còn nặng nề nên ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, tự nhủ phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa. “Tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể xã triển khai thực hiện tốt hơn nữa các cuộc vận động do Mặt trận phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiếp tục bám sát nhiệm vụ được giao, bám sát cơ sở, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, ông Chiến bộc bạch.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>