Quan tâm chăm lo cho hộ nghèo

27/10/2021 | 08:56 GMT+7

Thời gian qua, công tác chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh thực hiện bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ nhà đại đoàn kết, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất...

Ra mắt câu lạc bộ và giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh vừa phối hợp tổ chức bàn giao 5 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, trong đó xã Hỏa Tiến 3 căn, phường V 1 căn và xã Vị Tân 1 căn. Kinh phí xây dựng mỗi căn nhà là 50 triệu đồng được vận động từ nguồn xã hội hóa.

Hộ ông Trần Văn Y, ở ấp 6, xã Vị Tân, là một trong 5 hộ được hỗ trợ nhà đại đoàn kết. Gia đình ông Y có cuộc sống khó khăn vì ít đất sản xuất, do đó không có điều kiện sửa chữa căn nhà bị xuống cấp. Căn nhà mới do Mặt trận vận động hỗ trợ dù không to đẹp bằng nhiều nhà xung quanh nhưng với ông Y như thế đã đủ. “Có được căn nhà tôi mừng lắm, bởi từ nay không còn thấp thỏm lo lắng mỗi khi trời mưa gió”, ông Y chia sẻ.

Tính từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh đã vận động xây dựng được 10 nhà đại đoàn kết, qua đó giúp nhiều hộ nghèo an cư, ổn định cuộc sống.

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết: “Mỗi căn nhà đại đoàn kết do Mặt trận vận động xã hội hóa xây dựng và bàn giao đã mang lại niềm vui rất lớn cho hộ nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò và sự đóng góp quan trọng của Mặt trận đối với công tác an sinh xã hội ở địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí cho Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố, từ đó có nguồn lực để chăm lo nâng cao chất lượng đời sống người dân”.

Không riêng thành phố Vị Thanh, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều cách làm, mô hình thiết thực chăm lo cho người nghèo. Chẳng hạn như Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ đã ra mắt mô hình “Hỗ trợ vốn sinh kế cho hội viên hội nông dân” tại xã Vĩnh Viễn A. Theo đó, mô hình hỗ trợ vốn cho 15 hộ nghèo, hộ cận nghèo là hội viên của Hội Nông dân xã Vĩnh Viễn A, mỗi hộ được hỗ trợ 10 triệu đồng với lãi suất 0% để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Các hộ sẽ hoàn trả lại vốn trong vòng 2 năm. Kinh phí thực hiện mô hình là 150 triệu đồng được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện.

Tại huyện Vị Thủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với hợp tác xã Tân Long (ấp Tân Long, xã Vĩnh Tường) và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Tường ra mắt câu lạc bộ “Chia sẻ yêu thương để hỗ trợ khó khăn trong đại dịch Covid-19 và chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học đến trường hàng năm”.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho biết, với tinh thần tự nguyện, tự giác và ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, 10 thành viên tham gia câu lạc bộ sẽ tích cực vận động, kêu gọi mạnh thường quân, nhà hảo tâm gần xa đóng góp kinh phí để hỗ trợ, giúp đỡ, san sẻ khó khăn với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học. Thông qua mô hình này nhằm san sẻ khó khăn với người nghèo, giúp bà con có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo được Mặt trận và các đoàn thể quan tâm thực hiện với nhiều hình thức như: vận động hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết giúp người dân được an cư, an tâm lao động sản xuất; hỗ trợ về cây, con giống, phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp người dân thực hiện mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao…

Ngoài ra, các đơn vị còn tích cực tuyên truyền, vận động để người dân có ý chí phấn đấu, vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt là trong 9 tháng đầu năm nay, Mặt trận Tổ quốc đã xây dựng 17 mô hình hỗ trợ sinh kế, giúp đỡ gần 500 hộ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, khẳng định vai trò, sự đóng góp quan trọng của Mặt trận và các đoàn thể trong thực hiện chính sách an dân…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>