Mặt trận Tổ quốc khơi dậy truyền thống yêu nước, đoàn kết xây dựng Hậu Giang phát triển

17/11/2022 | 19:32 GMT+7

Trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2022), hệ thống Mặt trận trong tỉnh nói chung, từng cán bộ Mặt trận nói riêng cảm thấy tự hào vì những đóng góp của mình đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bà Thái Thu Xương (thứ 3 từ phải qua), Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tặng quà cho người dân tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tháng 11 với những người làm công tác Mặt trận mang nhiều ý nghĩa đặc biệt vì có Ngày truyền thống 18-11. Hướng về ngày kỷ niệm năm nay, Mặt trận các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực để chào mừng. Điểm chung của các hoạt động ấy là phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và chăm lo tốt hơn đời sống người dân.

Thiết thực chào mừng ngày 18-11

Cầm trên tay món quà gồm 10kg gạo và thùng mì do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh vận động trao tặng, ông Đặng Văn Song, ở phường III, phấn khởi chia sẻ: “Phần quà này giúp gia đình tôi đỡ vất vả mấy ngày tới. Nhiều lần trước chúng tôi cũng được Mặt trận các cấp tặng quà, nhất là vào dịp lễ, tết. Sự chăm lo của Mặt trận làm cho tôi cảm thấy ấm lòng, có thêm niềm tin trong cuộc sống”, ông Song chia sẻ.

Gia đình ông Song thuộc diện hộ nghèo vì không có đất canh tác. Hàng ngày, hai vợ chồng ông làm thuê kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Do đó, phần quà được nhận giúp gia đình này vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Thiết thực hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 và chào mừng kỷ niệm ngày 18-11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh phối hợp với Hội quán Hưng Thanh Tự, khu vực 1, phường V tổ chức chương trình tặng 350 phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng được vận động từ nguồn xã hội hóa.

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết, toàn thành phố hiện còn 830 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,93%. Số quà trên góp phần san sẻ, hỗ trợ giúp hộ nghèo giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Ngoài hoạt động này, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố còn vận động tiền mặt, quà, hiện vật trị giá hơn 8 tỉ đồng để hưởng ứng thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày 18-11 năm nay.

Tương tự, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ cũng tổ chức nhiều hoạt động chào mừng ý nghĩa. Tại xã Xà Phiên, Mặt trận xã ra quân thực hiện công trình tuyến đường đẹp với chiều dài 1km ở ấp 2; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, tặng 40 sọt đựng rác cho người dân ở ấp 2.

Bà Lê Thị Tuyết Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xà Phiên, cho biết, ngoài hoạt động kể trên, Mặt trận xã còn phối hợp với ban công tác Mặt trận các ấp tổ chức một số trò chơi dân gian tại chùa Khmer ở ấp 5, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, Mặt trận huyện chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các xã, thị trấn căn cứ vào điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Đến nay, nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực đã được Mặt trận ở cơ sở thực hiện, góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo tốt hơn đời sống người dân địa phương.

Song song đó, Mặt trận huyện Long Mỹ cũng có nhiều hoạt động thiết thực để chào mừng. Cụ thể, tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ sinh kế cho dân tộc Khmer nghèo, cận nghèo” tại xã Xà Phiên; tổ chức phát động “Mỗi xã, thị trấn 1 tuyến đường hoa”; ra mắt mô hình “Xây dựng tuyến đường 3 chung”; phối hợp với MTTQ tỉnh tổ chức khởi công xây dựng 20 căn nhà đại đoàn kết điểm tại nhà bà Trần Thị Tám, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Đông; chủ trì tổ chức khởi công điểm xây dựng 10 căn nhà Đại đoàn kết tại nhà ông Danh Nghiên, ở ấp 5, xã Lương Tâm; khánh thành 3 cây cầu nông thôn; bàn giao 3 căn nhà đại đoàn kết...

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lập thành tích chào mừng ngày 18-11, Mặt trận tổ chức bàn giao và khởi công xây dựng 220 căn nhà đại đoàn kết do Ngân hàng Chính sách xã hội và Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh hỗ trợ; thực hiện 75 công trình chào mừng, ước giá trị trên 17,5 tỉ đồng; xây dựng mới và nâng chất 50 tuyến đường hoa; vận động quỹ “Vì người nghèo” hơn 7,2 tỉ đồng, quỹ “An sinh phúc lợi xã hội” hơn 11 tỉ đồng…

Đóng góp quan trọng cho phát triển

Những hoạt động, đóng góp kể trên chỉ là một phần trong sự đóng góp quan trọng của hệ thống Mặt trận đối với sự phát triển của tỉnh trong năm nay. Bởi lẽ, Mặt trận đã thực hiện tốt vai trò tập hợp sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, lan tỏa truyền thống đoàn kết, ý thức trách nhiệm của từng người với cộng đồng, củng cố niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Phụng Hiệp là địa phương còn nhiều khó khăn về cơ sơ hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn. Đời sống người dân dù được cải thiện dưới sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền nhưng còn không ít hộ gặp khó khăn trong cuộc sống. Do đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò tập hợp sự đoàn kết trong Nhân dân, huy động các nguồn lực đóng góp để từng bước tháo gỡ những khó khăn mà huyện còn gặp phải.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết thông qua công tác vận động, Mặt trận huyện đã tiếp nhận nhiều sự ủng hộ, đóng góp của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ở nhiều nơi để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cầu đường giao thông nông thôn. Cụ thể, trong năm nay, vận động xây dựng 82 căn nhà trị giá 4,1 tỉ đồng, 72 cây cầu trị giá hơn 13,89 tỉ đồng và 7 tuyến lộ giao thông nông thôn dài 5,7km trị giá gần 4 tỉ đồng. Ngoài ra, còn vận động sửa chữa 5 cây cầu và 52 lộ giao thông nông thôn, trị giá gần 1 tỉ đồng.

Cũng theo bà Tuyết Vân, nhờ công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, các cơ sở thờ tự trên địa bàn huyện đã tích cực tham gia thực hiện mô hình “Đồng bào tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường gắn với chăm lo cho người nghèo”. Qua đó, các cơ sở thờ tự đã hỗ trợ gần 1.600 phần quà và 1,6 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 455 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 3 hộ nghèo với số tiền 30 triệu đồng.

Còn người dân tham gia trồng hoa kiểng, tạo cảnh quan xung quanh nơi ở sáng - xanh - sạch - đẹp, tích cực thu gom, phân loại và xử lý rác đúng nơi quy định, góp phần xây dựng 20 tuyến đường đẹp trên địa bàn huyện trong năm nay…

Không riêng huyện Phụng Hiệp, Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn thể hiện nỗ lực, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Gần như tất cả các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh đều có sự tham gia góp sức của tổ chức Mặt trận trong thực hiện. Chẳng hạn như trong thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận các cấp phối hợp cùng các tổ chức thành viên xây dựng, nhân rộng các mô hình “Hỗ trợ sinh kế cho người nghèo”. Kết quả, trong năm nay, đã xây dựng, nhân rộng 71 mô hình hỗ trợ sinh kế cho gần 2.449 hộ nghèo, tổng kinh phí gần 22 tỉ đồng, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Còn khi tỉnh triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc, Mặt trận tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các địa phương có đường cao tốc đi qua tập trung tuyên truyền để những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án hiểu được ý nghĩa, lợi ích của xây dựng đường cao tốc. Từ đó đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền trong khâu giải phóng mặt bằng, triển khai dự án…

Thành tích, kết quả đóng góp của Mặt trận được tạo nên từ sự quyết tâm, cống hiến của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Hiện nay, cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là cấp huyện, xã được quan tâm hơn. Cán bộ trẻ, có năng lực, có uy tín đã được lựa chọn để hiệp thương cử giữ chức chủ tịch, phó chủ tịch Mặt trận các cấp. Công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp xã, khu dân cư luôn được Mặt trận tỉnh và Mặt trận các huyện, thị, thành phố tổ chức thường xuyên. Qua đó, giúp cán bộ Mặt trận cơ sở tiếp cận với các nhiệm vụ mới và phương pháp triển khai thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.

Phấn khởi với các kết quả đạt được nhưng hệ thống Mặt trận trong tỉnh chưa coi đó là điểm dừng, họ luôn hướng về phía trước, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng. Ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, hướng tới, Mặt trận các cấp tập trung triển khai nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tiếp tục triển khai vận động quỹ “Vì người nghèo” và quỹ “An sinh phúc lợi xã hội”; vận động chăm lo gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành và tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm. Tích cực vận động toàn dân bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó phát huy vai trò của các chức sắc trong vận động bà con tín đồ nâng cao ý thức tham gia bảo vệ môi trường tại các cơ sở thờ tự và địa bàn khu dân cư…

Mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh phải thực sự đổi mới

 

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên được tổ chức vừa qua, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, mong muốn Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên hãy phấn đấu “chạy kịp” cùng với Đảng, chính quyền trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hậu Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, để có thể “chạy kịp” thì Mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh phải thực sự đổi mới trong hoạt động, thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân; tham gia tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, Nhân dân, kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền. Thường xuyên làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng động viên kịp thời, nhân rộng gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>