Lấy hiệu quả làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động

28/03/2023 | 08:10 GMT+7

Đầu năm đến nay, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện có chất lượng các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra, góp phần tạo nên sự phát triển khả quan của tỉnh.

Những tháng đầu năm, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội.

Cụ thể, công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được Mặt trận và các đoàn thể quan tâm thực hiện, trong đó tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ chính trị, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Nổi bật phải kể đến công tác tuyên truyền triển khai, thực hiện các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn, để những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án hiểu được ý nghĩa, lợi ích của xây dựng đường cao tốc.

Những kết quả tích cực

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn đi qua địa bàn huyện Long Mỹ dài khoảng 21,6km, bao gồm các xã Vĩnh Thuận Đông, Thuận Hưng, Lương Tâm, Lương Nghĩa và thị trấn Vĩnh Viễn. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn xã Vĩnh Thuận Đông khoảng 3,5km, với khoảng 125 hộ bị ảnh hưởng.

Ông Lê Hoàng Năm, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vĩnh Thuận Đông, cho biết, thời gian qua, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích và trách nhiệm của mình khi thực hiện dự án đường cao tốc. Hình thức tuyên truyền được thực hiện phong phú, đa dạng như: tổ chức hội nghị tuyên truyền, gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc; thông qua sinh hoạt chi, tổ hội đoàn thể; tuyên truyền trên mạng xã hội…

“Dự hội nghị tuyên truyền do Mặt trận tổ chức, tôi hiểu được ở xã mình sẽ có tuyến đường cao tốc đi qua. Đây là điều phấn khởi, là cơ hội để địa phương phát triển, còn người dân cũng được thụ hưởng nhiều lợi ích. Vậy nên, có một phần đất của gia đình bị ảnh hưởng khi đường cao tốc đi qua, chúng tôi sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, tất cả vì lợi ích chung”, ông Nguyễn Văn Đấu, ở xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ.

Theo ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Mặt trận tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các địa phương có đường cao tốc đi qua phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền để những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án hiểu được ý nghĩa, lợi ích của xây dựng đường cao tốc. Từ đó, họ đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền trong khâu giải phóng mặt bằng, triển khai dự án.

Đánh giá về hiệu quả trong công tác tuyên truyền thời gian qua, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh đã phối hợp tốt với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là Mặt trận và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình, dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh, trong đó có các dự án đường cao tốc.

Ngoài tuyên truyền thực hiện các dự án đường cao tốc, từ đầu năm đến nay, Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh còn tuyên truyền mừng Đảng - mừng xuân, kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, công tác chuyển đổi số... Kết quả, với phương châm: “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, Mặt trận và đoàn thể các cấp tổ chức hơn 9.400 cuộc tuyên truyền, có hơn 419.500 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự.

Dấu ấn đẹp trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay còn thể hiện ở việc tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên và Nhân dân thông qua các hoạt động thiết thực, như thăm hỏi, chúc tết, tặng quà cho hộ nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tính đến nay, các đơn vị đã vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa và bàn giao 341 căn nhà đại đoàn kết, nhà nghĩa tình đồng đội, mái ấm công đoàn, nhà nhân ái; tặng 100.105 phần quà cho công nhân, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên, gia đình chính sách, hộ nghèo, tổng trị giá gần 64 tỉ đồng.

Tiếp tục hướng các hoạt động về cơ sở

Cho rằng từ đầu năm đến nay, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp trong hoạt động; công tác tham mưu cho Tỉnh ủy ngày càng đi vào chiều sâu, nên ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, lưu ý những tháng còn lại của năm 2023, Mặt trận và các đoàn thể cần tiếp tục hướng các hoạt động về cơ sở.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Trung ương, địa phương liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Đặc biệt là Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt chương trình phối hợp theo hình thức 3 chung: “Chung hình thức tuyên truyền; chung nội dung, đối tượng hướng đến; chung nguồn lực” đã được ký kết.

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá Mặt trận và các đoàn thể có đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển toàn diện của tỉnh nhà trong những tháng đầu năm. Đáng kể là các đơn vị có quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân theo phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”.

Mặc dù vậy, ông Trần Văn Huyến chỉ ra rằng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh còn những mặt hạn chế. Đó là công tác nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân có lúc chưa kịp thời; công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ra đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân từng lúc chưa thường xuyên, còn dàn trải. Một số phong trào, cuộc vận động của Mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở chưa phát huy hiệu quả, chưa được triển khai rộng khắp trong đoàn viên, hội viên...

Để khắc phục hạn chế còn gặp phải và tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, ông Trần Văn Huyến yêu cầu Mặt trận và các đoàn thể cần tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động; việc đổi mới hoạt động phải thể hiện bằng nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, mang tính đột phá sát thực tiễn; lấy hiệu quả làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động. Cùng với đó, phải tăng cường phối hợp thống nhất hành động, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Mặt trận và các đoàn thể tăng cường công tác nắm tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân để tham mưu cho cấp ủy đảng, phối hợp với chính quyền có biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp; hoạt động hướng về cơ sở, phải bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm công tác Mặt trận và đoàn thể, nhất là ở cơ sở…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>