Lan tỏa phương châm “tốt đời, đẹp đạo”

08/02/2023 | 11:06 GMT+7

Trong năm qua, thông qua công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh luôn giữ mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, sống “tốt đời, đẹp đạo”. Đặc biệt là có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội.

Nhóm thiện nguyện chùa Bảo Tịnh có nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa trong năm qua.

Nhóm thiện nguyện chùa Bảo Tịnh, phường VII, thành phố Vị Thanh đã thực hiện rất nhiều hoạt động từ thiện giúp đời, giúp người. Cuối tháng 10-2022, nhóm đã đến thăm hỏi và trao số tiền 3 triệu đồng hỗ trợ cho em Bùi Thị Thương, học sinh lớp 10Đ, Trường THPT chuyên Vị Thanh. Hoàn cảnh của em Thương rất đáng thương vì ba em bỏ em từ khi còn nhỏ, mẹ lấy chồng khác ít quan tâm, em sống với bà ngoại. Em được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh Lupus ban đỏ, huyết học, tổn thương thận cấp, kèm theo bị viêm phổi và một số bệnh khác. Mỗi tháng em đều phải lên Bệnh viện Nhi Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị bệnh.

Dịp Tết Trung thu năm 2022, nhóm thiện nguyện chùa Bảo Tịnh phối hợp với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm và chính quyền địa phương tổ chức chương trình “Nụ cười đêm trăng” cho hàng trăm em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở phường VII và các địa phương lân cận. Chương trình diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng qua những tiết mục văn nghệ. Các em còn được nhận quà gồm bánh, kẹo, lồng đèn và có một mùa Trung thu thật vui tươi, trọn vẹn.

Để tổ chức được chương trình “Nụ cười đêm trăng” thì đại đức Thích Quảng Nguyên, Trụ trì chùa Bảo Tịnh, đã bỏ nhiều công sức chuẩn bị sân khấu, quà tặng, các tiết mục biểu diễn. “Chúng tôi rất vui khi nhìn thấy các em được vui chơi, nhận quà dịp Tết Trung Thu. Đó là động lực để chúng tôi duy trì tổ chức hoạt động ý nghĩa này hàng năm”, đại đức Thích Quảng Nguyên chia sẻ.

Đâu chỉ có vậy, chùa Bảo Tịnh còn có nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực được đánh giá cao trong năm qua. Nổi bật là trao 1.500 hộp bún tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trị giá hơn 22 triệu đồng; tổ chức “Gian hàng 0 đồng” ở phường VII với số tiền 10 triệu đồng; trao 54 bộ sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 12 triệu đồng; trao 100 phần quà trong chương trình “Chung một nhịp đập” tại xã Vị Tân với số tiền 20 triệu đồng; trao bảo hiểm y tế và quà cho người dân trị giá 10 triệu đồng… Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động từ thiện của nhóm thiện nguyện chùa Bảo Tịnh trong năm 2022 là hơn 300 triệu đồng.

Đại đức Thích Quảng Nguyên cho biết thêm: “Làm việc thiện giúp đời, giúp người là trách nhiệm của người tu hành, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cải thiện dần đời sống người dân. Do đó, thời gian tới, chùa Bảo Tịnh sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện ý nghĩa”.

Tương tự, Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh Hậu Giang (ban đại diện) cũng có nhiều hoạt động an sinh xã hội rất thiết thực. Nổi bật là vào cuối tháng 11-2022, ban đại diện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức bàn giao 200 căn nhà đại đoàn kết cho người dân trên địa bàn tỉnh, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng. Sự đóng góp này góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài hỗ trợ nhà đại đoàn kết, ban đại diện còn cấp phát quà, cơm, cháo, nước sôi miễn phí; xây dựng, sửa chữa cầu, đường nông thôn… Tổng trị giá các hoạt động an sinh xã hội do ban đại diện thực hiện trong năm qua khoảng 23 tỉ đồng.

Những kết quả kể trên cho thấy ban đại diện luôn đồng hành trong công tác chăm lo, giúp đỡ, san sẻ một phần khó khăn với hộ nghèo và những cảnh đời bất hạnh. Ông Nguyễn Hoàng Khởi, Trưởng Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh, cho rằng, đó là việc nên làm và trở thành trách nhiệm chung của ban đại diện và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Ban đại diện ngày càng nâng cao chất lượng công tác từ thiện xã hội, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, cùng các tôn giáo bạn và Nhân dân chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trong năm 2022, hơn 10.000 phần quà đã được các tôn giáo hỗ trợ cho người dân, cùng rất nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực góp phần phát triển địa phương. Qua đó, lan tỏa tinh thần gắn bó, “chia ngọt sẻ bùi” để cùng nhau xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>