Lan tỏa phong trào xây dựng tuyến đường đẹp

26/10/2022 | 10:41 GMT+7

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố phát động phong trào xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa. Đây là hoạt động rất thiết thực để hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Diện mạo tuyến đường đẹp ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp.

Đường làng có hoa không chỉ góp phần tạo nên không gian sống thoáng đãng, sạch đẹp mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đó cũng chính là mục tiêu mà Mặt trận các địa phương hướng tới trong xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa.

Tuyến đường ở ấp 4, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tạo ấn tượng với vẻ đẹp của các loại hoa kiểng khoe sắc rực rỡ, môi trường thông thoáng. Ông Lê Văn Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Mỹ, cho biết: “Để có được thành quả này, chúng tôi đã tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường đẹp, khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Đáng mừng là nhiều hộ dân có ý thức tự giác, chủ động trồng và chăm sóc hoa kiểng, bảo vệ môi trường”.

Gia đình ông Lê Phước Nhỏ là một trong những hộ có cảnh quan đẹp nhất trên tuyến đường đẹp ở ấp 4. Trong sân nhà, ông Nhỏ trồng nhiều cây kiểng được tạo dáng đẹp mắt, ngoài ngõ trồng nhiều loại hoa khoe sắc quanh năm. Ông Nhỏ chia sẻ: “Gia đình tôi nhận thức được rằng việc xây dựng tuyến đường đẹp là cách làm đúng đắn nên chúng tôi đồng tình ủng hộ. Những lúc rảnh rỗi, tôi thường bón phân, tưới nước, chăm sóc để các loại hoa kiểng phát triển tươi tốt. Mỗi người dân góp sức thì tuyến đường đẹp của ấp sẽ nên hình hài, tô điểm thêm nét đẹp vùng quê”.

Không riêng Hòa Mỹ, việc xây dựng tuyến đường đẹp đã và đang được Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp tích cực hưởng ứng thực hiện. Để phong trào phát triển rộng khắp, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện ban hành kế hoạch xây dựng mô hình “Mỗi xã, thị trấn xây dựng tuyến đường đẹp gắn với bảo vệ môi trường” năm 2022.

Theo đó, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ đăng ký xây dựng ra mắt tuyến đường đẹp gắn bảo vệ môi trường. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, vận động người dân thu gom, phân loại và xử lý rác đúng nơi quy định, xây dựng cảnh quan xung quanh nơi ở sáng - xanh - sạch - đẹp, hàng tuần tập trung dọn dẹp, vệ sinh tuyến đường công cộng nơi địa bàn dân cư sinh sống. Bên cạnh đó, vận động bà con sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt; chất thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy định; chất thải chăn nuôi phải qua xử lý, không xả trực tiếp ra môi trường...

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Việc thực hiện mô hình “Mỗi xã, thị trấn xây dựng tuyến đường đẹp gắn với bảo vệ môi trường” nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ được xác định trong “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Để được công nhận, các tuyến đường phải đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, trong đó phải trồng hoa kiểng theo các tiêu chí xây dựng tuyến đường đẹp gắn với công tác bảo vệ môi trường”.

Tương tự, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ vừa tổ chức lễ phát động mỗi xã, thị trấn xây dựng tuyến đường hoa. Theo đó, Mặt trận huyện chọn tuyến đường kênh Củ Tre ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn với chiều dài 1,2km làm điểm cấp huyện. Trên tuyến đường này được trồng nhiều loại hoa kiểng có màu sắc khác nhau, trổ hoa quanh năm; kết hợp gắn các bảng tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường.

Đối với mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ lựa chọn đăng ký tối thiểu 1 tuyến đường nông thôn hoặc tuyến đường liên ấp có chiều dài 1-2km, chiều rộng mặt đường 2,5-3,5m để xây dựng tuyến đường hoa. Dọc theo tuyến đường được chọn, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân trồng cây xanh, hoa kiểng.

Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi yêu cầu các xã, thị trấn xác định việc xây dựng tuyến đường hoa là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 để chủ động thực hiện; trong triển khai phải có chiều sâu, tạo sức lan tỏa lớn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Thông qua cách làm này nhằm góp phần xây dựng nhiều tuyến đường hoa, tạo môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

Nhờ sự quan tâm vào cuộc của Mặt trận và đoàn thể, cùng sự nhiệt tình tham gia của người dân nên phong trào xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa ở các địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực. Các tuyến đường rực rỡ sắc hoa không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn hóa của người dân, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>