Đường quê thêm đẹp

22/02/2023 | 10:06 GMT+7

Xây dựng nhiều tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa là một trong những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh năm qua, góp phần tô thêm nét đẹp vùng quê.

Tuyến đường đẹp ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây.

Dẫn chúng tôi đến tham quan tuyến đường đẹp ở ấp 7, ông Nguyễn Thanh Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tuyến đường này đẹp như ngày nay là nhờ công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện hiệu quả. Chúng tôi đã tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường đẹp, khơi dậy được sự tự giác và chủ động thực hiện của bà con với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đáng mừng là nhiều hộ dân có ý thức tự giác, chủ động trồng và chăm sóc hoa kiểng, bảo vệ môi trường”.

Điều ấn tượng khi đi trên tuyến đường đẹp ở ấp 7 là hàng dài hàng rào cây xanh, hoa kiểng được trồng thẳng tắp, chăm chút tỉ mẩn, không gian thông thoáng, sạch đẹp vì không có bụi rậm, rác thải ven đường. Người dân nơi đây dù cuộc sống chưa hẳn đã giàu nhưng họ có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ông Lê Văn Trắng, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, lấy dụng cụ ra cắt tỉa hàng rào cây xanh, cây cảnh trước cửa nhà. Nhờ sự tỉ mẩn, kiên trì chăm sóc nên gia đình ông có cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp, góp phần tạo nên diện mạo tuyến đường đẹp của ấp.

Ông Trắng chia sẻ: “Gia đình tôi nhận thức được việc xây dựng tuyến đường đẹp là cách làm đúng đắn nên chúng tôi đồng tình ủng hộ. Những lúc rảnh rỗi, tôi thường tưới nước, chăm sóc để các loại hoa kiểng phát triển tươi tốt. Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ dân ở ấp rất có ý thức trồng và chăm sóc hoa kiểng. Mỗi người dân góp sức thì tuyến đường đẹp của ấp sẽ nên hình hài, tô điểm thêm nét đẹp vùng quê”.

Theo ông Nguyễn Thanh Thiện, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, ngoài tuyến đường ở ấp 7, Mặt trận xã phối hợp với các đoàn thể còn xây dựng được một số tuyến đường đẹp ở các ấp khác. Trong năm nay, các đơn vị tiếp tục nâng chất các tuyến đường đẹp đã xây dựng, giải pháp chủ yếu là tuyên truyền, vận động người dân góp sức thực hiện. Đây là yếu tố quyết định đến sự thành công của phong trào xây dựng tuyến đường đẹp, bởi một khi người dân đồng lòng thì việc gì cũng xong.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, trong năm 2022, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức xây dựng nhiều tuyến đường đẹp, đây là bước cụ thể hóa thực hiện Đề án Hậu Giang xanh. Bước sang năm 2023, Mặt trận huyện đề ra chỉ tiêu mỗi xã, thị trấn có ít nhất 1 tuyến đường hoa kiểu mẫu (đối với các đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và đạt văn minh đô thị). Qua đó, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa kiểu mẫu trên địa bàn.

Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ cũng để lại nhiều dấu ấn đẹp từ phong trào xây dựng tuyến đường hoa trong năm qua. Nổi bật là Mặt trận huyện phát động “Mỗi xã, thị trấn xây dựng một tuyến đường hoa”, kết quả đã phát động xây dựng 8 tuyến đường hoa tại 8 xã, thị trấn, với tổng chiều dài 10,9km.

Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Trong năm nay, chúng tôi tiếp tục yêu cầu các xã, thị trấn quan tâm việc xây dựng, nâng chất tuyến đường hoa; trong triển khai phải có chiều sâu, tạo sức lan tỏa lớn, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Thông qua cách làm này nhằm góp phần xây dựng nhiều tuyến đường hoa, tạo môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

Nhìn chung, nhờ sự quan tâm vào cuộc của Mặt trận và đoàn thể, cùng sự nhiệt tình tham gia của người dân nên phong trào xây dựng tuyến đường đẹp, tuyến đường hoa ở các địa phương đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong năm 2022, các đơn vị phối hợp xây dựng 53 tuyến đường hoa kiểu mẫu theo phương châm “Đường có hoa, nhà có số, cán bộ nâng tầm, Nhân dân đồng thuận”, với chiều dài 100km. Để xây dựng 53 tuyến đường hoa kiểu mẫu, các đơn vị phối hợp trồng các loại cây xanh như: tuyết sơn, trâm ổi, ngũ sắc, quỳnh anh, dầu, bằng lăng... với tổng kinh phí thực hiện gần 4 tỉ đồng được vận động từ nguồn xã hội hóa.

Các tuyến đường rực rỡ sắc hoa không chỉ làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, mà còn thể hiện nếp sống văn hóa của người dân, tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>