Đồng bào Công giáo tích cực bảo vệ môi trường, tham gia phòng, chống dịch

29/12/2021 | 07:08 GMT+7

Cùng với các tôn giáo khác, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh đã đoàn kết, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phong trào ở địa phương. Nổi bật là góp phần bảo vệ môi trường và góp sức phòng, chống dịch Covid-19.          

Nhiều giáo dân được nhà thờ Thái Hải hỗ trợ sọt đựng rác tái chế. Ảnh tư liệu.

Thực hiện công tác phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhà thờ Thái Hải thuộc Họ đạo Thái Hải (phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy) đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức ra mắt mô hình “Ngày chủ nhật xanh” vào tháng 8-2020. Tham gia mô hình có gần 20 em thanh thiếu niên thuộc Họ đạo Thái Hải. Mục đích của mô hình nhằm giúp các em thanh thiếu niên hình thành ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường tại các cụm, tuyến dân cư, trục đường giao thông.

Em Nguyễn Văn Hoàng, phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Vào ngày chủ nhật hàng tuần, chúng em dự lễ tại nhà thờ Thái Hải xong thì sẽ đi thu gom chai nhựa, bọc ni-lông cặp các tuyến đường, khu dân cư. Sau đó chúng em phân loại và bán phế liệu để lấy tiền tạo quỹ giúp đỡ lại những em học sinh hoặc người già có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua việc làm của mình, chúng em muốn truyền tải đến người dân nói chung, giáo dân nói riêng trên địa bàn phường Hiệp Thành thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm đơn giản nhưng mang ý nghĩa thiết thực”.

Đại diện nhà thờ Thái Hải cho biết, các em thanh thiếu niên tham gia mô hình đã tích cực thu gom rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các em đã gây quỹ được hơn 10 triệu đồng từ bán phế liệu. Số tiền này dành để giúp đỡ cho người già neo đơn; lợp lại mái nhà cho một hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và mua sách vở tặng nhiều em học sinh trên địa bàn phường.

Không chỉ thực hiện hiệu quả mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, trong thời gian qua, nhà thờ Thái Hải cũng tăng cường tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; đồng thời, nhà thờ cũng hỗ trợ hàng chục sọt chứa rác thải tái chế cho các hộ dân.

Ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, cho biết: “Mô hình “Ngày chủ nhật xanh” được các em thanh thiếu niên thuộc Họ đạo Thái Hải triển khai đã đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ môi trường, nhờ vậy nhiều tuyến đường trên địa bàn phường ngày càng sạch, đẹp. Đặc biệt, từ số tiền bán phế liệu các em đã giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn”.

Cũng theo ông Phạm Hoài Bạch, hiện nay, UBND, Ủy ban MTTQ và các hội đoàn thể phường đang phối hợp với các tổ chức tôn giáo triển khai nhân rộng mô hình “Ngày chủ nhật xanh” tại các trường học, khu dân cư, cơ sở thờ tự trên địa bàn; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động phân loại, thu gom, tái chế, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, xây dựng phường Hiệp Thành ngày càng sạch đẹp.

Không riêng Họ đạo Thái Hải, các họ đạo trên địa bàn tỉnh thường xuyên phối hợp với chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, vận động giáo dân và người dân quan tâm dọn dẹp cảnh quan môi trường. Đặc biệt là vận động bà con không vứt rác bừa bãi xuống kênh, mương; quan tâm xây hố xí, hố rác hợp vệ sinh.

Nhờ vậy mà đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh thay đổi dần nhận thức và có đăng ký hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tích cực tham gia xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, nước sạch trong sinh hoạt hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp.

Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các họ đạo trên địa bàn tỉnh đồng hành với chính quyền thực hiện các hoạt động an sinh xã hội thiết thực để chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do đại dịch. Nổi bật như Họ đạo Phụng Hiệp (thành phố Ngã Bảy) hỗ trợ 238 phần quà tặng người dân tại các khu cách ly, trị giá 119 triệu đồng; Họ đạo Vinh Phát (thành phố Ngã Bảy) hỗ trợ 133 phần quà tặng cho người dân trở về địa phương, trị giá hơn 66 triệu đồng; Họ đạo Vịnh Chèo (huyện Vị Thủy) vận động tổ chức “Cửa hàng 0 đồng” hàng tháng để tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn…

Cùng với đó, các họ đạo trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động giáo dân và người dân hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, từ đó chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là vận động giáo dân nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch trong hoạt động mừng Lễ Giáng sinh năm nay.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Đồng bào Công giáo đã tích cực thực hiện các hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19, tạo ra sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng để xã hội có thêm nhiều cái đẹp. Sự đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường của đồng bào Công giáo cũng rất đáng ghi nhận và cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tới, nhất là khi tỉnh nhà đang tập trung thực hiện Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Kết quả này tiếp tục khẳng định đồng bào Công giáo nói riêng, các tôn giáo nói chung là một bộ phận không thể tách rời trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>