Công tác Mặt trận đạt nhiều kết quả nổi bật

31/07/2023 | 08:39 GMT+7

(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, đề ra chương trình công tác 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ban hành kế hoạch hưởng ứng và phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh trong hệ thống Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên. Hưởng ứng đợt thi đua này, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện được 93 công trình, phần việc, tổng trị giá trên 61 tỉ đồng. Đặc biệt là được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức đợt vận động cao điểm xây dựng 1.000 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo (trị giá mỗi căn 50 triệu đồng).

Công tác tuyên truyền được triển khai kịp thời với hình thức phong phú, nội dung thiết thực theo từng nhóm đối tượng, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương và chương trình phối hợp, thống nhất hành động của Mặt trận. Kết quả, tuyên truyền được 6.169 cuộc, có hơn 223.900 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự. Thông qua công tác tuyên truyền đã khơi dậy tinh thần, trách nhiệm, khát vọng và sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên, hội viên để xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững.

Cùng với đó, công tác chăm lo an sinh phúc lợi xã hội đạt được nhiều kết quả nổi bật thông qua công tác vận động, xã hội hóa từ nhiều nguồn lực. Trong 6 tháng đầu năm nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp và tổ chức thành viên vận động quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội được hơn 112 tỉ đồng, trong đó quỹ “Vì người nghèo” được hơn 45 tỉ đồng, Quỹ an sinh phúc lợi xã hội hơn 67 tỉ đồng. Công tác phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên và các ngành được quan tâm tăng cường, nổi bật là triển khai phương thức phối hợp “3 chung”: “Chung hình thức tuyên truyền; chung nội dung, đối tượng hướng đến; chung nguồn lực”.

Tuy nhiên, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhìn nhận công tác tuyên truyền, vận động và việc triển khai một số phong trào, cuộc vận động của Mặt trận ở từng cấp còn chậm so với kế hoạch. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể ở một số nơi chưa có sự phối hợp chặt chẽ; từng lúc, từng nội dung và phương thức tiến hành chưa đi vào chiều sâu. Công tác phối hợp, liên tịch của Mặt trận với các tổ chức thành viên từng lúc chưa thường xuyên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Sầm Hoàng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đánh giá Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có đóng góp quan trọng trong thành tựu phát triển ấn tượng của tỉnh thời gian qua. Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Sầm Hoàng Minh yêu cầu Mặt trận các cấp quan tâm thực hiện các công trình, phần việc chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó tập trung tuyên truyền Nghị quyết “4 trụ cột”, 5 định hướng chiến lược phát triển của tỉnh... Đồng thời, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tham gia tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khi triển khai các dự án trọng điểm, nhất là 2 tuyến cao tốc.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy lưu ý Mặt trận các cấp nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029. Đặc biệt là chung sức vận động triển khai thực hiện tốt việc xây dựng 1.000 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ cho người dân...

- Tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch số 403 quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; triển khai Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 10 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>