Công tác Mặt trận đạt nhiều kết quả

12/10/2022 | 07:49 GMT+7

Với phương châm hành động “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”, trong quý III, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Mặt trận các cấp có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Trong quý, hệ thống Mặt trận trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội. Cụ thể là vận động triển khai xây dựng 43 căn nhà, trị giá trên 2 tỉ đồng. Chưa kể là công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội tiếp tục được đẩy mạnh. Lũy kế từ đầu năm đến nay, Mặt trận và các tổ chức thành viên vận động trên 92 tỉ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 31 tỉ đồng, quỹ an sinh phúc lợi xã hội hơn 61 tỉ đồng.

Sự chăm lo thiết thực của tổ chức Mặt trận giúp nâng dần chất lượng cuộc sống của người dân. Gia đình bà Võ Hồng Tươi, ở khu vực 6, phường IV, thành phố Vị Thanh, vừa được Mặt trận bàn giao nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng. Bà Tươi xúc động chia sẻ: “Có được căn nhà khang trang, sạch sẽ là điều mơ ước bấy lâu nay của gia đình tôi, đến nay đã trở thành hiện thực nhờ sự giúp sức của Mặt trận. Tôi sẽ giữ gìn, bảo quản căn nhà thật tốt, đồng thời sẽ phấn đấu làm ăn, sớm vươn lên thoát nghèo”.

Trong khi đó, công tác giám sát, phản biện xã hội cũng được Mặt trận các cấp thực hiện từng bước đi vào chiều sâu. Trong quý III, Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập đoàn giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh; giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động không hưởng lương do đại dịch Covid-19. Tính từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp chủ trì giám sát 205 nội dung, trong đó cấp tỉnh 2 nội dung, cấp huyện 27 nội dung và cấp xã 176 nội dung.

Riêng hoạt động phản biện xã hội được thực hiện đúng quy định và kế hoạch đề ra, với 98 nội dung được phản biện, trong đó cấp tỉnh 2 nội dung, cấp huyện 25 nội dung và cấp xã 71 nội dung.

Ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: “Kết quả thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các tổ chức. Từ đó, kiến nghị những nội dung nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân”.

Đánh giá về kết quả đạt được trong quý III, ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho rằng Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng và phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng và công nghệ thông tin (trên nhóm zalo, faccebok và trang fanpage). Qua đó, kịp thời đưa những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chương trình, nghị quyết, đề án của tỉnh dần đi vào đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Các đơn vị còn thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, tình hình dân tộc, tôn giáo ở địa phương; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, góp phần phát huy được vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để thực hiện thắng lợi chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2022, ông Trần Văn Chính cho biết trong quý IV, Mặt trận các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tuyên truyền, vận động người dân tại các địa phương triển khai các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, tạo sự đồng thuận về việc giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư. Tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với công tác vận động hỗ trợ giảm nghèo bền vững, tập trung nâng chất các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phối hợp vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng Việt về nông thôn để phục vụ việc mua sắm cho người dân. Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng và ý kiến, kiến nghị của người dân, định kỳ tổng hợp, báo cáo với cấp ủy, chính quyền cùng cấp theo quy định. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>