Chú trọng thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội

28/03/2023 | 08:07 GMT+7

Công tác giám sát, phản biện xã hội luôn được Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Quang cảnh một hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy tổ chức.

Trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy tổ chức 3 cuộc phản biện xã hội. Trong quá trình thực hiện phản biện, Mặt trận thành phố cố gắng mời lãnh đạo ngành chức năng, đoàn thể cấp thành phố, thường trực UBND các xã, phường; đồng thời gửi tài liệu từ sớm để đại biểu chủ động nghiên cứu. Nhờ đó mà mỗi cuộc phản biện do Mặt trận thành phố tổ chức thường nhận được nhiều ý kiến góp ý xác đáng, tâm huyết, phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó góp phần hiến kế xây dựng hoàn thiện các chính sách của chính quyền địa phương đảm bảo tính đúng đắn, phù hợp, sát với tình hình thực tiễn.

Chẳng hạn như vào tháng 9-2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức phản biện dự thảo Kế hoạch triển khai, thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025 và dự thảo Kế hoạch xây dựng xã Đại Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023. Mục tiêu chung của Kế hoạch triển khai, thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố là phấn đấu đến năm 2025, xây dựng xã Đại Thành và xã Tân Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; cơ sở hạ tầng nông thôn mới được đầu tư hoàn thiện, thu nhập của người dân nông thôn tăng ít nhất 1,5 lần so với năm 2020…

Còn Kế hoạch xây dựng xã Đại Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu nêu rõ là cần phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực tập trung xây dựng xã Đại Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023…

Tham gia ý kiến phản biện tại hội nghị, đại biểu cho rằng để việc triển khai thực hiện 2 kế hoạch trên đạt hiệu quả cao thì UBND thành phố cần quan tâm thực hiện tiêu chí số 2 (giao thông), tiêu chí số 3 (thủy lợi) và tiêu chí số 10 (thu nhập). Cụ thể, về giao thông, đại biểu cho rằng giao thông ở một số ấp trên địa bàn thành phố còn bị sụt lún cần nâng cấp thêm. Về thủy lợi, cần nâng cấp các tuyến đê bao, nạo vét các tuyến kênh đảm bảo phục vụ nước cho sản xuất. Về thu nhập, hiện thu nhập bình quân đầu người của xã Đại Thành còn thấp, cần tiếp tục có giải pháp để nâng cao thu nhập của người dân…

Ông Lê Văn Sáu, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy, cho biết, sau các hội nghị phản biện, Mặt trận thành phố đã tổng hợp ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản gửi về cơ quan chủ trì soạn thảo. Mặt trận thành phố sẵn sàng tổ chức các cuộc phản biện khi có nội dung yêu cầu thực hiện từ các cơ quan của Đảng và Nhà nước. Đối với công tác này, Mặt trận thành phố đã có đề nghị HĐND, UBND cùng các ngành thuộc UBND thành phố khi soạn thảo xong các văn bản dự thảo kế hoạch, đề án, quy hoạch có liên quan đến cuộc sống người dân, đoàn viên, hội viên thì nên gửi cho Mặt trận và các đoàn thể có ý kiến phản biện nhằm góp phần giúp cho nội dung kế hoạch, đề án, quy hoạch sát thực tế và mang tính khả thi hơn trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban hành.

Song song với phản biện xã hội, công tác giám sát cũng được Mặt trận thành phố quan tâm thực hiện tốt trong năm qua. Theo đó, đơn vị này tổ chức giám sát 4 cuộc gồm: giám sát việc thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Hậu Giang xanh giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường; giám sát việc thực hiện Quy định mức chi thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đối với UBND phường Ngã Bảy… Thông qua công tác giám sát đã góp ý giúp chính quyền nhận ra các ưu điểm cũng như những mặt hạn chế để khắc phục trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đáng chú ý là Mặt trận các xã, phường trên địa bàn thành phố Ngã Bảy cũng có nhiều nỗ lực thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Thống kê trong năm 2022, Mặt trận xã, phường tổ chức 13 cuộc giám sát và 7 cuộc phản biện xã hội. Trong đó, Mặt trận phường Hiệp Lợi được đánh giá cao khi tổ chức 2 cuộc phản biện xã hội; đồng thời giám sát đối với 2 đảng viên về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Quy định số 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Bà Phan Thị Bích Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hiệp Lợi, cho biết: “Chúng tôi chọn nội dung giám sát, phản biện là những vấn đề có liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và được người dân quan tâm. Qua giám sát, phản biện, chúng tôi không chỉ nêu ra những ưu điểm mà còn thẳng thắn chỉ ra các hạn chế còn gặp phải, đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề giúp đơn vị được giám sát sớm khắc phục hạn chế”.

Có thể thấy, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã nỗ lực thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Mỗi cuộc giám sát, phản biện dù có chủ đề, nội dung, đối tượng khác nhau nhưng có chung mục đích và kết quả hướng tới là làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của cấp ủy, chính quyền địa phương, của các tổ chức. Từ đó, kiến nghị những nội dung nhằm thực hiện đúng và có hiệu quả hơn các chính sách, quy định pháp luật; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>