Chăm lo cho người dân là trách nhiệm chung

26/10/2022 | 09:51 GMT+7

Với trách nhiệm, tình cảm và truyền thống đoàn kết, đạo lý “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện các hoạt động vì người nghèo, công tác an sinh xã hội. Qua đó góp phần san sẻ, chăm lo tốt hơn cuộc sống người dân, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vận động xây dựng hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho người dân là hoạt động ý nghĩa của Mặt trận các cấp.

Do là hộ nghèo của địa phương nên bà Nguyễn Thị Thu Ba, ở ấp Long Hòa 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, không có điều kiện cất lại căn nhà cũ bằng cây lá tạm bợ, xuống cấp. San sẻ khó khăn này, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Phú vận động xây dựng nhà cho bà Thu Ba trị giá 70 triệu đồng, trong đó Mặt trận xã vận động mạnh thường quân ở Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 50 triệu đồng, số còn lại do người thân bà Thu Ba đóng góp.

Căn nhà mới được đưa vào sử dụng giúp gia đình bà Thu Ba có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống. “Tôi rất cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận đã quan tâm hỗ trợ về nhà ở cho gia đình tôi. Không còn lo chuyện an cư, chúng tôi sẽ nỗ lực làm ăn để cải thiện cuộc sống”, bà Thu Ba chia sẻ.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã Long Mỹ vận động xã hội hóa xây dựng hơn 90 căn nhà cho người dân gặp khó khăn về nhà ở, trị giá hơn 4 tỉ đồng. Cùng thời gian này, các đơn vị còn tích cực kêu gọi doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đóng góp tiền, hiện vật thực hiện các hoạt động an sinh xã hội thiết thực chăm lo cho người nghèo. Kết quả, vận động Quỹ “Vì người nghèo” được hơn 16,7 tỉ đồng; Quỹ an sinh xã hội được hơn 10,5 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ Lữ Kim Thao cho biết, trên địa bàn thị xã còn không ít hộ dân gặp khó khăn trong cuộc sống, do đó việc hỗ trợ sinh kế để tạo điều kiện cho bà con cải thiện đời sống là công tác được Mặt trận các cấp quan tâm. Từ đầu năm đến nay, nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế đã được ra mắt thực hiện như: “Sinh kế tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo” ở xã Tân Phú, “Tôn giáo đồng hành cùng Mặt trận Tổ quốc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo” ở phường Bình Thạnh…

“Các mô hình trên rất có ý nghĩa và cần thiết. Quan trọng hơn, thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ ấy, người dân thấy được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận ở địa phương luôn quan tâm chăm lo đến cuộc sống của mình. Từ đó, kết chặt hơn nữa mối quan hệ keo sơn, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với người dân”, bà Lữ Kim Thao chia sẻ.

Tương tự, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Vị Thanh luôn nỗ lực vận động, kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay chăm lo cho dân, đặc biệt là về nhà ở. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã vận động xã hội hóa hỗ trợ hơn 20 căn nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nhắc đến kết quả này, ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, thấy vui vì sự san sẻ, hỗ trợ của tổ chức Mặt trận đã giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện “an cư lạc nghiệp”. “Các căn nhà mới sẽ là động lực để họ phấn đấu tăng gia sản xuất, chi tiêu tiết kiệm để vươn lên trong cuộc sống”, ông Liệt nói.

Không riêng thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh, công tác chăm lo người nghèo và an sinh xã hội được Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh xác định là việc làm nghĩa tình và trách nhiệm. Từ đó, các đơn vị triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 9 tháng của năm 2022, với sự chung tay, góp sức của cộng đồng, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Quỹ “Vì người nghèo” vận động được hơn 31 tỉ đồng, Quỹ an sinh phúc lợi xã hội được hơn 61 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, nhân dịp khai giảng năm học mới, Mặt trận các cấp phối hợp vận động hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên 1.800 suất học bổng, 575 xe đạp, hơn 265.570 quyển tập, sách giáo khoa, dụng cụ học tập, tổng trị giá hơn 4,3 tỉ đồng. Các đơn vị còn phối hợp vận động trao tặng hơn 9.900 phần quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trị giá hơn 3,7 tỉ đồng. Đây là hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ...

Sự đóng góp kể trên rất đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải là điểm dừng. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022, Hệ thống Mặt trận nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã và đang tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>