Trung tâm dịch vụ việc làm Hậu Giang: Cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp

26/01/2023 | 10:33 GMT+7

Năm 2022, tập thể lãnh đạo và viên chức, người lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang đã tập trung toàn lực để triển khai thực hiện vượt chỉ tiêu đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Nâng cao hiệu quả các loại hình giao dịch việc làm - tư vấn các hình thức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Chủ động mở rộng thị trường lao động ngoài nước, thẩm định, lựa chọn, hợp tác với các doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cấp phép đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Đáp ứng kịp thời, hỗ trợ tư vấn cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả tạo nguồn lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trung tâm đã xây dựng hệ thống cộng tác viên phủ khắp trên địa bàn toàn tỉnh gồm 525 người là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc hệ thống Ngân hàng CSXH. Hệ thống cộng tác viên sẽ được tập huấn, hướng dẫn thực hiện công tác tạo nguồn và quản lý lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng một cách bài bàn. Đồng thời thành lập 8 tổ tư vấn - tạo nguồn là viên chức của trung tâm dịch vụ việc làm để phụ trách công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cho 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tổ chức 16 cuộc tập huấn về điều tra khảo sát, thu thập thông tin thị trường lao động và hướng dẫn, tổ chức phiên giao dịch việc làm cho lực lượng điều tra viên cho 8 huyện, thị xã, thành phố. Phát hành 30.000 phiếu và tổ chức thực hiện khảo sát thông tin về nhu cầu tìm kiếm, chuyển đổi việc làm của người lao động gắn với việc tổ chức 30 phiên giao dịch việc làm tại các xã, phường, thị trấn, để kịp thời tư vấn, giới thiệu và kết nối việc làm cho người lao động trong thời gian sớm nhất. Kết quả đã có 397/346 lao động xuất cảnh sang các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc làm việc đạt 115% kế hoạch;

Đặc biệt, trung tâm đã tham mưu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc tạo bước đột phá trong thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022 kết quả đã có 153 lao động sang Hàn Quốc làm việc và có 119 lao động hoàn thành hợp đồng về nước với mức thu nhập sau khi trang trải các khoản chi phí còn lại trung bình là 30 triệu đồng/tháng. Thực hiện ký kết lại bản ghi nhớ hợp tác, cung ứng lao động thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2023.

Thực hiện thỏa thuận và giao kết hợp đồng hỗ trợ tuyển dụng lao động với 32 DN với số lượng lao động được đề nghị cung ứng 10.618 LĐ.

Cùng với các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang cũng không ngừng thực hiện công tác hiện đại hóa thông tin thị trường lao động nâng cao vai trò là cầu nối giữa người lao động với doanh nghiệp. Cùng với công cuộc chuyển đổi số hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hậu Giang phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh Đông - Tây Nam bộ tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến cho doanh nghiệp và người lao động tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh lân cận; Thực hiện tư vấn thông tin về việc làm, cung cấp thông tin thị trường lao động bằng hình thức online thông qua nền tảng mạng xã hội, zalo, facebook, website: thitruonglaodonghaugiang.net,… cho người lao động; Đã kịp thời xây dựng, thiết kế các sản phẩm tuyên truyền lồng vào các công việc cụ thể, sự kiện cụ thể của đơn vị; Tổ chức tập huấn cho đội ngũ điều tra viên với số lượng gần 1.200 người về  kỹ năng thu thập thông tin thị trường lao động và kỹ năng tư vấn tạo nguồn, chăm sóc khách hàng kết hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm với hơn 30.000 phiếu khảo sát, thu thập thông tin.

Song song đó, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động cũng được chú trọng triển khai thực hiện một cách có hiệu quả với mục tiêu giải quyết hồ sơ đúng, đủ, kịp thời. Đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tiết kiệm thời gian và chi phí cho người lao động trong việc thực hiện nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Phối hợp với Bưu điện tỉnh Hậu Giang, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang thực hiện hình thức chi trả trợ cấp thất nghiệp qua Bưu điện và thẻ ATM để người lao động thuận tiện hơn trong việc nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng. Đồng thời nâng cao chất lượng tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề thông qua việc tổ chức phiên giao dịch việc làm dành cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp định kỳ tháng tại các trụ sở trung tâm dịch vụ việc làm và văn phòng bảo hiểm thất nghiệp - dịch vụ việc làm tại huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp.

Đồng thời, trung tâm cũng không ngừng mở rộng liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo nghề, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh công tác tư vấn đào tạo và đào tạo tại trung tâm. Từng bước nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ cho người lao động đi đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề ở nước ngoài. Kết quả đã liên kết đào tạo cho hơn 240 lao động với các ngành nghề: lái xe, trang điểm, làm tóc, điện lạnh,... đào tạo kỹ năng tiếng Hàn cho hơn 200 lao động tham gia đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>