Tín hiệu vui từ thị trường lao động ngoài nước

11/07/2022 | 19:13 GMT+7

Sau gần 2 năm tạm dừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường lao động ở các nước dần mở cửa trở lại. Điều này đã mang lại niềm vui cho người lao động Hậu Giang nói riêng và nhiều tỉnh, thành nói chung.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF), tư vấn về thị trường Nhật Bản cho người dân Hậu Giang tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Niềm vui được đi xuất ngoại lao động

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành tài nguyên môi trường, anh Nguyễn Minh Đức, ở khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh, bắt đầu học tiếng Nhật Bản và chuẩn bị các điều kiện để đi làm việc theo hợp đồng tại xứ sở hoa anh đào. Vượt qua vòng phỏng vấn vào năm 2021, nhưng cơ hội việc làm của anh Đức bị đình lại bởi dịch Covid-19. Đến tháng 4-2022, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường các nước mở cửa trở lại, anh Đức đã sang Nhật Bản làm việc. Bà Nguyễn Thị Mỹ (mẹ anh Đức), cho biết: “Cháu Đức nhà tôi đã chờ đợi một thời gian để được đi Nhật Bản. Sang nước bạn, cháu cũng thường gọi điện thoại về cho biết công việc, điều kiện sống ở bên ấy tốt lắm. Tôi hy vọng, sau thời gian lao động ở nước bạn, ngoài tích lũy khoản tiền để lo cho tương lai, con còn học hỏi được kỹ thuật, tác phong, kinh nghiệm để khi trở về địa phương áp dụng tại quê nhà”.

Còn chị Nguyễn Thị Kim Ngân, con gái của bà Nguyễn Thị Búp, ở ấp 5, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, cũng xuất cảnh sang Đài Loan làm việc hơn tháng nay. Trước đây, chị Ngân đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng thu nhập bấp bênh, chị nghỉ việc về quê. Sau đó, chị đăng ký đi lao động ở Đài Loan. “Ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên con gái không xuất cảnh đúng thời gian ban đầu, nay Ngân đã sang Đài Loan làm việc, gia đình cũng thấy mừng”, bà Búp bộc bạch.

Sáu tháng qua thị trường lao động ngoài nước khởi sắc, do đó, công tác tuyên truyền về lĩnh vực này đã được các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh với nhiều hình thức. Theo bà Bùi Mỹ Tiên, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, ngay từ đầu năm phòng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các xã, thị trấn tuyên truyền rộng rãi đến người dân về những thông tin cần thiết khi đi làm việc ở nước ngoài như trình độ, công việc, thu nhập hàng tháng, chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đưa 170 lao động xuất cảnh sang làm việc tại Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục.

Nhu cầu phía đối tác nước ngoài đang cần số lao động rất lớn

Ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Hiện nay, nhu cầu phía đối tác nước ngoài cần số lao động rất lớn. Vì vậy, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đến người lao động. Cùng với thị trường rộng mở, với chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài của tỉnh như hỗ trợ chi phí ban đầu từ 7,5 đến 15 triệu đồng, vay vốn 100% đã tạo nhiều thuận lợi để người dân tham gia”.

Nhằm đưa nhiều thông tin về thị trường lao động ngoài nước đến người dân, ngoài đăng tải trên mạng xã hội, website của trung tâm, cấp phát tờ rơi, treo băng rôn, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tư vấn trực tiếp tại trung tâm. Ông Trần Minh Thắng, Giám đốc tuyển sinh Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính và Truyền thông Quốc tế (MIF) - thành viên Tập đoàn Sao Mai, cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tuyển sinh lao động đi làm việc ở Nhật Bản. Lao động sau khi đăng ký sẽ được học tiếng Nhật Bản ở tỉnh An Giang. Trong thời gian từ 4 đến 6 tháng, chúng tôi sẽ trang bị về ngoại ngữ, tác phong, kỹ năng cho các học viên. Thời gian qua, có 30 lao động ở tỉnh Hậu Giang đăng ký học ở công ty chúng tôi, đến nay có 12 bạn đã xuất cảnh sang nước ngoài làm việc. Các bạn còn lại đang học tiếng, sẽ xuất cảnh trong thời gian tới”.

Năm 2022, chỉ tiêu của tỉnh là đưa 346 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hồng Xuân Bình nhấn mạnh: “Thời gian tới, sở cùng với các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách, quyền lợi, điều kiện làm việc, thu nhập của người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó, chú trọng thị trường chất lượng, phù hợp để giới thiệu đến người lao động. Ngoài ra, tiếp tục hợp tác với các công ty, doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài”.

Thị trường lao động ngoài nước đang dần rộng mở, là cơ hội tốt cho người lao động cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng. Và đây cũng là điều kiện thuận lợi để tỉnh thực hiện tốt chỉ tiêu đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần hoàn thành kế hoạch thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 là đưa 2.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 170 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Lao động làm việc ở các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc. Hiện nay, có 150 lao động đã đậu phỏng vấn các đơn hàng, chờ ngày xuất cảnh.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>