Nông dân Hậu Giang xuất ngoại làm việc thời vụ lương 35 triệu đồng/tháng

30/05/2022 | 05:11 GMT+7

Trong hợp tác đưa lao động làm việc thời vụ lĩnh vực nông nghiệp giữa Hậu Giang và huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc), tỉnh nhà sẽ cung ứng 150 lao động cho huyện Cheorwon, với mức lương được nhiều người lao động đánh giá là cao.

Ký kết về hợp tác đưa lao động làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Hậu Giang và huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) sẽ tạo nhiều việc làm cho người lao động tỉnh nhà.

Làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp ở Hàn Quốc

 Vừa qua, tỉnh ký kết hợp tác chương trình đưa lao động làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp giữa tỉnh và huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc). Để có nguồn lao động cung ứng cho nước bạn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố thông báo về các yêu cầu cụ thể đến người lao động. Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Qua thông báo về chương trình đưa lao động làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc), có 80 lao động trên địa bàn huyện đăng ký. Qua tư vấn, khám sức khỏe và xét duyệt, các đối tượng được ưu tiên thì có 32 lao động đủ điều kiện”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, chỉ trong khoảng 10 ngày khi trung tâm thông báo về chương trình đi làm việc thời vụ ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thì có 300 lao động đăng ký, nhưng chỉ tiêu cung ứng từ phía Hàn Quốc yêu cầu chỉ 150 người. Do đó, ngay sau khi kết thúc thời gian tuyển chọn, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đăng ký của người lao động và gửi danh sách về trung tâm. Sau đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xét duyệt lại. Qua xét duyệt đợt 1 có 90 lao động trúng tuyển. Những người trúng tuyển được học tiếng Hàn Quốc, giáo dục định hướng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Qua khóa học sẽ cung cấp cho người lao động những kỹ năng, kiến thức cơ bản trước khi xuất cảnh.

Để đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu từ phía Hàn Quốc đưa ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ người lao động hoàn thiện các thủ tục để tham gia chương trình đi làm việc theo thời vụ ở Hàn Quốc. “Tất cả quy trình tuyển chọn lao động được thực hiện công khai, minh bạch, lựa chọn đúng người”, ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết.

Rộng độ tuổi và mức lương mơ ước

Khi hay tin có chương trình đưa lao động đi làm việc thời vụ ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) thuộc lĩnh vực nông nghiệp, anh Võ Văn Nghĩa, ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, liền đăng ký. Qua xét duyệt các bước, anh Nghĩa đủ điều kiện đi lao động ở Hàn Quốc đợt 1. Trò chuyện cùng mọi người, anh Nghĩa cho biết: “Khi địa phương cho hay có chương trình làm việc thời vụ này, tôi mừng lắm và liền đi đăng ký. Tôi hy vọng đi làm lần này sẽ có tiền lo cho con ăn học và khi trở về sẽ có một số vốn nho nhỏ để làm ăn và có thể ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm làm việc ở Hàn Quốc vào cuộc sống”.

Theo lời kể của anh Nghĩa, gia đình anh có 4 thành viên, nhiều năm qua cuộc sống phụ thuộc vào công việc làm ruộng, nhưng thu nhập không được bao nhiêu, bởi giá vật tư nông nghiệp tăng, trong khi người con gái út đang tuổi đi học. Để có thêm thu nhập gia đình, anh Nghĩa quyết định đi Hàn Quốc làm việc. “Tôi sẽ nỗ lực làm việc và chấp hành tốt các quy định của nước sở tại. Bởi đây không chỉ là công việc tăng thêm thu nhập cho gia đình, tạo cơ hội cho bản thân có thể được tuyển chọn trong các đợt tiếp theo mà còn để giữ ấn tượng tốt đẹp của người lao động Hậu Giang nói riêng và Việt Nam nói chung trong mắt bạn bè quốc tế”, anh Nghĩa bộc bạch.

Theo thỏa thuận được ký kết, người được tuyển chọn là nông dân đang cư trú hợp pháp tại Việt Nam, chưa có tiền án, tiền sự, sức khỏe tốt và không bị hạn chế về xuất cảnh; cư dân trong độ tuổi từ trên 30 tuổi đến dưới 55 tuổi tính từ ngày xin cấp thị thực; ưu tiên tuyển chọn lao động có khả năng giao tiếp tiếng Hàn Quốc, tiếng Anh, tốt nghiệp trong lĩnh vực làm nông nghiệp; người tuân thủ lịch hồi hương sau khi kết thúc hợp đồng; những người đã hoàn thành khóa đào tạo định hướng trước thời gian tuyển dụng… Lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, tiền lương được tính theo giờ lương tối thiểu của tiền lương tối thiểu năm 2022 là 9.160 won, cách tính lương theo giờ lao động là 209 giờ mỗi tháng. Như vậy, lương của người lao động tương đương 1.914.400 won mỗi tháng (tương đương 35 triệu đồng/tháng).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh cho rằng: Với nội dung ký kết giữa 2 bên sẽ là điều kiện vững chắc, hiệu quả cho việc tổ chức triển khai công tác đưa lao động Hậu Giang sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp, là tiền đề để tỉnh Hậu Giang và huyện Cheorwon có thêm những ký kết hợp tác sâu rộng và toàn diện hơn trong tương lai. “Lao động của tỉnh sẽ luôn cầu thị, siêng năng, cố gắng, nhất định sẽ được nông gia huyện Cheorwon tin tưởng, đánh giá cao. Hậu Giang cam kết sẽ làm tốt công tác giáo dục định hướng để người lao động của tỉnh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật của hai nước”, bà Ánh nhấn mạnh.

Việc lao động Hậu Giang sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho chính bản thân mà còn tạo điều kiện để họ được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, tính chuyên nghiệp, khoa học của người Hàn Quốc để trở về có thể ứng dụng tại tỉnh nhà.

Bố trí công việc ngay cho những lao động từ Hậu Giang đưa qua

Ông Kim Yeong Bo, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc), đánh giá: “Hậu Giang có nguồn lao động dồi dào, lao động siêng năng, chăm chỉ, sẽ góp phần giải quyết phần nào khó khăn về lao động cho Hàn Quốc. Hậu Giang có nhiều vùng trồng lúa, trồng trái cây, người dân ở đây rất rành trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cho nên tôi nghĩ có nhiều điểm tương đồng. Khi người lao động sang Hàn Quốc làm việc thì chúng tôi sẽ bố trí công việc ngay cho những lao động này. Phía huyện Cheorwon mong muốn tiếp tục hợp tác tốt với tỉnh Hậu Giang trong lĩnh vực này và cam kết thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động”.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>