Nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động

10/11/2022 | 09:08 GMT+7

Đến nay, tỉnh đã tạo và giải quyết việc làm mới đạt trên 99,4% kế hoạch năm. Kết quả này cho thấy các ngành, các cấp và địa phương đã làm tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động gắn với nỗ lực hỗ trợ phục hồi, phát triển thị trường lao động.

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Giải quyết việc làm mới trên 14.900 lao động

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã giải quyết việc làm trên 14.900 người, đạt trên 99,4% kế hoạch năm. Theo ông Hồng Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, có được những kết quả khả quan về giải quyết việc làm như trên là do kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung có những tín hiệu khởi sắc, các ngành kinh tế trọng yếu đang dần phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đặc biệt, tỉnh đẩy mạnh các giải pháp phát triển thị trường lao động. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề theo yêu cầu tuyển dụng và đơn đặt hàng của các doanh nghiệp. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chú trọng các hoạt động kết nối cung - cầu lao động. Từ những hoạt động đó, giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp.

Nhờ tham gia lớp học nghề may công nghiệp, đến nay chị Nguyễn Thị Thùy Linh, ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy có việc làm ổn định tại Công ty TNHH Jia Zhi (thành phố Vị Thanh). Theo chị Linh, lúc trước chị đi làm ở tỉnh Bình Dương, khi dịch Covid-19 bùng phát, chị nghỉ việc về quê. Sau khi biết được thông tin Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A phối hợp với Công ty TNHH Jia Zhi mở lớp dạy nghề tại công ty, chị liền đăng ký học. “Được học nghề tại công ty giúp tôi làm quen với máy móc, trang thiết bị, do đó khi vào làm có nhiều thuận lợi, không thấy bỡ ngỡ. Từ ngày đi làm, gia đình tôi có thêm khoản thu nhập, cuộc sống cũng thoải mái hơn”, chị Linh cho biết.

Còn chị Đỗ Thị Nhung, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cũng tìm được việc làm qua thông báo tuyển dụng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Chị Nhung cho biết: “Mấy tháng trước, qua thông báo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tôi biết Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang cần tuyển lao động, do đó tôi nộp hồ sơ xin vào và được tuyển dụng. Nhờ có việc làm, thu nhập gia đình tôi cũng ổn định hơn”.

Tiếp tục liên kết, phối hợp tạo thêm nhiều việc làm mới

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, người lao động đến đăng ký tìm việc tại trung tâm sẽ được các cán bộ, nhân viên hướng dẫn ghi phiếu đăng ký tìm việc làm. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, trung tâm sẽ liên hệ với người lao động. Trung tâm phối hợp với các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm. Đây là điều kiện thuận lợi để người lao động lựa chọn những công việc phù hợp với khả năng hiện có, còn các doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn lao động tốt, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Công tác giải quyết việc làm cho người lao động luôn được các địa phương quan tâm đẩy mạnh. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, hàng năm phòng đều phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn nắm bắt nhu cầu việc làm của người lao động, từ đó tư vấn, tuyên truyền về thị trường việc làm trong và ngoài nước. Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Từ đầu năm đến nay, nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, huyện đã giải quyết việc làm cho 2.710 người, đạt 112% kế hoạch năm.

Cùng với huyện Phụng Hiệp, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã triển khai linh hoạt các biện pháp giải quyết việc làm cho người lao động, bám sát với đặc thù, lợi thế của mỗi địa phương. Cùng với đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, các địa phương chú trọng phối hợp với doanh nghiệp tạo việc làm tại chỗ cho lao động hoặc tạo điều kiện để người lao động tìm việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống. Công tác giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được quan tâm, qua đó tạo nguồn lao động có tay nghề đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã giải quyết việc làm và tạo việc làm mới trên 14.900 lao động, đạt trên 99,4%. Kết quả trên khẳng định sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động. Thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Chú trọng việc tuyên truyền cho người lao động về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là thị trường tiềm năng. Từ đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân...

Năm 2022, chỉ tiêu giải quyết việc làm mới của tỉnh là 15.000 lao động. Đến nay, có trên 14.900 lao động được tạo và giải quyết việc làm mới, đạt trên 99,4% kế hoạch năm.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>