Những “bóng hồng” làm kinh tế

08/03/2022 | 06:45 GMT+7

Nhiều phụ nữ huyện Phụng Hiệp đã không ngại khó khăn, vất vả đưa ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực. Thành công của các chị có sự tiếp lửa, đồng hành và hỗ trợ không nhỏ của hội phụ nữ các cấp.

Chị Nguyễn Thị Kim Tho đang chăm sóc cho hoa kiểng trong mô hình khởi nghiệp của mình.

Cái duyên khởi nghiệp

Tốt nghiệp trung cấp ngành y sĩ đa khoa, may mắn được nhận công việc đúng chuyên môn ở một phòng khám tư nhân. Thế nhưng, biến cố về sức khỏe đã làm gián đoạn ước mơ của chị Nguyễn Thị Kim Tho, ấp Mỹ Thạnh, xã Tân Phước Hưng. Nghỉ ở nhà, chị Tho gửi nỗi niềm vào việc trồng và chăm sóc hoa lan. Một ý tưởng kinh doanh chợt lóe lên trong đầu cô gái “9X” khi những chậu hoa chị trồng được nhiều người ngỏ ý mua. Từ một thú vui tao nhã, giết thời gian, chị Tho quyết định biến nó thành nghề.

Cửa hàng hoa kiểng Pé Cà (Kim Tho) online ngày nào, nay đã bước ra thế giới thực, cung cấp đủ loại hoa, lá đến chậu cây cảnh. Để chiều khách, chị Tho còn mày mò nhân giống để đa dạng chủng loại và hợp túi tiền. Ước mơ của cô gái trẻ là sẽ tích góp mở rộng cửa hàng, đây không chỉ là nơi chị gửi gắm niềm đam mê mà còn giúp truyền cảm hứng cho những chị em phụ nữ muốn khởi nghiệp cùng hoa, kiểng.

Còn ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, chị Trần Thị Thúy Hằng đã lập nên một tổ may gia công. Chị Hằng kể: Nhận thấy kinh tế bản thân và nhiều chị em địa phương còn nhiều khó khăn, chị bắt đầu nhận hàng công ty về may rồi chia cho chị em cùng làm. Sau đó, được hội phụ nữ địa phương hỗ trợ, tư vấn hồ sơ vay vốn ngân hàng 50 triệu đồng, chị mạnh dạn mở rộng quy mô, dạy nghề và tạo việc làm cho nhiều chị em trên địa bàn xã Tân Long và các xã lân cận, giúp cải thiện được kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

“Từ khi thành lập tổ may tới giờ, mình được ở trong mát làm, kinh tế đỡ chật vật, các chị em không phải đi xa nhà, xa con, được chăm sóc con cái theo ý muốn của người ta. Sắp tới, với số vốn tài trợ 70 triệu đồng của một đơn vị do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh kết nối, tôi sẽ mở rộng đầu tư cơ sở vật chất để chị em có thêm chỗ may rộng rãi, khang trang hơn”, chị Hằng tâm sự.

Cũng đi lên từ gian khó, chị Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, ở xã Thạnh Hòa, chọn hướng đi nhiều thử thách hơn bằng việc liên kết nuôi, phát triển các sản phẩm từ cá thát lát. Hiện tại, trong số hơn 10 sản phẩm từ loài cá này, đơn vị đã có 7 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh. Ngoài bán sản phẩm đơn lẻ, dịp tết vừa qua, HTX còn tung ra các gói combo quà tặng, đẩy mạnh phân phối tại các cửa hàng, siêu thị, bán qua trang thương mại điện tử và hướng đến xuất khẩu.

Chị Thùy tâm sự: “Ngoài những sản phẩm hiện có, tôi còn đang nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm mới lạ để đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng,… Không chỉ phát triển thị trường trong nước, năm nay, HTX còn liên kết với Công ty TNHH nuôi trồng chế biến thực phẩm sạch Tân Phát thu mua lươn sạch đạt tiêu chuẩn của nông dân để xuất khẩu”.

Mô hình của chị Thùy, chị Hằng hay chị Tho không chỉ là làm giàu cho bản thân mà còn tạo ra một cộng đồng kinh tế bền vững, tạo thu nhập cho nhiều người dân trong huyện.

Đồng hành cùng phụ nữ

Theo bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp: Phong trào khởi nghiệp của phụ nữ huyện Phụng Hiệp thời gian qua có những sự thay đổi theo hướng tích cực. Chị em nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động của phụ nữ tham gia phong trào khởi nghiệp. Sản phẩm của hội viên không chỉ được tiêu thụ tại địa phương mà còn vươn ra nhiều tỉnh, thành. Các tổ hợp tác, những mô hình lao động, sản xuất cũng góp phần tạo công ăn, việc làm cho lao động nữ tại địa phương.

Song song với việc hỗ trợ vốn, kinh nghiệm, tìm đầu ra cho sản phẩm của hội viên, Hội phụ nữ các cấp huyện Phụng Hiệp còn huy động nhiều nguồn lực, tổ chức hoạt động tuyên truyền nhằm cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng xây dựng và phát triển ý tưởng khởi nghiệp cho phụ nữ. Nhờ đó, nhiều hộ hội viên phụ nữ đã vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng và hạnh phúc.

Bà Dương Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phụng Hiệp, chia sẻ thêm: Hội phụ nữ huyện tích cực hỗ trợ các chị em có ý tưởng khởi nghiệp. Thứ nhất là đăng ký tham gia các cuộc thi khởi nghiệp, góp ý các chị viết kế hoạch, xây dựng ý tưởng, sẵn sàng tư vấn các bài tham gia các hội thi các cấp. Bên cạnh đó, đăng ký nhãn hiệu, vốn cũng như thủ tục pháp lý cần thiết để có thể mang sản phẩm của chị em đến với mọi người”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phụng Hiệp hiện có 39.947 hội viên, trong đó có 10.324 hội viên là cán bộ, công chức, viên chức, công đoàn viên (335 hội viên dân tộc, 728 hội viên tôn giáo), đạt 60,55%/tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Đơn vị vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Nhiệm kỳ qua, có 89 hội viên xây dựng ý tưởng, mô hình khởi nghiệp với 15 mô hình nổi bật có tính ứng dụng cao, được đưa vào thực tế.

Cũng như chị em phụ nữ tại các địa phương trong tỉnh, hội viên hội phụ nữ các cấp trong huyện Phụng Hiệp quyết tâm, ham học hỏi, chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp phát huy tiềm năng của quê hương.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>