Lao động Hậu Giang thích ứng nhanh với công việc thời vụ ở Hàn Quốc

02/08/2022 | 09:15 GMT+7

Theo thỏa thuận giữa tỉnh Hậu Giang và huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc), tỉnh sẽ cung ứng 200 lao động sang làm việc thời vụ thuộc lĩnh vực nông nghiệp ở huyện Cheorwon. Đến nay, Hậu Giang đã đưa ba đợt lao động sang nước bạn làm việc. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Mỹ Trang (ảnh), Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, xoay quanh nội dung đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Vừa qua, bà có chuyến công tác đưa người lao động đến làm việc thời vụ ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc), xin bà cho biết kế hoạch bố trí lao động cũng như hỗ trợ của nước bạn dành cho lao động tỉnh nhà như thế nào ?

- Từ cuối tháng 6 đến nay chúng tôi đã đưa ba đợt lao động sang huyện Cheorwon làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp. Đợt một có 55 lao động, đợt hai 28 lao động và đợt ba 28 lao động. Lao động tỉnh nhà trước khi sang nước bạn làm việc đã được trang bị kiến thức về công việc làm nông nghiệp trong nhà kín và hiểu biết về ngôn ngữ để có thể giao tiếp với các chủ nông hộ. Trong cả ba đợt đưa lao động sang nước bạn đều có lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia. Người lao động khi sang nước bạn được khám sức khỏe và được các chủ nông hộ tiếp nhận. Về phía các chủ nông hộ cũng đảm bảo các điều kiện sinh hoạt ăn, ở cho người lao động. Ngoài ra, thực hiện giờ lao động đúng theo thỏa thuận hợp đồng, nếu người lao động làm thêm giờ thì cũng trong phạm vi số giờ làm thêm theo quy định. Các chế độ bảo hiểm cũng được phía bạn thực hiện theo quy định. Chúng tôi đã trực tiếp đến một số nông hộ xem tình hình làm việc, sinh hoạt của người lao động. Người lao động được các chủ nông hộ trang bị dụng cụ lao động và bố trí nơi sinh hoạt chu đáo.

Người lao động của Hậu Giang thu hoạch ớt chuông cho chủ nông hộ tại huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc).   Ảnh: CTV

Xin bà cho biết cụ thể lao động Hậu Giang làm những công việc gì ở nước bạn ?

- Sang làm việc ở huyện Cheorwon, lao động Hậu Giang làm ở các nông trại, công việc là thu hoạch nông sản chủ yếu là ớt chuông và cà chua. Tiền lương được tính theo giờ lương tối thiểu của tiền lương tối thiểu năm 2022 là 9.160won, cách tính lương theo giờ lao động là 209 giờ mỗi tháng. Như vậy, lương của người lao động tương đương 35 triệu đồng mỗi tháng. Khi đến Hàn Quốc làm việc, lao động Hậu Giang thích ứng nhanh với công việc, tạo dấu ấn tốt với các chủ nông hộ.

Thời điểm nào tỉnh sẽ đưa đợt lao động còn lại sang phía bạn theo thỏa thuận đã ký kết và bà có nhắn nhủ như thế nào với người lao động, thưa bà ?

- Dự kiến tháng 8, tỉnh tiếp tục đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp. Trước khi sang nước bạn làm việc, người lao động cần cố gắng học ngoại ngữ cũng như giáo dục định hướng, để có thể thực hiện tốt công việc. Khi đã sang Hàn Quốc làm việc, người lao động không còn là hình ảnh của cá nhân mà đại diện cho tỉnh, do đó mọi người cần chấp hành nghiêm quy định, pháp luật của nước sở tại và hợp đồng lao động; làm việc tích cực, siêng năng, cầu thị, mang những gì tốt đẹp nhất gửi đến đất nước Hàn Quốc.

Trên cơ sở thành công này, từ nay đến cuối năm tỉnh tiếp tục triển khai chương trình đưa người lao động đi nước ngoài làm việc như thế nào, thưa bà ?

- Chúng tôi đang có định hướng, cố gắng để kết nối, mở rộng thêm thị trường lao động không chỉ ở huyện Cheorwon mà còn ở các huyện lân cận và các tỉnh của Hàn Quốc. Đối với thị trường Nhật Bản và Đài Loan, đây là những thị trường khá ổn định, chúng tôi đã triển khai đưa lao động đi làm việc ở hai thị trường này khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Hiện nay, lao động có nhu cầu đăng ký, tìm hiểu đi làm việc ở nước ngoài được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận khá nhiều. Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để có các bước tuyển chọn lao động đảm bảo bài bản, chặt chẽ hơn, góp phần thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo thỏa thuận được ký kết, tỉnh sẽ cung ứng 200 lao động cho huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc). Đến nay, đã đưa 111 lao động sang nước bạn làm việc. Lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, tiền lương tương đương 1.914.400won mỗi tháng (tương đương 35 triệu đồng). Tham gia chương trình này người lao động được tỉnh hỗ trợ chi phí ban đầu 7,5 triệu đồng và được hỗ trợ vay vốn.

 

Xin cảm ơn bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>