Kinh nghiệm của địa phương có nhiều người đi lao động nước ngoài

19/08/2022 | 08:16 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, huyện Vị Thủy có 71  người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, nhiều nhất so với các huyện, thị, thành phố khác trong tỉnh.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và địa phương đến thăm, tặng quà anh Danh Nhịn (thứ ba từ phải qua) trước khi anh xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc.

Nhiều giải pháp được triển khai

Xác định công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một trong những giải pháp giúp người dân có việc làm với mức thu nhập khá cao, góp phần giảm nghèo, huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thị trường việc làm ngoài nước đến người dân. Bên cạnh đó, huyện cũng giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn.

Theo ông Bùi Thanh Lạc, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, ngoài tuyên truyền về cơ hội việc làm trong nước, địa phương còn đẩy mạnh thông tin về thị trường lao động ngoài nước, nhất là các nước có thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc… Thông qua các kênh tuyên truyền, người dân nắm rõ thông tin và có sự lựa chọn phù hợp cho bản thân. Từ đầu năm đến nay, toàn xã có 7 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trong khi chỉ tiêu là 5 người.

Không chỉ xã Vĩnh Thuận Tây, hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có số người đi làm việc ở nước ngoài tăng so với những năm trước. Theo ông Nguyễn Thanh Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vị Thủy: Để thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, ngoài những cộng tác viên trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, tuyên truyền về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, hội đoàn thể, các xã, thị trấn đổi mới công tác tuyên truyền, vận động. Huyện không tổ chức tuyên truyền dàn trải mà tập trung tuyên truyền trực tiếp vào những gia đình có nhu cầu như tổ chức tọa đàm, đối thoại với hộ gia đình và người lao động; cấp phát thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động ngoài nước để người lao động biết chủ động tham gia. Thông tin về Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh Quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh cũng như giới thiệu những gương người thật đã từng hoặc đang đi làm việc ở nước ngoài. Với những người thật việc thật như thế đã tạo được sự yên tâm cho người dân nên số lượng đi lao động ngoài nước ngày càng nhiều.

Thu nhập cao, môi trường làm việc tốt

Năm 2022 này, anh Danh Nhịn, con trai của ông Danh Nhơ, ở ấp 8, xã Vị Thủy, xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc. Trước đây, gia đình có nghe thông tin về đi làm việc ở nước ngoài, nhưng còn nhiều băn khoăn. Khi được mọi người tuyên truyền, giải thích rõ về những lợi ích thiết thực khi đi làm việc ở thị trường ngoài nước ngoài nâng cao thu nhập cho gia đình còn học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm để khi về nước có thể áp dụng. Vì thế, khi anh Nhịn quyết định đi Nhật Bản lao động cả nhà đều ủng hộ. Ông Nhơ chia sẻ: “Thằng Nhịn nhà tôi sang Nhật Bản làm từ hồi tháng 5 rồi, ở bên đó cháu làm bên công nghệ ô tô, thu nhập cũng khá lắm. Từ lúc đi làm đến giờ thằng Nhịn gửi về gia đình 38 triệu đồng, số tiền này vợ chồng tôi trang trải nợ nần là tiền vay ngân hàng cho thằng Nhịn đi làm việc ở nước ngoài. Thằng Nhịn hay điện thoại về cho tôi lắm, nó nói rằng môi trường sống rất tốt, công việc cũng không quá vất vả, nghe vậy vợ chồng tôi cũng yên tâm”. Thấy con làm việc với thu nhập khá, ông Nhơ cũng chia sẻ thông tin với bà con dòng họ, hàng xóm, đến nay có 2 người quen đăng ký đi làm việc ở thị trường Nhật Bản và đang học ngoại ngữ tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thực tế cho thấy: Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Vì thế, ngày càng có nhiều người tham gia.

Nếu như năm 2019, toàn huyện có 14 lao động xuất cảnh, đến năm 2020 có 75 lao động, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chỉ có 3 lao động, từ đầu năm đến nay có 71 lao động xuất cảnh sang làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra, còn có nhiều lao động đăng ký đi làm việc ở thị trường các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và những lao động này đang học ngoại ngữ. Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, nhìn chung đa số lao động đi làm việc ở nước ngoài đều có việc làm ổn định, thu nhập khá cao. Đây cũng là cơ hội để lao động học hỏi, trau dồi và tích lũy kiến thức. Từ đó, có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm sau khi trở về nước, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Theo đánh giá của ngành chức năng: Công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đang từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trên địa bàn huyện, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung vào các gia đình có tiềm năng, có nhu cầu. Thông tin đầy đủ về thị trường lao động ngoài nước để người lao động có sự lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của tỉnh, quy trình đăng ký đi lao động ở nước ngoài để người dân biết và thực hiện đúng quy định...

Huyện Vị Thủy đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn cho người lao động về hiệu quả của công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cũng như các chính sách hỗ trợ của tỉnh, nên thu hút nhiều người tham gia. Từ đầu năm đến nay có 71 lao động xuất cảnh. Ngoài ra, còn nhiều lao động đã đăng ký đi làm việc ở thị trường ngoài nước.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>