Kết nối việc làm, giải quyết chế độ cho người lao động

11/08/2021 | 07:56 GMT+7

Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh duy trì với hình thức phù hợp, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh chú trọng tư vấn và giới thiệu việc làm trực tuyến cho người lao động thời điểm này.

Tăng cường tư vấn qua mạng xã hội

Dịch Covid-19 bùng phát đã làm xáo trộn nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng nặng nề đối với lĩnh vực lao động, việc làm. Để tạo thuận lợi cho người lao động trong việc tìm kiếm việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để giúp người lao động sớm tìm được việc làm. Chị Trần Ngọc Huỳnh, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Vừa qua, tôi có đăng ký thông tin tìm việc qua website của trung tâm, hình thức này rất tiện lợi cho người lao động, mọi người chỉ cần đăng ký các thông tin theo yêu cầu, rồi gửi về trung tâm mà không phải đến trực tiếp”. Hiện nay, chị Huỳnh đã tìm được việc làm phù hợp, chị rất phấn khởi.

Với nhiều nỗ lực, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tư vấn trên 11.400 lao động. Trong đó, có 2.080 lao động đăng ký tìm việc làm và giới thiệu việc làm cho trên 1.300 lao động.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo quyền lợi cho người lao động, trung tâm đã triển khai nhiều hình thức kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp như tổ chức phỏng vấn online, cung cấp thông tin người lao động trên website, facebook, zalo của trung tâm để doanh nghiệp tuyển chọn, đồng thời đăng tải thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp để người lao động đăng ký những việc làm phù hợp. Chính vì vậy, không chỉ thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị còn làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào việc ổn định sản xuất, kinh doanh cho các công ty, doanh nghiệp và ổn định đời sống cho người lao động.

Tích cực hỗ trợ người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Dịch Covid-19 kéo dài từ năm 2020 đến nay đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng do không xuất - nhập được hàng hóa đã bắt buộc phải cho người lao động tạm nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong giai đoạn khó khăn này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần giúp người lao động ổn định cuộc sống.

Anh Trần Phú Minh, ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: Trước đây anh đi làm công nhân, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên anh nghỉ việc. Nghỉ việc, anh được cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn mẫu hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Anh Minh bày tỏ: “Mỗi tháng, tôi nhận được trên 2 triệu đồng, gia đình tôi chi xài thật tiết kiệm. Giai đoạn khó khăn này, tôi mới thấy hết ý nghĩa của bảo hiểm thất nghiệp. Tôi cũng đăng ký thông tin tìm việc mới và đăng ký học nghề lái xe, mong sao dịch bệnh sớm được kiềm chế, lao động chúng tôi tiếp tục đi làm, để cuộc sống gia đình ổn định hơn”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện, hoặc người lao động truy cập vào website: thitruonglaodonghaugiang.net để xem video hướng dẫn và tải mẫu “Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp”. Sau đó gửi về trung tâm hoặc các văn phòng bảo hiểm thất nghiệp - dịch vụ việc làm.

Ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, chia sẻ thêm: Những giải pháp trên nhằm góp phần hạn chế đi lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, trung tâm cũng thực hiện tư vấn và giới thiệu việc làm trực tuyến cho người lao động thông qua điện thoại và các kênh thông tin như website, zalo, facebook…

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện tốt công tác giải quyết trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Chủ động thu thập, phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền nhằm đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động, đồng thời giúp người lao động tìm kiếm được những công việc phù hợp, nâng cao thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống...

Những tháng qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn việc làm trên 11.400 lao động. Trong đó, có 2.080 lao động đăng ký tìm việc làm và giới thiệu việc làm cho trên 1.300 lao động. Có 3.453 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, có 3.179 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 168 người có quyết định hỗ trợ học nghề.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích