Giải pháp nào để hoàn thành trước 1 năm chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài ?

10/04/2024 | 07:16 GMT+7

Năm nay, tỉnh đưa ra chỉ tiêu 1.445 lao động xuất cảnh sang nước ngoài làm việc, phấn đấu hoàn thành trước 1 năm chỉ tiêu đưa 2.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025. Các cấp, các ngành và địa phương đang tập trung nhiều giải pháp.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, người dân nắm được thông tin tuyển dụng của thị trường ngoài nước.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Theo ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Để thực hiện đạt chỉ tiêu đưa 1.445 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm nay, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương, công ty có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, để người dân biết mà chủ động tham gia. Chú trọng tuyên truyền về thủ tục, ngành nghề, các chính sách hỗ trợ, các khoản phí phải nộp, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trên website, facebook… của trung tâm”.

Cùng với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể tăng cường cung cấp những nội dung cơ bản về chủ trương, chính sách mới nhất của Nhà nước, chính sách hỗ trợ của tỉnh. Giúp người lao động tiếp cận thông tin nhanh và chính xác nhất về thị trường lao động tại các nước tiềm năng.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Huyện vừa phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức phiên giao dịch việc làm. Chúng tôi còn phối hợp, lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về công tác này”.

Được mọi người tuyên truyền về lợi ích khi đi làm việc ở nước ngoài, chị Ngô Thị Tuyến, ở xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, đăng ký đi làm việc ở Hàn Quốc. Chị Tuyến chia sẻ: “Tôi thấy thị trường Hàn Quốc cho thu nhập cao, công việc phù hợp nên đăng ký đi làm. Tôi hy vọng sau thời gian làm việc ở nước bạn, bản thân có thể học hỏi được kinh nghiệm, văn hóa, tác phong làm việc. Tích lũy được số vốn để phát triển kinh tế gia đình”. Dự kiến, khoảng 20-3, chị Tuyến sẽ xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.

Nỗ lực vì người dân

Để thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức dạy ngoại ngữ, giáo dục định hướng và trang bị kỹ năng phỏng vấn cho người lao động. Khi đó, người lao động sẽ có những kỹ năng cơ bản, cần thiết tham gia phỏng vấn các đơn hàng cũng như đi làm việc ở nước ngoài. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hậu Giang và các đơn vị liên quan thực hiện tốt Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Minh Vương, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hậu Giang: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cấp ủy, chính quyền địa phương cần thường xuyên cập nhật tổng hợp danh sách người lao động có tiềm năng tại cơ sở để giới thiệu về Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Quan tâm, rà soát nhu cầu vay vốn của của người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại nước ngoài. Đơn vị sẽ đồng hành, phối hợp chặt chẽ với ngành lao động, cấp ủy, chính quyền địa phương, thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền để người dân nắm bắt về chủ trương hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Quan tâm đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, các địa phương đã rà soát, cập nhật thông tin biến động cung, cầu lao động. Tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng và chủ động tư vấn cho lao động, nhất là lao động khu vực nông thôn, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, lao động là người dân tộc.

Theo bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy: Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài của giai đoạn 2021-2025 trong năm nay, trước 1 năm so với kế hoạch, huyện cần vận động thêm 157 người, sẽ thường xuyên tuyên truyền về những người đã đi làm việc ở nước ngoài giúp gia đình cải thiện cuộc sống, kinh tế phát triển. Từ các chính sách hỗ trợ của tỉnh và người thật việc thật như thế, người dân sẽ thấy được hiệu quả của công tác này, mạnh dạn tham gia.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ nhiều giải pháp, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh được kỳ vọng hoàn thành trước 1 năm chỉ tiêu cả giai đoạn 2021-2025 là đưa 2.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có 1.212 lao động đã xuất cảnh sang nước ngoài làm việc. Thị trường được người dân lựa chọn là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Hiện có 205 lao động đã trúng tuyển các đơn hàng, chờ ngày xuất cảnh.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>