Đẩy mạnh đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

06/06/2022 | 08:29 GMT+7

Toàn huyện Vị Thủy đã có 15 lao động đã xuất cảnh sang nước ngoài làm việc và có 61 lao động đăng ký. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện tốt công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2022.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và địa phương đến thăm, tặng quà em Danh Thị Duy (áo sọc) trước khi em xuất cảnh sang Nhật Bản.

Giúp người dân ổn định cuộc sống

Bên hiên nhà, bà Thị Vinh, ở xã Vị Thủy, đang trò chuyện cùng một vài người ở xóm. Bà Vinh bảo rằng, người con gái của bà - Danh Thị Duy sang Nhật Bản cũng hơn tháng rồi và được làm chính thức, mức lương cũng khá lắm, nếu tăng ca sẽ tăng thêm nhiều. Rồi bà kể cho mọi người nghe về môi trường sống, việc làm của con gái, trong lúc kể ánh mắt bà sáng hẳn lên. Bà Vinh cho biết: “Cháu Duy ở Nhật Bản gọi điện thoại về nói, ở bển làm việc không có nặng nhọc, ăn uống cũng được lắm. Được như vậy, vợ chồng tôi rất mừng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên cháu không thể xuất cảnh đúng thời gian ban đầu, giờ cháu được sang Nhật Bản làm việc, gia đình ai nấy mừng lắm”.

Cũng chọn thị trường ngoài nước để làm việc, anh Trương Quốc Định, ở xã Vị Đông, đã đăng ký đi lao động ở Nhật Bản. Trò chuyện cùng anh Định, được biết, hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn, anh Định cùng mẹ đi tỉnh Bình Dương làm thuê, chi xài tiết kiệm mỗi tháng gửi về quê nhà vài triệu đồng để cha anh lo cho ông, bà nội và đứa em gái. Anh Định cho biết: “Tôi muốn đi Nhật Bản lao động, khi ấy không chỉ tăng thu nhập cho gia đình, mà còn có thể học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, tác phong làm việc của nước bạn. Tôi sẽ cố gắng học ngoại ngữ, để thuận tiện trong giao tiếp khi sang nước ngoài làm việc”.

Thực tế cho thấy, đời sống kinh tế của nhiều gia đình ở huyện Vị Thủy có người thân đi làm việc ở nước ngoài được cải thiện đáng kể. Do đó, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là hướng đi hiệu quả, là giải pháp để người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên khá giàu…

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Từ đầu năm đến nay, huyện Vị Thủy có 15 lao động đã xuất cảnh, 61 lao động đăng ký đi làm việc ở nước ngoài. Điều đó cho thấy, hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài được cấp ủy, chính quyền, người dân đặc biệt quan tâm và ủng hộ.

Quan tâm, đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, ngay từ đầu năm, xã Vị Thắng đã rà soát, cập nhật thông tin biến động cung, cầu lao động. Tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng và chủ động tư vấn cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài. Với sự vào cuộc quyết liệt, từ đầu năm đến nay, địa phương có 5 người đăng ký đi làm việc ở nước ngoài.

Còn thị trấn Nàng Mau cũng xác định công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tăng thu nhập cho người dân, hướng đến giảm nghèo bền vững. Do đó, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hoạt động này. Ông Võ Hoàng Thâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tư vấn để người lao động nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước như ngành nghề tuyển dụng, mức lương…”.

Trong năm 2022 này, huyện Vị Thủy đặt mục tiêu đưa 43 lao động đi làm việc ở nước ngoài với thu nhập ổn định. Để thực hiện đạt chỉ tiêu này, huyện đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 75 cộng tác viên thực hiện công tác tuyên truyền về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Tổ chức bốn phiên giao dịch việc làm tại huyện và 3 xã. Qua đó, cung cấp thông tin về thị trường lao động ngoài nước đến người dân.

“Địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những thông tin mới, điều kiện, tiêu chuẩn, chương trình, các chính sách hỗ trợ khi lao động đi làm việc ở nước ngoài. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ mà chủ động tham gia, bởi đây được xem là một trong những giải pháp giúp người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững”, bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết.

Năm 2022, huyện Vị Thủy được giao chỉ tiêu đưa 43 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đến nay, có 15 lao động xuất cảnh, lao động chủ yếu làm việc ở thị trường Nhật Bản và Đài Loan.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>