Chuyến xuất ngoại mang theo nhiều ước vọng của nông dân Hậu Giang

29/06/2022 | 08:48 GMT+7

Tối ngày 29-6, 55 lao động của tỉnh xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc thời vụ (đợt 1) theo thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh nhà và huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon. Chuyến đi mang theo nhiều ước vọng...

55 lao động của Hậu Giang sẽ xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc thời vụ đợt 1.

Cơ hội cho nông dân tỉnh nhà

Lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang đưa người lao động địa phương đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp, từ đây mở ra nhiều cơ hội hợp tác, giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Khi hay có chương trình đưa lao động đi làm việc thời vụ ở huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) thuộc lĩnh vực nông nghiệp, vợ chồng anh Cao Văn Việt và chị Trần Thị Lệ, ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành đã đăng ký và được xét chọn. Anh Việt cho biết: “Gia đình chúng tôi trồng 2 công mít, nhưng thu nhập bấp bênh, cuộc sống nhiều khó khăn, nên khi có chương trình này cả hai vợ chồng đều đăng ký tham gia. Sau khi chúng tôi xuất cảnh, vườn và nhà cửa con trai ở nhà sẽ coi sóc. Với lại ở quê có bà con, dòng họ nên vợ chồng tôi cũng yên tâm đi làm xa nhà. Khi sang nước bạn làm việc, chúng tôi sẽ siêng năng, chăm chỉ, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Còn anh Nguyễn Thanh Cần, ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy cũng rất vui mừng khi được xét chọn đi lao động thời vụ ở Hàn Quốc. Cuộc sống gia đình cứ thiếu trước hụt sau bởi mọi thu nhập chỉ phụ thuộc vào 2 công ruộng và số tiền làm thuê, làm mướn của anh, trong khi phải lo cho 3 đứa con đang tuổi ăn học. Khi biết thông tin về chương trình đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc, anh liền đăng ký. “Thời gian làm thời vụ ngắn, sau 4,5 tháng là trở về gia đình. Tôi sẽ nỗ lực làm việc, để có thu nhập tốt, sau khi về nước có khoản tiền dành dụm kha khá để lo cho con ăn học”, anh Cần bộc bạch.

55 lao động của Hậu Giang khi sang Hàn Quốc sẽ làm các công việc như thu hoạch cà chua, cà chua bi, ớt chuông, với mức thu nhập 35 triệu đồng/người/tháng. Tham gia chương trình này người lao động được tỉnh hỗ trợ chi phí ban đầu 7,5 triệu đồng, hỗ trợ vay vốn. Tổng chi phí cho người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc khoảng 33 triệu đồng, nhưng sau 4,5 tháng làm việc trừ các chi phí, người lao động có thể tích lũy trên 100 triệu đồng.

“Hàn Quốc là thị trường tiềm năng, khi sang làm việc ở nước bạn ngoài giúp lao động tỉnh nhà nâng cao thu nhập, còn giúp họ học hỏi kiến thức, khoa học kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp để khi về nước sẽ áp dụng những kiến thức đã học được vào thực tiễn sản xuất tại gia đình, địa phương. Sau đợt này, trong tháng 7, địa phương tiếp tục đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc thời vụ đợt 2 và đợt 3”, bà Võ Thị Mỹ Trang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết.

Hỗ trợ người lao động tối đa

Vào tháng 5, khi Đoàn lãnh đạo huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon (Hàn Quốc) đến Hậu Giang ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chương trình đưa lao động thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp, nhận thấy đây là cơ hội tốt cho người lao động trong tỉnh, Hậu Giang đã tuyển chọn và thực hiện đào tạo gấp rút cho người lao động. Chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tiếng Hàn Quốc, giáo dục định hướng và cho người lao động tham gia chương trình này. Thạc sĩ Nguyễn Nam Cường, giảng viên tiếng Hàn Quốc, cho biết: “Những ngày đầu, lao động Hậu Giang còn khá bỡ ngỡ với việc học tiếng Hàn Quốc, tuy nhiên xác định đây là một trong những công cụ giúp họ giao tiếp với các nông hộ bên nước bạn nên mọi người học rất chăm chỉ, siêng năng. Hiện tại, người lao động có thể giới thiệu được về bản thân, nói về những con số liên quan đến việc làm cũng như tính lương, tính ngày làm…”.

Để tạo thuận lợi cho người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, địa phương nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cấp hộ chiếu, lý lịch tư pháp, khám sức khỏe, mua vé máy bay... cho người lao động. Là một trong những lao động đi Hàn Quốc đợt này, anh Đặng Thanh Xuyên, ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, cho biết: “Ngành chức năng đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong thực hiện các thủ tục để có thể xuất cảnh sang Hàn Quốc. Với tôi đây không chỉ là cơ hội, bản thân sẽ cố gắng làm việc và chấp hành tốt các quy định của nước sở tại, nhằm được các chủ nông hộ đánh giá cao, để còn có thể tiếp tục trở sang làm việc”.

Ngoài tạo điều kiện để người lao động nhanh chóng xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn thành lập đoàn đưa người lao động sang Hàn Quốc, để nắm tình hình nơi làm việc của người lao động. Đồng thời, có buổi gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo huyện Cheorwon, đơn vị quản lý lao động.

55 lao động Hậu Giang xuất cảnh sang Hàn Quốc và bắt đầu công việc mới. Với họ, chuyến đi này sẽ mở ra cơ hội cho chính mình và cũng là tiền đề rộng mở hơn về cơ hội nghề nghiệp cho nhiều lao động trên địa bàn tỉnh...

Bà Võ Thị Mỹ Trang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, chia sẻ: “Người lao động đi làm việc ở Hàn Quốc không còn là hình ảnh của cá nhân mà đại diện cho tỉnh, trước hết mọi người cần chấp hành nghiêm quy định, pháp luật của nước sở tại và hợp đồng lao động; làm việc tích cực, siêng năng, cầu thị, mang những gì tốt đẹp nhất gửi đến đất nước Hàn Quốc...”.

Ông Kim Yeong Bo, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Cheorwon, cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho lao động Hậu Giang và sẽ xem lao động Hậu Giang như lao động trong nước. Khi sang Hàn Quốc, người lao động sẽ được các nông gia huyện Cheorwon hướng dẫn công việc cụ thể và bố trí công việc ngay, người lao động nên yên tâm...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>